อยากซื้อจานชามเซรามิค ควรไปที่ไหนดี!!!

จานชามเซรามิค ราคาถูก
จานเซรามิค ราคาถูก

จาน-ชามที่ปลอดภัยต่อการใช้งานมากที่สุดคือ จานชามเซรามิค ข้อดีคือ สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ (อุ่น-ประกอบอาหาร) เป็นภาชนะใส่เมนูอาหารที่มีอุณหภูมิสูงได้ (แกงที่เพิ่งลงจากเตาร้อน ๆ) ไม่มีสารตกค้างสู่อาหารที่รับประทาน หากใช้ภาชนะจากพลาสติกหรือเมลามีนยังต้องระวัง เพราะพลาสติกทนความร้อนได้ต่ำ แม้เราจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นว่ามีสารตกค้างอยู่จริง แต่ในอาหารร้อน ๆ ที่เราใส่ภาชนะพลาสติกจะมีการปนเปื้อนแน่นอน และภาชนะจากพลาสติกจะเสียรูปทรงไปเลย ส่วนเมลามีนแม้จะทนความร้อนได้ดีกว่าก็ยังต้องระวังพอสมควร แล้วจานชามสแตนเลสล่ะ การใช้บรรจุอาหารย่อมปลอดภัยแต่ไม่เหมาะกับการใช้ในไมโครเวฟ เพราะก่อให้เกิดการระเบิดได้ จานชามเซรามิค จึงมีประโยชน์ที่ครอบคลุมมากกว่า ข้อเสียเพียงนิดคือน้ำหนักที่เยอะ ต้องระมัดระวังในการทำความสะอาด

จานเซรามิค ราคาถูก
จานชามเซรามิค ราคาถูก

แหล่งจำหน่าย จานชามเซรามิค ราคาถูก คือ โรงงานที่ผลิต จานชามเซรามิค ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดลำปาง สระบุรี นครปฐม ฯลฯ แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดต้องเป็นจังหวัดลำปางเพราะในคำขวัญประจำก็มีว่า “…เครื่องปั้นลือนาม…” ที่รู้จักกันทั่วประเทศก็คือ ชามตราไก่ ต้นตำรับมาจากลำปางเลย โรงงานหลาย ๆ แห่งก็มี จานชามเซรามิค จำหน่าย ราคาถูกกว่าพ่อค้าคนกลางแน่นอน หากใครได้ไปเที่ยวจังหวัดลำปางอย่าลืมแวะชมแวะซื้อกัน โรงงานใหญ่ ๆ มีสินค้าเกรดเอที่ส่งออกนอกจำหน่ายด้วย

ในแต่ละจังหวัดจะมีตลาด จานชามเซรามิค อย่างแน่นอน ซึ่งคุณภาพก็คละเคล้ากันต้องเลือกให้ดี อย่างในกรุงเทพก็มีหลายแห่ง บางโรงงานมีหน้าเว็บเพื่อให้คุณดูสินค้าอย่างคร่าว ๆ ก่อนการซื้อจริง การซื้อจานชามเซรามิคควรไปโดยตรงที่ตลาดเพราะระบบขนส่งสินค้าบางเจ้ายังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ…. อย่างที่ทราบกัน มาดูเคล็ดลับมาเลือกซื้อจานชามเซรามิคให้เหมาะกับเงินที่เสียไปดีกว่า

1. ให้วางคว่ำบนแผ่นกระจกหรือพื้นเรียบ ลองดูว่าจานชามมีอาการโยกเยกและมีเสียงดังตามมาหรือไม่ หากเกิดทั้งสองอาการก็เป็นไปได้ว่า ปากจานชามเซรามิคนั้นเบี้ยว ทางร้านจะมาขายแพงเท่าสินค้าเกรดเอไม่ได้

2. ให้ดูตรงกลางชามที่คว่ำ ว่าแบนราบ หรือนูนขึ้นมา ถ้าไม่แบนเรียบ แสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน เพราะตอนเอาเข้าเตาเผา เผาไม่ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ดินยังไม่แกร่งพอ

3. ลองสัมผัสผิวจานชามเซรามิคเรียบลื่น เคลือบผิวดีแค่ไหน ลูบคลำแล้ว ผิวจานสากมือหรือเปล่า และใช้มือสัมผัสด้วยว่ารอยร่องดำที่ก้นชามนั้น เป็นเพราะถูกวางทิ้งไว้นานหรือคุณภาพการผลิตไม่ดี เป็นสินค้าเกรดต่ำกว่าราคาหรือไม่