ออกแบบโลโก้ธุรกิจให้ดูดีด้วยหลักของฮวงจุ้ย

ไม่น่าเชื่อนะครับว่าศาสตร์ที่มีอายุมากกว่า 4,000 ปีจะยังคงอยู่มาถึงปัจจุบันและแทรกเข้าไปอยู่แทบทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องในชีวิตประจำวันจนไปถึงเรื่องของการทำธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งมีบริษัทมากมายนำ ฮวงจุ้ย เข้ามาใช้ในการออกแบบโลโก้ โดยเ และบทความนี้เราจะมาสอนวิธีการนำฮวงจุ้ยมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโลโก้บริษัทกันครับว่า ต้องทำยังไง ดีไซน์แบบไหนถึงจะช่วยดึงดูดในสิ่งที่เราต้องการได้ มาดูกันเลยครับ

  1. คำนึงถึงธาตุทั้ง 5


Photo Credit: (c) fengshuiagency

สิ่งแรกที่เราต้องคิดก่อนก็คือธุรกิจของเราเป็นธาตุแบบไหนในธาตุทั้ง 5 โดยสามารถดูตัวอย่างได้จากลิสข้างล่างนี้เลยครับ

– ธาตุไม้ : ธุรกิจที่เกี่ยวกับการศึกษา, เสื้อผ้า หรือสิ่งตีพิมพ์
 ธาตุไฟ : ธุรกิจที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์, กีฬาและกิจกรรม หรือสิ่งที่มีอาหารเกี่ยวข้อง
 ธาตุทอง : ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงินหรือเทคโนโลยี
 ธาตุน้ำ : ธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวยงามและการรักษาความสะอาด
 ธาตุดิน : ธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งก่อสร้าง, เกษตรกรรม, การเคลื่อนย้ายหรือก่อสร้างอาคาร

ทีนี้เราก็สามารถรู้ในระดับเบื้องต้นได้แล้วครับว่าธุรกิจของเราเป็นธาตุอะไร ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Dot Property เป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขายอสังหาฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสิ่งก่อสร้าง ดังนั้นธาตุประจำบริษัท Dot Property ก็จะเป็นธาตุดินครับ

  1. เลือกการใช้สี

Photo Credit: (c) squarespace

สีเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการนำมาใช้ในโลโก้ เพราะว่าสีนั้นสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ของมนุษย์ อย่างเช่น ความสงบ, ความหิว, ความน่าสนใจ เป็นต้น ดังนั้นจึงสำคัญอย่างมากในการเลือกสีเพื่อสร้างอารมณ์ให้กับธุรกิจของเรา ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการความสะดวกสบาย ควรเลือกใช้สีโทนฟ้าหรือน้ำเงินมากกว่าสีส้มหรือสีแดง เพราะสีฟ้าหรือสีน้ำเงินให้ความรู้สึกสบายมากกว่าสีโทนร้อน หรืออีกตัวอย่างคือ โลโก้บริษัท Dot Property เลือกใช้สีเขียว เพราะสีเขียวเป็นตัวแทนของธาตุไม้ โดยที่ธาตุดินจากตัวธุรกิจนั้นจะช่วยส่งเสริมให้โลโก้มีความเด่นชัดมากขึ้น

  1. การใช้รูปทรง

Photo Credit: (c) fengshuibestbuy

รูปทรงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องของสีในโลโก้เลยครับ เพราะว่ารูปทรงในแต่ละแบบนั้น จะแสดงถึงลักษณะของธาตุแตกต่างกันไป ตามข้างล่างนี้ครับ

  • รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า : ธาตุไม้
  • รูปสามเหลี่ยม : ธาตุไฟ
  • รูปวงกลม : ธาตุทอง
  • รูปคลื่นเป็นลอน : ธาตุน้ำ
  • รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส : ธาตุดิน

สิ่งสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด นั่นก็คือการใส่ลายกราฟฟิกหรือใช้ลายเส้นตวัดพาดผ่านโลโก้ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาดครับเพราะจะทำให้บริษัทเราดูขาดความมั่นคง เพราะถูกแยกออกเป็น 2 ส่วน แบบรูปข้างล่างนี้ครับ

Photo Credit: (c) logo123

และนี่ก็คือหลักการแบบง่ายๆในการนำฮวงจุ้ยเข้ามาใช้ในการดีไซน์โลโก้ในทางธุรกิจครับ แต่ทั้งนี้ การจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ดีนั้นไม่ได้ขึ้นกับฮวงจุ้ยเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความมุมานะและความเฉลียวฉลาดในการดำเนินธุรกิจด้วย แล้วสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ

เรียบเรียบโดย Dot Property