เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ ให้กลายเป็นกระถางต้นไม้สวยๆ

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

คงปฏิเสธไม่ได้เลยกับชีวิตที่เราใช้ท่ามกลางเมืองใหญ่เช่นทุกๆ วัน ว่าในขณะที่สิ่งที่พบเจอนั้น มักจะเป็นอะไรที่ไม่พ้น ‘ตึก’ และอาคารในหลากหลายรูปแบบ (ตั้งแต่โมเดิร์นสุดล้ำ จนถึงดีคอนสตรัคโค้งมนประหนึ่งจะไร้ทรง…) ตั้งแต่เช้าจนเย็น ทีนี้ ถ้าท่ามกลางบรรดาตึก จะมีที่ทางให้พื้นที่สีเขียวๆ ของพืชพันธุ์มาช่วยแบ่งเบาบรรเทาความล้าให้สลายหายไปบ้าง มันก็คงจะดีไม่น้อย แต่ดูจากสภาพการพัฒนาและการเจริญเติบโตของเมืองในปัจจุบัน และพื้นที่สีเขียวสาธารณะอันน้อยนิด ก็อาจจะมีอันต้องถอนใจ ว่าเหล่าต้นไม้น้อยใหญ่ คงได้เจริญหลบหลืบตามซอกร่องคอนกรีตเสียมากกว่า

แต่เอาเถอะ แม้มันจะยากที่จะมีพื้นที่ให้กับต้นไม้ แต่ความสามารถในการปรับตัว ก็เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของธรรมชาติที่ยากจะหาใครมาเลียนแบบ และคุณเองก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือการปรับตัวที่ว่า กับ DIY แนวทางการ เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ ให้กลายเป็น กระถางต้นไม้สวยๆ ที่สามารถทำได้จากสิ่งรอบตัวอย่างไม่ยากเย็นที่เรานำมาฝากกัน

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

กระป๋องหรือถ้วยโยเกิร์ตขนาดเล็ก สามารถนำมาดัดแปลงสำหรับเป็นกระถางต้นไม้ประดับขนาดเล็กๆ ที่สามารถวางตกแต่งบริเวณด้านบนของตู้หนังสือหรือระเบียงแดดอ่อนๆ ได้อย่างพอเหมาะ

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

หนังสือเก่าเก็บอย่าทิ้ง คุณสามารถเซาะร่องภายในเล่มเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับปลูกไม้ประดับขนาดจิ๋ว และวางตำแต่งตามตำแหน่งต่างๆ ของบ้านได้อย่างง่ายดาย ยิ่งเล่มหนาเท่าไหร่ยิ่งเหมาะ (แต่ถ้าใครเป็นหนอนหนังสือ ก็อาจจะอนุโลมให้ข้ามวิธีนี้ได้)

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

ด้วยความยืดหยุ่น โปร่งแสง น้ำหนักเบา ขวดพลาสติกน้ำดื่มและน้ำอัดลม สามารถนำมาดัดแปลงเป็นกระถางต้นไม้ประดับหรือไม้เลื้อยที่ไม่ต้องการบริเวณและการดูแลรักษามากได้โดยสะดวก

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

หรือใครอยากใช้เวลาสำหรับงานฝีมือ อาจจะใช้วัสดุอย่างปูนซีเมนต์ (หรือปูนปลาสเตอร์) หล่อขึ้นรูปเพื่อทำเป็นกระถางต้นไม้ทำเองขนาดย่อมๆ ที่มีความทนทาน ยืดหยุ่น และสวยงามมีสไตล์ก็ได้

กระถางต้นไม้สวยๆ
กระถางต้นไม้ทําเอง

สุดท้าย แผ่น Floppy Disk ขนาด 3.5 เก่าเก็บ สามารถดัดแปลงให้กลายเป็นกระถางต้นไม้จำพวกบอนไซขนาดจิ๋วได้ พร้อมความเหมาะสมทั้งขนาดและการระบายอากาศ

จากตัวอย่างที่เรานำเสนอกันในข้างต้น แม้มันไม่อาจจะเทียบได้กับการมีพื้นที่กว้างๆ เอาไว้ปลูกต้นไม้ให้เขียวขจีเยี่ยงผืนป่า แต่ก็น่าจะช่วยลดทอนความกระด้างของเมือง (ทั้งในแง่บรรยากาศ และแง่การตกแต่ง) ให้นุ่มนวลลงได้ อันเป็นการยืนยันถึงพลังแห่งธรรมชาติ ที่ยังคงอยู่ ในตัวเรา….ไม่หายไปไหน เฉกเช่นนั้นเอง

All images are courtesy of Homedit.com