ทีมดูแลอสังหาฯ: ผู้ช่วยลดภาระและเพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจ

ก่อนอื่นเราอยากให้คุณจินตนาการภาพที่จะเกิดขึ้นดังต่อไปนี้…คุณลงทุนลงแรง ค้นหาอสังหาริมทรัพย์สำหรับการปล่อยเช่า จนมาลงเอยกับทำเลที่เข้าท่า ราคาที่เหมาะสม ปรับปรุงอีกเพียงไม่นานก็จะได้สินทรัพย์สำหรับสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำได้อย่างไม่ยากเย็น และคิดกับตัวเองว่า ความยากลำบากทั้งหลาย ได้สูญสลายไปจนสิ้นแล้วในเวลาถัดจากนี้

กระนั้น เมื่อเริ่มดำเนินการ คุณพบว่าความยากลำบากชนิดใหม่ก็เริ่มตามมาอย่างคาดไม่ถึง คุณเริ่มให้เวลามาดูแลด้วยตนเอง มากขึ้น มากขึ้น และเมื่อรู้ตัวอีกที มันก็กินเวลาชีวิตและการงานไปจนหมดสิ้น คุณเริ่มถามตัวเองอีกครั้ง ว่าสรุปแล้ว สินทรัพย์อสังหาฯ มันจะช่วยให้คุณได้เอนหลังพักพิงได้จริงอย่างที่ใครๆ ได้กล่าวอ้างไว้หรือ?

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบกับปัญหาดังที่กล่าวมา บางที มันอาจจะถึงเวลาที่จะต้องเลือกใช้ ‘ทีมดูแลอสังหาฯ’ เพื่อลดภาระต่างๆ อันจะเกิดขึ้น และเพิ่มความคล่องตัวให้เกิดขึ้นกับการบริหารสินทรัพย์กันสักครั้ง

//ทีมดูแลอสังหาฯ คืออะไร?//

ถ้าถามว่าทีมดูแลอสังหาฯ คือใครแล้วนั้น อาจจะพอสรุปได้ว่า เป็นผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ และดูแลความเรียบร้อยของอสังหาฯ ปล่อยเช่า ไม่ว่าจะในด้านความปลอดภัย สาธารณูปโภค จนถึงจัดการเรื่องระเบียบของผู้อยู่อาศัยโดยภาพรวม ซึ่งทีมดูแลอสังหาฯ นี้ สามารถเป็นใครก็ได้ อาจจะเป็นคนใกล้ตัว เป็นป้าแม่บ้าน เป็นญาติสนิทมิตรสหาย หรือแม้แต่หน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในบทบาทนี้โดยตรงที่มีให้เลือกใช้ เป็นต้น

//หลักเกณฑ์คร่าวๆ ในการเลือกใช้ทีมอสังหาฯ//

ความจำเป็นในการเลือกใช้ ‘ทีมดูแลอสังหาฯ’ นั้น ขึ้นกับว่า สินทรัพย์ที่คุณมีอยู๋ในมือ มีความจำเป็นหรืออยู่ในลักษณะที่ต้องการการดูแลมากน้อยเพียงใด ซึ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดโดยคร่าวๆ ถึงทีมดูแลอสังหาฯ ที่คุณจะเลือกใช้ เช่น ถ้าเป็นอสังหาฯ แบ่งเช่าที่ไม่ใหญ่โตมากนัก คุณอาจจะทำความตกลงกับผู้อยู่อาศัยให้ช่วยเป็นหูเป็นตาด้วยเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ ถ้าเป็นหอพักนักศึกษา ก็อาจจะว่าจ้างคุณป้าแม่บ้านหรือไหว้วานคนในละแวก แต่ถ้าคุณมีอสังหาฯ ในระดับบน ก็อาจจะถึงคราวที่ต้องพิจารณาบริษัทดูแลหรือทีมรักษาความปลอดภัยมืออาชีพเข้าช่วยจัดการดูแลอย่างเป็นระบบ เป็นต้น

//คุ้มค่าพอหรือไม่?//

แน่นอนว่าการจัดหาทีมดูแลอสังหาฯ ไม่ว่าจะในระดับใด ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ต้องพิจารณาประกอบกัน ซึ่งความคุ้มค่าของการเลือกใช้ ก็ขึ้นกับว่าผลตอบแทนจากอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ต่อเดือน มีมากน้อยเพียงใด และคุณมีจำนวนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการนี้มากน้อยแค่ไหน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีอสังหาริมทรัพย์ที่จับตลาดระดับบน ค่าเช่าต่อเดือนประมาณ 10,000 บาท คิดเป็นเงินต่อปีตกที่ประมาณ 120,000 บาท บวกรวมค่าประกันความเสียหาย การเลือกใช้บริการทีมดูแลที่มีความเป็นมืออาชีพก็ช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาต่างๆ ที่จะตามมาได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้มีผลตอบแทนมากนัก ก็ดูจะไม่คุ้มค่าถ้าจะลงทุนในวิถีทางดังกล่าว

ท้ายที่สุดนี้ แม้มันจะฟังดูยุ่งยาก กับการที่จะต้องมาดูแลสินทรัพย์สำหรับปล่อยเช่าหลังจากผ่านความยากลำบากในเบื้องต้นมาเป็นเวลานาน แต่ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า การบำรุงรักษา และการดูแลผู้อยู่อาศัย ก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ และถ้าผลลัพธ์สุดท้ายมันคุ้มค่า ทีมดูแลอสังหาฯ ก็จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการลงทุนเพิ่มเติมที่ไม่ควรมองข้ามการพิจารณาเลยแม้แต่น้อย