หยก อัญมณีแห่งความแข็งแกร่งและความสงบ

“หยก” เป็น 1 ในอัญมณีที่มีความนิยมและแพร่หลายไปทั่วโลก ด้วยรูปลักษณ์และสี ทำให้มนุษย์เลือกมันมาใช้ตกแต่งเจียระไนนำมาเป็นเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็น แหวน, สร้อยลูกปัด และ สร้อยคอ เป็นต้น และนอกจากนี้ ในทางศาสตร์ของฮวงจุ้ยเองก็นิยมใช้หยกมาเป็นเครื่องมือในการสร้างและรักษาพลังงานชี่ด้วยเช่นกัน

รูปลักษณ์และความหมาย

Photo Credit: (c) thestoneset

ลักษณะเฉพาะของหยกที่เด่นชัดคือสีเขียวอ่อน เวลาสัมผัสจะรู้สึกเย็นสบาย รวมไปถึงการมีพลังในการรักษาที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการสร้างความสงบให้กับจิตใจ ทำให้บ่อยครั้งที่หยกมักจะถูกนำมาใช้ในการชำระล้างพลังงานชี่ภายในร่างกายของเราให้บริสุทธิ์ รวมไปถึงถูกนำไปใช้ในเรื่องของการยอมรับและความรัก และด้วยเหตุนี้ ทำให้ตัวของหยกเองมีความหมายในเรื่องความบริสุทธิ์และการชำระล้างสิ่งไม่ดี อีกทั้งยังมีความหมายในเรื่องของปกป้องและส่งเสริมในเรื่องของความรักอีกด้วยครับ

Photo Credit: (c) knowfengshui

ถึงแม้ว่าหยกจะมีคุณสมบัติเยอะแยะมากมาย แต่ถ้าเทียบกันในเรื่องของพลังชี่ภายในแล้ว ตัวของหยกเองจะมีระดับพลังงานที่ไหลได้ค่อนข้างช้ากว่าเมื่อเทียบกับอัญมณีชนิดอื่นที่นิยมใช้ในฮวงจุ้ยอย่าง “แร่ไพไรต์ (Pyrite)” หรือ “แร่เฮมาไทต์ (Hematite)” ซึ่งการไหลของพลังงานที่ช้าแบบนี้เหมาะแก่การสร้างสมดุลมากกว่า รวมไปถึงใช้ในการส่งเสริมเรื่องของความสงบภายในตัวเราด้วยครับ

หยกกับฮวงจุ้ย

Photo Credit: (c) jadebuddhashop

ในทางฮวงจุ้ย หยกได้ถูกนำมาใช้นานนับหลายศตวรรษ เนื่องด้วยคุณสมบัติในด้านการสร้างความสมดุลและความสงบเยือกเย็น อีกทั้งยังนิยมนำมาใช้ป็นเครื่องรางในการปกป้องอันตรายและการนำโชคอีกด้วย เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติที่หลากหลายมาก จะพกติดตัวก็ได้ หรือจะใช้ประดับบ้านเสริมฮวงจุ้ยก็ดีไม่ใช่น้อย แต่ด้วยความที่หยกในธรรมชาตินั้นมีหลากสีมากมาย ทั้งสีเขียว, สีม่วง, สีแดง, สีเหลือง, สีขาว และสีดำ ดังนั้น ถ้าหากเราเข้าใจถึงความหมายของแต่ละสีในฮวงจุ้ยแล้ว การเลือกหยกนำมาใช้ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

วางในตำแหน่งไหนดี หยกถึงจะมีประสิทธิภาพมากสุด?

Photo Credit: (c) aliexpress

หยกเป็นอัญมณี ถือกำเนิดมาจากพื้นพิภพ ดังนั้นธาตุประจำก็คือธาตุดินครับ โดยตำแหน่งที่เหมาะในการใช้หยกเป็นตัวเสริมนั้น สามารถใช้ได้ทุกทิศในปากัวเลยครับ  เว้นแต่ ทิศเหนือ (ธาตุน้ำ) กับ ทิศใต้ (ธาตุไฟ) ที่ต้องใช้หยกในการเสริมฮวงจุ้ยอย่างระมัดระวังครับ

รูปร่างของหยกกับการใช้ส่งเสริมในด้านต่างๆของฮวงจุ้ย

Photo Credit: (c) fengshui-import

ปัจจุบันนี้ มีทั้งหยกแบบตามธรรมชาติกับแบบที่ผ่านการเจียระไนเป็นรูปร่างต่างๆมาให้ได้เลือกสรรกันมากมาย แต่การจะเลือกว่าจะใช้หยกรูปร่างแบบไหนนั้น เราจำเป็นต้องรู้เป้าหมายก่อนครับว่า เราต้องการส่งเสริมในเรื่องอะไร? ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการใช้ในเรื่องของความรัก “หยกรูปเป็ดแมนดารินคู่” ดูจะเป็นคำตอบที่เหมาะที่สุด เพราะเป็ดแมนดารินในทางฮวงจุ้ยเหมาะแก่การเสริมในเรื่องของความรัก ส่วนทิศที่เหมาะจะวางนั้นคือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นทิศของความรักและชีวิตคู่ครับ

Photo Credit: (c) willowsales

หรือถ้าหากต้องการเสริมในเรื่องของการเงิน ต้อง “ปี่เซี๊ยะ” ที่ทำจากหยกเลยครับ เพราะด้วยคุณสมบัติที่กินอย่างเดียวไม่มีถ่าย ทำให้ปี่เซี๊ยะเป็นเครื่องรางยอดนิยมในการเรียกทรัพย์ ส่วนทิศที่เหมาะในการวางเสริมเรื่องเงินคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ครับ

ที่มา : fengshui.about

แปลและเรียบเรียงโดย : Dot Property