สร้างบ้านเอง ในงบ 9 แสน จากแปลนบ้านฟรี

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะค่ะกับบทความแนะนำการ สร้างบ้านเอง โดยครั้งนี้เป็นบ้านจากคุณ HA-NOMI สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ทางเจ้าของบทความได้ทำการใช้แปลนบ้านฟรีจากเว็บไซต์นี้ http://www.dpt.go.th/download/PW/house_model/framehome.htmlในการสร้างบ้านหลังนี้ จะคุ้มค่าขนาดไหนเราไปชมกันเลยค่ะ

สร้างบ้านเองงบน้อย 9 แสน ควบคุมเอง คุ้มกว่าที่คิด จนมีฝันที่เป็นจริง

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก01
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี01

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายคนคงเคยวาดฝันอะไรไว้ตอนเด็กหลายๆอย่าง หนึ่งในนั้นก็คงไม่พ้นเรื่องบ้านที่ทุกคนฝันอยากจะมี เราไม่รู้หรอกว่าโตขึ้นเราจะเป็นยังไง จะรวย จะจน มีงานดีหรือไม่ดีรออยู่ ครอบครัวเราจะเป็นแบบไหน ผมคนหนึ่งที่ครอบครัวเรียกว่าค่อนข้างลำบาก มีปัญหากันบ่อย แต่ในฐานะพี่ชายยคนโต จำเป็นต้องเข้มแข็งเพื่อเป็นเสาหลักของบ้านให้ได้ ปากกัด ตีนถืบ เอาตัวเองเรียนจนจบมหาวิทยาลัย เพราะผมเชื่อว่าอดทนเรียนรู้ความลำบากให้ถึงที่สุด วันข้างหน้าสักวันเราต้องมีอะไรตอบแทน(ผมหาเงินเรียนต้อยตัวเองตั้งแต่อายุ 15 มีบัตร ปปช.)

……..(วงเล็บนะครับ กระทู้นี้คือการ..กู้..สร้างนะครับเข้าเรื่องนะครับหรือคนมีเงินสร้างแล้วจะเอาไว้ดูเป็นไอเดีย ก็ไม่ว่ากัน) ด้วยความที่ผมเป็นคนซีเรียสเรื่องค่าใช้จ่ายมาก เมื่อจะทำอะไรต้องคิดเยอะๆ เลยจะมาแชร์ประสปการณ์เรื่องการสร้างบ้าน จำกัดงบด้วยตัวเอง เผื่อเพื่อนๆที่มีความฝันแต่ไม่รู้จะเริ่มแบบไหน…………..

.

.

หลังจากเรียนจบ ก็ยังต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานอยู่บริษัท ตัวย่อ(ภาษาอังกฤษ2ตัว)ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการระดับ4 อดทนทำงานให้ดีจนมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการระดับ1 ตอนนั้นผมคิดว่าพร้อมแล้วที่จะมีบ้านสักหลัง แต่ผมก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง ถามใครๆก็แล้วก็ไม่เข้าใจอยู่ดี เพื่อนๆส่วนใหญ่จะกู้เงินซื้อคอนโดอยูกัน แต่ผมอยากสร้างให้พ่อกับแม่ที่ สุรินทร์บ้านเกิด เลยไม่เข้าใจกระบวนการสักเท่าไร จึงตัดสินใจไปปรึกษา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ว่าควรทำยังไงคือผมเงินเดือนเท่านี้สามารถกูได้เท่าไหร่? และก็ไดเรื่องจริงๆครับ ผมบอกพี่เค้าว่าจะกู้ประมาณ 9 แสน พี่เค้าโอเคและให้เตรียมเอกสารดังนี้

1.ใบรับรองเงินเดือน

2.เอกสารสิทธิ์ผู้กู้จากบริษัท(อันนี้บางที่ไม่มีนะครับ แต่เนื่องจากที่ผมทำเป็นบริษัทใหญ่เค้าทำสัญญากู้เพื่อพนักงานได้ถึง100%จากฐานเงินเดือน)ถ้าบริษัทใครมีตัวนี้ยิ่งง่ายเลยครับ ลองถามHRดูนะ

3.Slip เงินเดือนย้อนหลังปัจจุบัน 6 เดือน

4.สเตทเม้นจากธนาคาร 6 เดือน (ใช้บัญชีที่เงินเดือนเข้าน่ะดีที่สุด)หรือใครมีสุดเงินเก็บก็ยิ่งดีเลย

5.แบบแพลนบ้านที่จะสร้าง แบบละเอียด(อันนี้ผมเอาแบบบ้านมาจากกรมโยธานะครับแบบฟรี ประเมินการก่อสร้างไว้หมด หรือ ถ้าเพื่อนๆอยากได้แบบอื่น ต้องจ้างเข้าเขียนเแบบอีกหลายหมื่นครับ ผมจึงตัดค่าใช้จ่ายอันนี้ไปโดยเลือกแบบฟรี!!!)

6.สำเนาโฉนดที่ดิน เท่าตัวจริง จุดที่เราจะสร้าง พอดีเป็นชื่อพ่อผมนะครับพ่อเลยต้องเป็นผู้ก็ร่วม

7.สำเนาทะเบียนบ้านของผู้กู้ตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้าย

…..เสร็จขั้นตอนนี้เข้าไปให้ทางธนาคารเช็คได้เลยครับ เมื่อเขา Say Yes แล้วเข้าจะให้เอกสารฉบับสุดท้ายมาคือ…

8.หนังสือรับรองว่าที่ดินนี้อยู่ตำบล หมู่บ้านนี้จริง ออกโดย อบต.หรือใครขึ้นเทศบาลก็ไปให้เขาออกให้ครับ เนบเอกสาร1-7ด้านบนที่เราสำรองอีกชุดไปขอ

เมื่อเสร็จแล้วก็รอธนาคารที่ผมทำเรื่องที่สาขากรุงเทพ ส่ง เอกสารไปสาขาสุรินทร์และรอที่สุรินทร์ติดต่อมา เนื่องจากตัวผมทำงานที่กทม. แต่พ่อและที่ปลูกสร้างอยู่สุรินทร์ต้องประสานงานกันให้ดีนะครับเรื่องเอกสาร อย่าใจร้อน เพราะคนแก่ไม่ค่อยเข้าใจ ต้องอธิบายไปทีละขั้นตอน  ใช้เวลาไปร่วมเดือนกับเอกสารนะครับ เนื่องด้วยอยู่คนละที่ เวลาอีกเราต้องทำงาน…………แต่ก็ผ่านไป เริ่มเลย

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก02
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี02

เริ่มแรกที่ดินนี้เป็นสวนยางของพ่อนะครับแต่ก็อยู่กลางหมู่บ้าน ก็โค่นต้นยางออกเอาเท่าที่เราจะสร้าง บ้านที่จะสร้างเป็นบ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 รับแขก 1ครัว พื้นทีใช้สอย 113 ตรม.ครับ

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก03
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี03

แต่ที่มันต่ำกว่าระดับถนน ผมเลยถมที่ไปโดยใช้เงินส่วนตัว 50,000บาท (ขั้นตอนนี้เตรียมไว้ก่อนทำเรื่องกู้กับธนาคารครับ เพื่อให้ดินแน่นทันเวลา ล่วงหน้า2เดือน

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก04
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี04

พ่อต้องสร้างกระท่อมน้อยนอนไปก่อน 555+

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก05
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี05

ผ่านไปสองเดือน ดินแน่นแล้วประจวบเหมาะธนาคารอนุมัติเงินงวดแรก ได้ฤกษ์งามยามดีเราก็ตีแบบ ขุดหลุมลงเสาเอก เสาโทกันตามประเพณี

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก06
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี06
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก07
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี07

ผมไม่ได้ไปร่วมแต่คุมงานทางโทรสัพท์กับพ่อเท่านั้น การทำพิธียกเสาเลยมีผู้เฒ่าที่เคารพ พ่อ แม่ น้องสาว และช่างคุมงาน

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก08
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี08

แบบที่จะสร้างก็เอามาให้ช่างดูเลยครับ ช่างใหญ่เป็นญาติกัน ไม่ติดอะไร แต่ลูกน้องไม่พอใจในค่าจ้างที่เสนอตามแบบคำนวณ ที่170,000 ทีมช่างบอกว่าเป็นบ้านสำเร็จทำยาก เรียกพ่อผมมาที250,000พ่อจะใจอ่อนให้แต่ผมไม่ยอม จึงต้องลางานกลับสุรินทร์ไปเจรจาเอง ด้วยความที่พ่อขี้เกรงใจคนรู้จักเลยพูดยาก แต่ผมเป็นคนจ่าย จึงต้องคิดเยอะ เจรจาไปมาช่างจาก 7 คนเหลือลุงหัวหน้า กับพ่อของเพื่อนผม ที่จะช่วย ตกลงกันได้ที่ 160,000 เจ๋งเป้ง สบายกลับ กทม. แต่ไม่ง้อนะครับ คนอื่นไม่ทำ แต่ มีอีกหลายคนเข้ามาเป็นลูกมือช่าง ส่วนใหญ่ญาติกันทั้งหมด (แอบกลัวว่าบ้านไม่สวยอยู่)

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก09
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี09

เงินงวดแรกเป็นส่วนที่จะต้องทำ 25% เป็นเงิน 160,000บาท คือจะต้องได้ คานล่างและโครงหลังคา………ซึ่งในแบบนั้นต้องเททั้งคานล่างและคานบน ตีแบบเสา แต่พ่อคิดว่าค่าไม้แบบแพงเกินไป อีกทั้งช่างแนะนำให้สั่งเสาสำเร็จ ไม่ต้องเทคานบน ขึ้นโครงหลังคาเป็นเหล็ก จะประหยัดได้มากเลย ผมก็กลัวว่าจะทำได้ไหมจึงโทรปรึกษาธนาคาร เค้าบอกไม่มีปัญหา ขอให้ออกมาตามแบบเป็นสำคัญ

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก10
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี10
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก11
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี11
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก12
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี12

ขั้นตอนนี้ติดปัญหานิดหน่อยคือ พ่อสั่งเหล็กแต่เหล็กทีร้านหมด รอของมาส่ง แกจึงสั่งอิฐบล็อก มาก่อผนังรอพลางๆกลัวช่างไม่มีงานทำ ปรากฏว่าเงิน160,000ไม่พอจ่ายค่าเหล็กที่เหลืออีก50,000 จำเป็นต้งควักเพิ่ม ความหวังว่าจำกัดงบเองจะได้ราคาถูกลง จนคิดว่างบบานปลาย แน่ๆๆๆๆ เมื่อเสร็จขั้นตอนก็โทรเรียกผู้ประเมิณ ปรากฏว่า จากที่ตั้งไว้25% พ่อผมจัดไป 48% เลยที่เดียวนี่มาครึ่งทางละนะครับ

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก13
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี13
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก14
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี14

เมื่อผ่านการประเมินรอบแรก รอประมาณ4วันจะได้รับเงินงวดที่ 2 ช่วงนี้ก็ก่ออิฐรอไปก่อน พ่อเลือใช้อิฐธรรมดา จากแบบทีต้องใช้อิฐบล็อกสีขาวๆ(เรียกไม่ถูก)เมื่อได้เงินงวด 2 มาก็สั่งของเลย หลังคาจากในแบบเป็นหนาๆหนัก ก็มุงกระเบื้องธรรมดา หน้าต่างประตูหน้าย้าน ก็เอาเป็นกระจกบานเลื่อนไปเลย ส่วนประตูในบ้านก็ไม้ธรรมดา งวดนี้ได้มา 246,000 บาท ช่างเบิกล่วงหน้า 30,000 ซื้อของรวมๆ200,000 ที่เหลือเลยเก็บมาคืนที่ออกไปช่วงแรก เผื่อไว้

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก15
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี15

ด้านในนะครับ

สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก16
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี16
สร้างบ้านเอง,สร้างบ้านเองงบน้อย,สร้างบ้านเองราคาถูก17
แบบบ้านชั้นเดียว,แบบบ้านราคาประหยัด,แบบบ้านฟรี17

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากคุณ HA-NOMI สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/