“ปี่เซี๊ยะ” เทพแห่งการอารักษ์และทรัพย์สินเงินทอง

ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย

ใน ฮวงจุ้ย มีสัตว์ต่างๆมากมายทั้งในเทพนิยายจีนและมีตัวตนในชีวิตจริงที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องราง ไม่ว่าจะเป็นคางคก 3 ขา, สิงโตคู่, มังกร, เต่า, หงส์ฟ้า, กิเลน ฯลฯ แต่มีอยู่สัตว์ชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมาก ถูกนำมาใช้ในการดึงดูดทรัพย์สินและความมั่งคั่งรวมไปถึงการคุ้มครองปกปักษ์รักษาสถานที่ที่ตัวมันสถิตอยู่ด้วย และสัตว์ตัวนั้นก็คือ “ปี่เซี๊ยะ” ครับ

ตำนานที่เล่าขาน

ฮวงจุ้ย 01
ฮวงจุ้ยบ้าน 01


Photo Credit: (c) sanaakosirickylee.wordpress

ในตำนานได้กล่าวไว้ว่า ปี่เซี๊ยะ เป็นบุตรชายคนที่ 9 ของราชามังกร ส่วนอาหารที่ปี่เซี๊ยะกินแต่ละครั้ง จะเป็นพวกเงินทอง เพชรนิลจินดาและสิ่งของมีค่าต่างๆมากมาย อีกทั้งยังเป็นที่รักขององค์เง็กเซียนฮ่องเต้และราชามังกรอีกด้วย จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะที่ปี่เซี๊ยะกำลังเดินเล่นอยู่ในพระราชวังขององค์เง็กเซียน ด้วยความที่กินอาหารเข้าไปเยอะ ทำให้รู้สึกมวนๆท้องอยากอึขึ้นมาทันใด จะฝืนอั้นไว้ก็คงเอาไม่อยู่ ในที่สุด ปี่เซี๊ยะก็ปล่อยอึเรี่ยราดเต็มท้องพระโรง เมื่อเง็กเซียนฮ่องเต้มาเห็นผลงาน abstract ของปี่เซี๊ยะกระจัดกระจายเต็มไปหมด ก็ทรงรู้สึกทราบซึ้งใจ ใช่ที่ไหนละเฮ่ย!! ก็ทรงโกรธอย่างมาก เลยลงโทษด้วยการปิดผนึกรูทวารขับถ่ายและสาปให้ปี่เซี๊ยะกินได้แต่ทองเท่านั้น เงิน เพชร พลอยทั้งหลายแหล่อย่าหวังว่าจะได้แอ้มเด็ดขาด ครั้นเมื่อข่าวนี่รั่วไหลไปถึงหูมนุษย์บนโลก เหล่าปุถุชนทั้งหลายก็เลยพากันนับถือว่าปี่เซี๊ยะเป็นสัตว์มงคลที่ช่วยในเรื่องของความมั่งคั่งนั่นเอง

ลักษณะเด่น

ฮวงจุ้ย 02
ฮวงจุ้ยบ้าน 02

Photo Credit: (c) tyxc.deviantart

ปีเซี๊ยะมีส่วนผสมของสัตว์หลากหลายชนิดมากมายเลยครับ เริ่มจากหัว ซึ่งได้ลักษณะมาจากมังกร ลำตัวเหมือนสิงโตจีน ขาได้มาจากกิเลนซึ่งทำให้ตัวมันบินได้ด้วย แต่บ้างก็ว่ามีปีกบริเวณข้างลำตัว มีเขาเหมือนกวาง โดยในสมัยก่อน ปี่เซี๊ยะจะมีแต่เพศผู้เท่านั้น ซึ่งสังเกตได้จากลักษณะเขาเดี่ยวบนหัว ซึ่งเรียกว่า เทียนลู่ (Tian Lu) แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ได้มีการเพิ่มเพศเมียมาด้วย โดยที่เพศเมียจะมี 2 เขา เรียกว่า ปี่เย่า (Pi Yao) มีดวงตาอันเฉียบแหลมและฟันแสนคม ลักษณะลำตัวจะอ้วนพี ซึ่งสื่อว่าภายในท้องนั้นเต็มไปด้วยทอง ท่าทางแข็งแรง ดุดัน น่าเกรงขาม

การนำปี่เซี๊ยะมาใช้ในฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย 03
ฮวงจุ้ยบ้าน 03


Photo Credit: (c) hiwtc

อย่างที่บอกไปตอนต้นๆครับ ปี่เซี๊ยะจะมีอยู่กัน 2 แบบ คือ เขาเดี่ยว (Tian Lu) และเขาคู่ (Pi Yao) โดยทั้ง 2 แบบ จะมีหน้าที่ต่างกัน ตามนี้ครับ

ฮวงจุ้ย 04
ฮวงจุ้ยบ้าน 04

Photo Credit: (c) project-e

ปี่เซี๊ยะเขาเดี่ยว (Tian Lu) – หน้าที่หลักคือการเรียกความร่ำรวยเข้ามา นิยมตั้งบริเวณจุดเงินทองของสถานที่นั้น ที่สำคัญคือ ไม่ควรตั้งปี่เซี๊ยะเขาเดี่ยวไว้บนพื้นและต้องไม่เกินระดับสายตาด้วยครับ

ฮวงจุ้ย 05
ฮวงจุ้ยบ้าน 05

Photo Credit: (c) buy-fengshui

ปี่เซี๊ยะเขาคู่ (Pi Yao) – ปี่เซี๊ยะเขาคู่จะถูกใช้ในการปกป้องจากสิ่งชั่วร้ายและอันตรายต่างๆ นิยมตั้งบริเวณประตูทางเข้า โดยให้หันหน้าออกนอกบ้านหรือสถานที่ทำงาน และที่สำคัญคือต้องวางเป็นคู่ด้วยครับ นอกจากนี้ ปี่เซี๊ยะยังช่วยคนที่ต้องเดือดร้อนเพราะพลังด้านลบขององค์เทพไท้ส่วยได้อีกด้วย ส่วนตำแหน่งที่วางเพื่อลดพลังลบจากองค์เทพไท้ส่วยจะเป็นด้านข้างขนาบซ้ายขวา ยกตัวอย่างเช่นปีนี้ 2559 องค์ไท้ส่วยเสด็จลงมาทางทิศเหนือ ตำแหน่งที่วางปี่เซี๊ยะจึงเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือและทิศตะวันตกเฉียงเหนือครับ

ฮวงจุ้ย 06
ฮวงจุ้ยบ้าน 06

ปี่เซี๊ยะกับองค์เทพไท้ส่วย
Photo Credit: (c) fengshui-supply

ส่วนวัสดุที่ใช้นำมาทำเครื่องราง หลักๆจะมีอยู่ด้วยกัน 3 อย่างครับ ได้แก่ ทองแดง, ไม้ และหยก โดยที่ทองแดงสื่อความหมายเกี่ยวกับทองครับ เพราะเมื่อเราขัดเงาผิวทองแดงแล้วเนี่ย ตัวผิวจะมีลักษณะคล้ายทองเลย

ฮวงจุ้ย 07
ฮวงจุ้ยบ้าน 07

Photo Credit: (c) dhgate

ต่อมาคือ ไม้ ตัวปี่เซี๊ยะที่ทำจากไม้จะเป็นลักษณะแบบดั้งเดิมเมื่ออย่างสมัยโบราณ มีความเชื่อว่าช่วยในการขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากตัวบ้านได้เป็นอย่างดีครับ

ฮวงจุ้ย 08
ฮวงจุ้ยบ้าน 08

Photo Credit: (c) pinterest

ส่วนหยก กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีความเชื่อในเรื่องการนำความโชคดี ความร่มเย็น รวมไปถึงความแคล้วคลาดในการเดินทาง ส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นเครื่องรางขนาดเล็กไว้สำหรับพกติดตัวครับ

ฮวงจุ้ย 09
ฮวงจุ้ยบ้าน 09

Photo Credit: (c) willowsales

ที่มา: Wikipedia, fengshui.about, traditions.cultural-china
แปลและเรียบเรียงโดย: Dot Property