สุขุมพันธุ์ ขออย่าเรียกน้ำท่วม ให้เรียกน้ำรอระบาย ถ้าท่วมต้องแบบปี 2554

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงหลังประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วม ชี้ฝนตกหนักเป็น 2 เท่า ในรอบ 25 ปี-เร่งแก้ปัญหา แต่ขออย่าเรียกน้ำท่วม ให้เรียกน้ำรอระบาย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2559 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง และติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ หลังเหตุการณ์ฝนตกหนักมาก จนเกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ รวมปริมาณน้ำฝนสูงถึง 200 มม. โดยปริมาณฝนในรอบ 21 วัน ของเดือนมิถุนายน 2559 มีฝนตกเฉลี่ยมากที่สุดถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณฝนช่วงเดียวกัน ในรอบ 25 ปี ซึ่งถือว่าเป็นฝนที่เกิดในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่มีปริมาณมาก โดยกรมอุตุฯ ระบุว่า ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักไปอีก 1-2 วัน จึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมรับมือมากยิ่งขึ้น เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องเข้าถึงพื้นที่ก่อนฝนตก เมื่อได้รับสัญญาณเตือนจากเรดาห์ เน้นการเร่งระบายน้ำในถนนสายหลักเป็นอันดับแรก จากนั้นจะส่งต่อให้แต่ละเขตไปดูและในส่วนของตรอก ซอก ซอย ในพื้นที่ต่อไป

โดยเหตุฝนตกหนักเมื่อช่วงบ่ายและค่ำวานนี้ ทำให้มีพื้นที่ 36 จุดที่เป็นปัญหา แต่ในเวลา 06.00 น. ได้ระบายไปแล้ว 27 จุด และล่าสุดตั้งแต่ช่วงประมาณ 14.00 น. ถนนทุกเส้นในกรุงเทพฯ ก็ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุว่า ยังจำเป็นต้องพึ่งอุโมงค์ระบายน้ำ โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงที่เป็นปัญหา เช่น บริเวณศาลอาญารัชดา ซึ่งหากการก่อสร้างอุโมงค์ใต้คลองบางซื่อแล้วเสร็จในช่วงปี 2560 ก็จะแก้ไขปัญหาน้ำรอระบายได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะถนนรัชดาและพื้นที่โดยรอบ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 4 ตัว (จากเดิมมี 6 ตัว) เพื่อสูบน้ำไปลงยังคลองใกล้เคียง คือคลองลาดพร้าว แต่ไม่สามารถติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้มากกว่านี้ เพราะน้ำในคลองมีปริมาณมาก อาจจะกระทบประชาชนได้ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังเร่งพร่องน้ำในคลองให้สู่ระดับปกติให้เร็วที่สุด แต่อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่เข้ามาให้กำลังใจ และขออภัยผู้ที่ไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองพื้นที่ต่ำและเป็นเมืองน้ำ การแก้ปัญหาเรื่องสถานการณ์น้ำจำเป็นต้องใช้เวลา แต่ขอยืนยันว่าประสิทธิภาพการรอระบายน้ำและน้ำขังปัจจุบันดีขึ้น ต่างจากปี 2552 อย่างชัดเจน และในอนาคตเมื่อระบบระบายน้ำเสร็จสมบูรณ์ ก็จะทำให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้อย่าเรียกสถานการณ์ครั้งนี้ว่าน้ำท่วม ให้เรียกน้ำรอระบาย เพราะหากน้ำท่วม ต้องเป็นเหมือนเมื่อปี 2554

ขอขอบคุณข้อมูลจากkapook.comและภาพจาก ทวิตเตอร์ @weeranan, js100.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/