สี, รูปทรง กับ ธาตุทั้ง 5

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ วันนี้ว่าจะหยิบเรื่องเล็กๆแต่ไม่เล็กมาฝากกัน นั่นก็คือเรื่องของสี และรูปทรงของวัตถุต่างๆ มีอะไรเกี่ยวข้องกับธาตุทั้ง 5 ในฮวงจุ้ยบ้าง ซึ่งเรื่องราวในบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านเข้าใจ ฮวงจุ้ย ได้ลึกขึ้นไปอีก ถึงขนาดที่สามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งของชิ้นไหนเป็นธาตุอะไรบ้าง แหม่! ฟังดูอย่างกับผู้เชี่ยวชาญเลย เพราะฉะนั้น อย่าเสียเวลา มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

ความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5


Photo Credit: (c) architectureideas.info

ก่อนจะแยกแยะสิ่งของได้ เราต้องทำความรู้จักกับพี่น้องธาตุทั้ง 5 ในฮวงจุ้ยก่อนครับ ซึ่งประกอบไปด้วย ธาตุไฟ, ธาตุน้ำ, ธาตุดิน, ธาตุไม้ และธาตุทอง(ธาตุโลหะ)นั่นเองครับ โดยที่ธาตุทั้ง 5 นี้จะหมุนเวียนกันเป็นวัฎจักรตามรูปด้านล่างนี้ครับ


Photo Credit: (c) fengshuiagency

จากรูปวัฎจักรทั้ง 5 ในรูป จะเห็นว่ามีลูกศร(สีเทา)ชี้วนเป็นวงกลมที่ด้านนอก กับลูกศร(สีแดง)ชี้ชิ่งกันไปมาเป็นรูปดาว โดยลูกศรทั้ง 2 แบบนี้เป็นการแสดงความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 ครับ เริ่มจากลูกศรสีเทาด้านนอก จะเป็นการบอกว่า ธาตุไหนส่งเสริมหรือสนับสนุนธาตุไหนบ้าง และจากรูป เราก็จะสามารถเห็นลำดับได้ตามนี้ครับ

ธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไฟ
ธาตุไฟส่งเสริมธาตุดิน
ธาตุดินส่งเสริมธาตุทอง
ธาตุทองส่งเสริมธาตุน้ำ
ธาตุน้ำส่งเสริมธาตุไม้

ส่วนลูกศรสีแดงจะเป็นการบอกถึงการข่มหรือการพิฆาตกัน ซึ่งมีความสัมพันธ์ตามนี้ครับ

ธาตุไฟข่มธาตุทอง
ธาตุทองข่มธาตุไม้
ธาตุไม้ข่มธาตุดิน
ธาตุดินข่มธาตุน้ำ
ธาตุน้ำข่มธาตุไฟ

สีกับความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5


Photo Credit: (c) knowfengshui

สีในฮวงจุ้ยถือว่ามีบทบาทสำคัญมากครับ แต่การจะเลือกสีให้ถูกโฉลกและส่งเสริมกับธาตุอื่นๆนั้นเราจำเป็นต้องรู้ว่าสีอะไรคือธาตุไหนบ้าง โดยดูได้จากตามลิสข้างล่างนี้เลยครับ

ธาตุไม้ : สีเขียว, สีน้ำตาล
ธาตุไฟ : สีแดง, สีเหลืองเข้ม, สีส้ม, สีม่วง, สีชมพู
ธาตุดิน : สีเหลืองอ่อน, สีเหลืองปนน้ำตาล, สีน้ำตาลอ่อน
ธาตุทอง : สีขาว, สีเทา
ธาตุน้ำ : สีน้ำเงิน, สีดำ

จะเห็นว่าบางธาตุสีมีความใกล้เคียงกันมาก แค่ระดับความเข้มอ่อนของสี ก็แบ่งเป็นอีกธาตุหนึ่งได้แล้ว แต่หลายคนอาจจะมีคำถามในใจว่า “ทำไมธาตุทองไม่เป็นสีเหลืองล่ะ ทำไมเป็นสีขาวกับสีเทาแทน ?” …จริงๆแล้วธาตุทองก็คือโลหะครับ ด้วยความที่สมัยก่อนธาตุทองเป็นโลหะที่มีค่าและมีความแข็งแกร่งสูง จึงถูกนำมาใช้เรียกเป็นธาตุทองนั่นเอง ทีนี้เราลองมาดูตัวอย่างการเลือกสีกันดีกว่าครับว่าทิศไหนควรใช้สีอะไร โดยโจทย์ครั้งนี้เราจะเลือกทิศใต้ของปากัวกัน


Photo Credit: (c) youandtheuniverse

ทิศใต้ของปากัวนั้น มีธาคุไฟเป็นธาตุประจำทิศ ทำหน้าที่ในการดูแลเรื่องของชื่อเสียงและเกียรติยศ เพราะฉะนั้นสีที่เหมาะสำหรับบริเวณนี้ก็ได้แก่สีแดง, สีเหลืองเข้ม, สีส้ม, สีม่วง, สีชมพู, สีเขียว และสีน้ำตาล (สีเขียวกับสีน้ำตาลมาจากธาตุไม้ ซึ่งธาตุไม้ทำหน้าที่ส่งเสริมธาตุไฟ) ส่วนสีที่ไม่ควรเลือกใช้หรือใช้ให้น้อยที่สุดจะเป็นสีดำและสีน้ำเงินครับ เพราะทั้ง 2 สีนี้เป็นตัวแทนของธาตุน้ำ ซึ่งธาตุน้ำมีลักษณะข่มธาตุไฟตามวัฎจักรครับ

รูปทรงกับความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5


Photo Credit: (c) fengshuibestbuy

นอกจากสีแล้ว เรื่องของรูปทรงของวัตถุก็มีผลเช่นกันครับ เพราะรูปทรงแต่ละแบบนั้นก็บอกถึงธาตุที่แตกต่างกันไป โดยในฮวงจุ้ยนั้นก็มีรูปทรงทั้ง 5 แบบที่บอกถึงคุณสมบัติของแต่ละธาตุตามนี้ครับ

ธาตุไม้ : ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
ธาตุไฟ : ทรงสามเหลี่ยม
ธาตุดิน : ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ธาตุทอง : ทรงกลม
ธาตุน้ำ : ทรงโค้งเป็นคลื่น

หลังจากรู้ว่ารูปทรงไหนเป็นธาตุอะไร ก็คงง่ายถ้าหากวัตถุชิ้นนั้นมีแค่สีหรือรูปร่างแบบเดียว แต่ถ้าเกิดวัตถุชิ้นนั้นดันมีสีอีกอย่าง รูปร่างอีกอย่าง แถมวัสดุที่ใช้ทำก็อีกอย่างล่ะ? กรณีแบบนี้หลายคนอาจจะเริ่มงงว่าจะรู้ได้ไงว่าวัตถุไหนเป็นธาตุอะไร เพราะมีทั้งวัสดุ, สีและรูปทรงเข้ามาเป็นเงื่อนไขในการกำหนดธาตุ เพื่อความเข้าใจให้มากขึ้นเราลองมาดูตัวอย่างพร้อมกันครับ โดยโจทย์ก็คือ

โต๊ะไม้สีน้ำเงินที่มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส”


Photo Credit: (c) youandtheuniverse

ทีนี้เราลองมาดูข้อมูลของโต๊ะตัวนี้ก่อนดูครับ เริ่มจากตัวโต๊ะทำจากไม้ ดังนั้นจึงมีส่วนประกอบเป็นธาตุไม้ ต่อมาคือเรื่องของสี ซึ่งในโจทย์คือ สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นตัวแทนของธาตุน้ำ ส่วนอันสุดท้ายคือรูปร่าง โดยโต๊ะตัวนี้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็นตัวแทนของธาตุดิน เรามาเรียงลำดับ
สี – ธาตุน้ำ
รูปทรง – ธาตุดิน
วัสดุ – ธาตุไม้

ถ้าเป็นกรณีหลายๆธาตุในสิ่งของเดียวกัน ให้เริ่มพิจารณาจากสีของวัตถุเป็นอันดับแรกก่อนครับ ต่อมาก็รูปทรงของวัตถุ และปิดท้ายด้วยวัสดุของสิ่งนั้น เพราะฉะนั้นคำตอบของโต๊ะไม้ในโจทย์ที่เรายกตัวอย่างมากนั้น ก็คือ ธาตุน้ำ” ครับ

ดูเหมือนจะยากใช่มั้ยครับ แต่ตามจริงง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะหลังจากรู้เคล็ดลับในเรื่องสี, รูปทรงกับธาตุทั้ง 5 แล้ว ต่อไปการจัดฮวงจุ้ยก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แถมยังสนุกมากขึ้นอีกด้วย ถ้าใครยังไม่เชี่ยวชาญก็สามารถลองเริ่มจากของใกล้ตัว แล้วค่อยขยับขยายไปเรื่อยๆ และเมื่อเราใช้บ่อยๆ ความรู้เหล่านี้ก็จะซึมซับไปโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้ต่อไปเราสามารถระบุธาตุของสิ่งของได้ในทันทีที่เห็นเลยล่ะครับ

อ้างอิง : fengshui.about
เรียบเรียงโดย : Dot Property