รู้จักทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA

NPA1
NPA1
NPA1
NPA1

ปัจจุบันการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มือสองกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งการลงทุนซื้อสำหรับการอยู่อาศัยเองและการลงทุนซื้อเก็งกำไรเพื่อขายต่อในอนาคต ซึ่งตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มือสองคือทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA จากสถาบันการเงิน วันนี้ทางทีมงาน dotproperty ขอนำเสนอข้อมูลดีๆที่จะทำให้ผู้ที่สนใจลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มือสองรู้จักทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA มากขึ้น

NPA2
NPA2

NPA ย่อมาจาก Non-Performing Asset แปลตรงตัวทรัพย์สินกลุ่มนี้ถือเป็นทรัพย์สินด้อยคุณภาพ ทรัพย์สินที่ถือว่าเป็นทรัพย์สินด้อยคุณภาพ ได้แก่ – ทรัพย์สินที่ทางสถาบันการเงินอาจซื้อมาในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริง – ทรัพย์สินที่ลูกหนี้ที่มีปัญหาได้ตีโอนเพื่อชำระหนี้แก่สถาบันการเงิน หรือ ทรัพย์สินหลุดจำนอง กรณีที่ลูกหนี้นำทรัพย์สินมา ค้ำประกันการกู้ยืม แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด – ทรัพย์สินที่ซื้อทอดตลาดมาจากลูกหนี้ที่ถูกสถาบันการเงินฟ้องและบังคับคดี

NPA3
NPA3

ซึ่งในทางบัญชีทรัพย์สินเหล่านี้จะถูกบันทึกเป็น “ทรัพย์สินรอการขาย” ที่ทางธนาคาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องหรือมีกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของทรัพย์สินเหล่านั้นต้องทำการตลาดเพื่อขายทอดตลาดให้ผู้ที่สนใจเพื่อให้เกิดรายได้กลับคืนมา ทรัพย์สินรอการขายหรือ NPA ที่มักเป็นที่นิยมของผู้ซื้อในท้องตลาดเห็นจะหนีไม่พ้นอสังหาริมทรัพย์มือสองอย่างบ้าน หรือ คอนโด เพราะมักจะมีราคาถูกกว่าบ้านหรือคอนโดใหม่มือหนึ่งค่อนข้างมาก ทรัพย์สินรอการขายเหมาะสำหรับการลงทุนทั้งสำหรับซื้อเพื่อการอยู่อาศัยเองหรือซื้อมาเพื่อปรับปรุงก่อนขายทำกำไร โดยผู้ลงทุนมักจะหาข้อมูลจากสถาบันการเงินเพื่อหาบ้าน หรือ คอนโดที่ตรงตามทำเล หรือรายละเอียด ปลีกย่อยที่ตนต้องการบทความนี้คงทำให้ใครหลายๆ คนเข้าใจเรื่องของทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA ได้ดียิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามบทความที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินรอการขาย เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนการตัดสินใจลงทุน