ฟื้นพลังให้กับร่างกายใน 5 ขั้นตอนง่ายๆด้วยฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน

ในทุกวันนี้ ร่างกายของเรากำลังเผชิญกับความเสี่ยงหลายอย่าง ทั้งมลภาวะต่างๆ, ความเครียด, ความเหนื่อยล้า ฯลฯ ซึ่งถ้าหากเราดูแลไม่เต็มที่หรือปล่อยปละละเลยมากจนเกินไป ร่างกายก็ย่อมชำรุดได้เสียหายได้  และเมื่อมองดูแล้วตัวเราก็ไม่ต่างจากตัวบ้านครับ จำเป็นต้องได้รับการดูแล ได้รับสารอาหารการบำรุงที่ดี อากาศก็ต้องสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่  ซึ่งในทาง ฮวงจุ้ย แล้ว เรามีวิธีมากมายหลายอย่างในการดูแลส่งเสริมร่างกายให้ดี

แต่สำหรับบทความนี้ ผมจะมาแนะนำ 5 ขั้นตอนง่ายๆในการใช้ฮวงจุ้ยเข้ามาช่วยฟื้นฟูพลังให้กับร่างกายของเรา จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

  1. จัดระเบียบในครัว

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01
ฮวงจุ้ยบ้าน 01

Photo Credit: (c) ikea.com

ห้องครัวเป็นห้องที่ไว้จัดเตรียมอาหารให้กับเราในแต่ละมื้อ ดังนั้นของกินในครัวจึงควรเป็นของสดที่มีคุณภาพและประโยชน์ต่อร่างกาย พยายามหลีกเลี่ยงหรือจำกัดพวกขนมขบเคี้ยวที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ออกจากครัวด้วยจะยิ่งดีมาก (ติดไว้ซักถุง 2 ถุงก็พอ) นอกจากเรื่องของกินแล้ว ความสะอาดในครัวก็จำเป็นด้วยเช่นกัน หากมีวัตถุดิบทำอาหารดี แต่ครัวไม่สะอาด ก็มีค่าแทบไม่ต่างกันเลยครับ ดังนั้นจึงควรให้สะอาดทั้งห้องครัวและอาหารทั้งคู่ครับ

  1. สมุนไพรใกล้ตัวดีนักแล

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02
ฮวงจุ้ยบ้าน 02

Photo Credit: (c) avso.org

การหาสมุนไพรหอมๆมาตั้งไว้ภายในบริเวณบ้าน(หากห้องครัวมีพื้นที่กว้าง ก็ปลูกใส่กระถางดินเผาอันเล็กๆแล้วตั้งไว้เลยก็ได้ครับ) ก็เป็นทางหนึ่งที่จะช่วยฟื้นพลังให้กับร่างกายเราได้ ยกตัวอย่างเช่น ต้นโหระพา,  ต้นโรสแมรี่ หรือ ต้นมินต์ ซึ่งนอกจากกลิ่นที่หอมสดชื่นแล้ว ใบของต้นเหล่านี้ยังช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

  1. น้ำดื่มธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03
ฮวงจุ้ยบ้าน 03

Photo Credit: (c) bottledwatermatters.org

มีงานวิจัยออกมาเยอะแยะออกมามากมายเลยครับว่า น้ำเปล่าธรรมดาเนี่ย มีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำให้ผิวพรรณเต่งตึง มีน้ำมีนวลขึ้น, ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับสมอง, ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น  ดังนั้น ในบ้านจึงไม่ควรขาดน้ำเปล่าเลยครับ หากใครที่มีพฤติกรรมติดน้ำหวานหรือน้ำอัดลม ก็ควรเพลาๆลงบ้าง

  1. จัดตะกร้าผลไม้เสริมโชคและชีวิตชีวา

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 04
ฮวงจุ้ยบ้าน 04

Photo Credit: (c) fengshuidana.com

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความคลาสสิคในฮวงจุ้ยเลยก็ว่าได้ครับ ด้วยการจัดฮวงจุ้ยด้วยผลไม้  ซึ่งตัวอย่างในครั้งนี้เราจะมาจัดส้มกัน โดยส้มนั้นเป็นตัวแทนของธาตุไฟ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่เกี่ยวข้องกับความโชคดี หิวๆก็กินได้ ดีต่อสุขภาพด้วย ตั้งทิ้งไว้ก็เสริมเรื่องความโชคดีและกระตุ้นเรารู้สึกมีชีวิตชีวาเพิ่มด้วย มีแต่ได้กับได้ทั้งนั้น ส่วนจำนวนของส้มก็แล้วแต่ตามความสะดวกเลยครับ แต่ถ้าจำนวนแนะนำจะอยู่ที่ 9 ลูกครับ

  1. อากาศภายในควรถ่ายเทได้สะดวก

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 05
ฮวงจุ้ยบ้าน 05

Photo Credit: (c) fengshuiweb.co.uk

อันนี้เป็นพื้นฐานของบ้านเลยก็ว่าได้ครับ เรื่องอากาศที่ไหลเข้ามาจะต้องถ่ายเทได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ,ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว หากห้องใดห้องหนึ่งอากาศไม่ถ่ายเท ย่อมก่อให้เกิดการหมักหมมและกลายเป็นแหล่งเชื้อโรคได้ ซึ่งจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าเดิม โดยตัวอย่างส่วนมากที่เห็นก็จะเป็นพวกโรคภูมิแพ้อากาศ

ที่มา: fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย : Dot Property