รู้ยัง!!! วางของกั๊กที่จอดบนถนน‬ โทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท

เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยเห็นภาพการวางสิ่งของต่างๆกั๊กที่จอดบนท้องถนนจนชินตากัน การกั๊กพื้นที่ท้องถนนนี้มันกลายเป็นประเพณีปฏิบัติจนเป็นหลักยึดถือไปแล้วว่า ” ถนนหน้าบ้านใคร หน้าบ้านมัน คนอื่นอย่าแหยม!!” ดังนั้นวันนี้

ทางเว็บไซต์นายธันวา จะขอไขข้อข้องใจว่าความเชื่อในเรื่องการกั๊กที่จอดแบบผิดๆนั้น ผิดกฏหมายอะไรและมีโทษอะไรบ้าง?

” ถนนหน้าบ้านใคร หน้าบ้านมัน คนอื่นอย่าแหยม!!” ดังนั้นวันนี้ ทางเว็บไซต์นายธันวา จะขอไขข้อข้องใจว่าความเชื่อในเรื่องการกั๊กที่จอดแบบผิดๆนั้น ผิดกฏหมายอะไรและมีโทษอะไรบ้าง?

พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในบ้านเมือง พ.ศ.2535 ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในมาตรา 19 “ห้ามมิให้ผู้ใดตั้งวางหรือกองวัตถุใดๆบนถนนเว้นแต่เป็นการกระทำในบริเวณที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือ

พนักงานเจ้าหน้าที่ประกาศกำหนดด้วยความเห็นชอบของเจ้าพนักงานจราจร ” ถ้าฝ่าฝืนจะโดนโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามบทลงโทษในมาตรา 57 ของ พรบ.ฉบับนี้ นอกจากนี้ยังผิดกฏหมาย ป.อาญา

มาตรา 385 ในเรื่องการกีดขวางทางสาธารณะซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาทอีกด้วย แต่เรื่องนี้ภาษากฏหมายเรียกว่า ” การกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามบทหนักสุด”

นั่นคือ โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในบ้านเมือง พ.ศ.2535 สรุป กั๊กที่จอดบนถนน มีความผิด ปรับไม่เกิน 10,000 บาทครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก เพจทนายเพื่อนคุณ ,twitter.com,stwebsite.com,board.postjung.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/