สร้างฮวงจุ้ยบ้านให้เด่นด้วยโมเดลเรือสำเภา

โมเดลเรือสําเภา
โมเดลเรือสําเภา
โมเดลเรือสําเภา
โมเดลเรือสําเภา

มีของหลายสิ่งที่เรามักเห็นบ่อยๆในการจัดฮวงจุ้ยด้านเงินทอง เช่น ตู้ปลา, กระจก, คางคกคาบเหรียญ หรือ เหรียญจีนโบราณ แต่มีของอีกสิ่งหนึ่งที่มีความนิยมไม่แพ้กันนั่นก็คือ เรือสำเภา หรือ เรือใบ ครับ แต่มีหลายคนสงสัย ถ้าจะจัด ต้องจัดยังไง? ไว้ตรงไหน? แล้วจำเป็นต้องใช้เรือสำเภาจีนอย่างเดียวรึเปล่า? ใช้เรือแบบอื่นได้มั้ย? ในบทความนี้ เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ


Photo Credit: (c) themodelships

ในทางศาสตร์ของฮวงจุ้ย กุญแจหลักสำคัญในการจัดฮวงจุ้ยแต่ละแบบนั้น ไม่ได้กำหนดตายตัวครับว่าต้องเป็นของแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับว่า สิ่งของที่เรานำมาใช้นั้นสื่อถึงสิ่งที่เราต้องการได้รึเปล่า ดังนั้น หากต้องการจัดฮวงจุ้ยในด้านการเงิน จึงไม่ได้กำหนดตายตัวครับว่า ต้องเป็นเรือสำเภาจีนเท่านั้น จะเป็นเรือสำเภาหรือเรือใบแบบอื่นก็ได้ครับ แต่ถ้าให้ดีควรเป็นเรือที่ทำด้วยไม้ครับ เพราะธาตุไม้จะส่งเสริมให้กับธาตุเดียวกันในบริเวณทิศการเงินของฮวงจุ้ยบ้าน


Photo Credit: (c) naintrading

ต่อมาคือการลักษณะการวางของตัวเรือ จะหันเข้าหรือหันออกบ้านดี อันนี้บอกได้เลยครับว่าสามารถทำได้ทั้ง 2 แบบ หากวางให้เรือหันออกหน้าบ้าน จะเปรียบเสมือนการออกเรือเดินทางไปติดต่อทำธุรกิจค้าขาย แต่ถ้าหากหันหัวเรือเข้าบ้าน จะเปรียบเสมือนกับรับเงินทองเข้ามายังตัวบ้านของเรา แต่ว่าการจะเลือกว่าวางแบบไหนถึงจะดี อันนี้ก็ต้องดูทิศทางของกระแสพลังชี่ด้วยครับ ถ้าหากจะเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายขึ้น การที่เรือจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ จำเป็นต้องมีลมและกระแสน้ำเป็นแรงส่ง ทีนี้ก็ให้สมมุติว่าพลังชี่ที่เข้ามาภายในบ้านนั้นเป็นเหมือนกระแสลม ผ่านแต่ละส่วนของทุกห้องก่อนจะออกจากตัวบ้านไป ทีนี้เราก็ดูครับว่าจุดการเงินภายในบ้าน(หรือที่ทำงาน) ของเรามีทิศทางของกระแสแบบไหน ไหลเข้ามาหรือไหลออกไป เพื่อที่จะได้หันหัวเรือไปได้ถูกทิศครับ


Photo Credit: (c) fengshui.about

ในเมื่อเรารู้ลักษณะของเรือรวมไปถึงทิศทางแล้ว สิ่งต่อมาก็คือตำแหน่งที่ควรวางครับ จากตำแหน่งทิศของปากัว จะมีด้วยกันอยู่ 2 ทิศที่เหมาะกับการใช้เรือสำเภาในการเสริมฮวงจุ้ยครับ ได้แก่ ทิศเหนือ (ธาตุน้ำส่งเสริมธาตุไม้) และ “ทิศตะวันออกเฉียงใต้ (ธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไม้)” โดยทิศเหนือจะเป็นเรื่องของการงานและความก้าวหน้าในชีวิต มีธาตุน้ำเป็นธาตุประจำทิศ หากวางเรือที่ทิศนี้ จะเป็นการส่งเสริมในด้านการเจรจาทำธุรกิจ รวมไปถึงการเดินทางไปต่างประเทศบ่อยด้วยครับ ส่วนทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินทองและความอุดมสมบูรณ์ มีธาตุประจำเป็นธาตุไม้ การวางเรือที่ทิศนี้จะช่วยส่งเสริมในด้านการค้าขาย เหมาะสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขายหรือเรื่องเกี่ยวกับเงินทองครับ


Photo Credit: (c) stephensandkenau

ทีนี้จะมีเรื่องยิบย่อยอีกอย่างที่คิดว่ามองข้ามไม่ได้อีกเช่นกันครับ นั่นก็คือปืนใหญ่บนเรือ จะเห็นว่าโมเดลเรือแต่ละแบบนั้นมีจำนวนปืนใหญ่ที่แตกต่างกันออกไป บ้างมีปืนเยอะเรียงกันเป็นแถว บ้างมีน้อยพอประปราย ซึ่งที่เห็นกันบ่อยๆจะเป็นเรือใบของทางฝรั่งซะส่วนใหญ่ที่มีปืนใหญ่เยอะมาก เพราะในสมัยก่อน เรือพวกนี้เป็นเรือที่ใช้ล่าอาณานิคมและคุ้มกันสินค้ามีค่า ดังนั้นการเลือกลักษณะของเรือก็สำคัญไม่แพ้กัน หากธุรกิจของเรามีขนาดใหญ่และการแข่งขันสูง การเลือกเรือใบฝรั่งที่มีปืนใหญ่อยู่มากก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีครับ ทั้งนี้เพื่อสร้างความน่าเกรงขามและคุ้มกันเงินทองของเรา แต่ถ้าค้าขายปกติธรรมดาแนะนำว่าให้ใช้เรือสำเภาจีนหรือเรือใบที่มีปืนใหญ่น้อยๆดีกว่า เพราะหากใช้เรือที่บรรจุปืนใหญ่เยอะๆเนี่ย จะเป็นการเรียกทรัพย์เข้าบ้านพร้อมกับสร้างศัตรูไปในตัวด้วย ดังนั้นการค้าขายที่ดี ควรสร้างมิตรมากกว่าสร้างศัตรูนะครับ