เสริมฮวงจุ้ยให้บ้าน ด้วยสระน้ำในสวน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่บ้านซักหลัง แต่การจะสร้างแหล่งน้ำลงในสวนเพื่อ เสริมฮวงจุ้ยบ้าน ดูเป็นสิ่งที่ฟังเข้าใจยากและน่าปวดหัวมากสำหรับบุคคลทั่วไปเมื่อได้ยินครั้งแรก แต่ความจริงแล้ว การจัดฮวงจุ้ยนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ ขอแค่เข้าใจถึงหลักของมันทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นทันตาเลยครับ และบทความนี้จะมาแนะนำถึงวิธีจัดฮวงจุ้ยให้กับแหล่งน้ำในสวนในบ้านกันว่า จัดแบบไหน จัดยังไง ดูทิศทางยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เราเริ่มศึกษาไปพร้อมๆกันเลยครับ


Photo Credit: (c) jaslam

อันดับแรกต้องความเข้าใจถึงนิสัยใจคอของธาตุน้ำกันซะก่อน เพราะธาตุน้ำในฮวงจุ้ยเป็นพวกเข้าใจยากและซับซ้อน เดี๋ยวส่งเสริม เดี๋ยวทำลาย ทำให้การจะใช้ธาตุน้ำเนี่ยต้องมีสูตรกันซักเล็กน้อย โดยสิ่งแรกที่เราต้องรู้ก่อนก็คือ ตำแหน่งสวนในบ้านของเรา อยู่ตรงตำแหน่งหรือทิศไหนของปากัว ?

หากใครที่ยังไม่รู้จักว่าปากัวคืออะไร และอ่านทิศจากไหน สามารถดูได้ที่ link นี้ได้เลยครับ มือใหม่หัดอ่านทิศจาก “ปากัว”


Photo Credit: (c) feng-shui-and-beyond

หลังจากที่เรารู้ว่าสวนของเราอยู่ทิศไหนแล้ว ลำดับต่อมาที่เราต้องดูก็คือความสัมพันธ์กันระหว่างธาตุทั้ง 5 (จะเห็นว่าทิศที่เราได้จากการดูปากัวนั้น จะมีธาตุประจำทิศนั้นๆอยู่) ทีนี้เราก็จะมาดูภายในสวนกันอีกทีว่าตรงทิศไหนของสวนเหมาะกับการสร้างแหล่งน้ำมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น เรารู้ว่าธาตุน้ำจะทำหน้าที่ส่งเสริมเกื้อหนุนให้กับธาตุไม้และธาตุน้ำด้วยกันเองได้ดีที่สุด ที่นี้เราก็สามารถหาจุดที่ดีที่สุดในการสร้างแหล่งน้ำภายในสวน ซึ่งได้แก่ ทิศตะวันออก(ธาตุไม้), ตะวันออกเฉียงใต้(ธาตุไม้) และทิศเหนือ(ธาตุน้ำ) ครับ

แล้วทิศอื่นนี่หมายถึงไม่ดีใช่มั้ย ต้องเลี่ยงใช่รึเปล่า ?


Photo Credit: (c) drawhome

ในกรณีที่เราไม่สามารถจัดวางแหล่งน้ำลงในทิศที่ดีที่สุดได้ การสร้างลงบนทิศอื่นก็ทำได้เช่นกันครับ แต่ว่าจำเป็นต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงการสร้างความสมดุลของธาตุทั้ง 5 ในทิศนั้นๆด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น เราจำเป็นต้องสร้างแหล่งน้ำลงบนทิศตะวันตกจริงๆ (ซึ่งมีธาตุประจำทิศเป็นธาตุโลหะ) แต่เผอิญธาตุน้ำดันเป็นธาตุที่ข่มธาตุโลหะ ดังนั้น วิธีแก้ง่ายๆในการสร้างแหล่งน้ำบริเวณนี้ ก็สร้างให้มีลักษณะของธาตุโลหะเพิ่มเข้ามาเพื่อลดการข่มของธาตุน้ำ โดยสร้างให้มีลักษณะรูปทรงหรือสีสันที่ส่งเสริมกับธาตุโลหะในทิศตะวันตกครับ ส่วนรูปทรงที่ส่งเสริมธาตุโลหะคือทรงกลมครับ ส่วนสีสันนี่ก็คงพอเดากันได้ นั่นก็คือสีขาวไปจนถึงสีเทานั่นเองครับ

อ้างอิง : fengshui.about
เรียบเรียงโดย : Dot Property