จัดรูปที่ดิน ช่วยเพิ่มมูลค่าสร้างกำไร

จัดรูปที่ดิน
จัดรูปที่ดิน
จัดรูปที่ดิน
จัดรูปที่ดิน

หลายคนคงกำลังหนักใจกับที่ดินของตนเองที่อยู่ในขณะนี้กับที่ดินตาบอดไม่มีทางออกหรือต้องเวรคืนต่างๆ กลายเป็นทำให้ราคาที่ดินของเราตกลง เพราะไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ขณะที่รอบๆนั้นกลับมีราคาที่สูงกว่า ทางออกหนึ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินของคุณได้คือการถมที่ดิน เพื่อปรับพื้นที่ให้พร้อมใช้งานแต่นั้นก็อาจต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง หากที่ดินมีจำนวนมาก อีกทางออกหนึ่งที่เราจะมาเสนอวันนี้คือการ จัดรูปที่ดิน แนวคิดนี้เพิ่งเข้ามาในประเทศไทยเมื่อไม่นานนี้ เป็นการพัฒนาที่ดินที่มีปัญหาให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดโดยที่ที่ดินโดยรอบก็ไม่เสียผลประโยชน์ด้วย ทำให้ทุกๆฝ่ายพอใจและได้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมกัน

ขั้นตอนในการขอจัดรูปที่ดินนั้นคือ

  1. รวบรวมแปลงที่ดินโดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นของบุคคลหรือของรัฐเองเพื่อนำมาพิจารณาจัดสรรประโยชน์ใช้สอยใหม่โดยที่ต้องเป็นไปด้วยความยินยอมของผู้ถือครองที่ดินโดยรอบด้วย
  2. วางผังพื้นที่ใช้ประโยชน์ โดยต้องสอดคล้องกับผังเมืองและตรงกับความต้องการของเจ้าของที่ดินโดยรอบเราด้วยเพือสำหรับนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย
  3. จดกรรมสิทธิ์ที่ดินใหม่ เพราะเมื่อมีการจัดสัดส่วนที่ดินใหม่นั้นเจ้าของที่ดินเดิมต้องได้รับกรรมสิทธิ์ถือครองในที่ดินรูปแบบใหม่นั้นด้วย
จัดรูปที่ดิน 01
จัดรูปที่ดิน 01

เท่านี้เราก็สามารถทำให้ที่ดินของเรากลับมามีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้แล้ว ซึ่ง การจัดรูปที่ดินนี้ยังมีประโยชน์ อีกหลายอย่างเช่น

  1. เพิ่มมูลค่าที่ดินจากเดิมหลายเท่า เพราะเมื่อจัดรูปที่ดินแล้วที่ดินเราจะกลายเป็นที่สามารถใช้ประโยน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้กลายเป็นที่ดินที่ไม่ว่าจะสร้างบ้าน ทำห้างร้านสรรพสินค้าก็ได้หรืออื่นๆอีกมากมายได้และไม่ขัดต่อผังเมืองที่วางไว้ทำให้เป็นหมายตาของผู้ต้องการซื้อที่ดินแน่นอน
  2. หมดปัญหาเรื่องที่ดินตาบอด เพราะเมื่อจัดรูปที่ดินเจ้าของที่ดินทุกรายร่วมกันจัดวางผังที่ดินใหม่แล้วเมื่อมีการเปิดทางเข้าออก ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินนั้นได้ ไม่กลายเป็นที่รกร้างไร้ประโยชน์ ซึ่งทุกๆฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์จากทางที่เปิดนี้โดยเท่าเทียมกัน จึ้งไม่มีปัญหาการบุกรุกหรือฟ้องร้องตามมาทีหลัง
  3. ไม่มีปัญหาความขัดแย้งเรื่องการขัดผลประโยชน์ เพราะทุกๆฝ่ายทุกคนต่างได้รับผลประโยชน์นี้อย่างเท่าเทียมกัน ทำให้ไม่เปิดเหตุพิพาท เรื่องผลประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียม
  4. ลดปัญหาหลังการโดนเวรคืนที่ดิน เพราะการเวรคืนที่ดินบางครั้งอาจผ่านเข้ามาในที่ดินทำให้ถูกแบ่งออกเป็นส่วนส่วน ยิ่งทำให้ที่ดินของเรามีมูลค่าลดลงใช้ประโยชน์ได้น้อยลง แต่หากเรามีการพูดคุยกับเจ้าของที่ดินโดยรอบ เพื่อปรับสัดส่วนของที่ดินที่มีเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากที่สุด
  5. ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทรัพยากรที่มีอยู่ ดีกว่าปล่อยให้ที่ดินนั้นไร้ค่ากลายเป็นที่ว่างรกร้างไร้ประโยชน์ เสียโอกาสไปเปล่าๆเพราะหลังจากการจัดรูปที่ดินนั้นแล้วบางทีคุณเองและเจ้าของที่ดินรวมถึงสังคมรอบๆอาจได้รับผลประโยชน์นั้นอย่างคาดไม่ถึงก็เป็นได้