15 ไอเดียแปลงของใช้เป็นกระถาง ไว้จัดสวนเล็ก ๆ ในพื้นที่จำกัด

จัดสวนเล็กๆ
จัดสวนเล็กๆ
จัดสวนเล็กๆ
จัดสวนเล็กๆ

ไอเดียประยุกต์ของเหลือใช้ในบ้านให้เป็นกระถางปลูกต้นไม้ ไว้สำหรับ จัดสวนเล็กๆ ในบ้านหรือจัดสวนในพื้นที่จำกัด ตามไปดูกันค่ะว่ามีของใช้ในบ้านชิ้นไหนที่สามารถนำมาใช้เป็นกระถางปลูกต้นไม้ได้บ้าง

คิดอยากจะปลูกต้นไม่สักต้นแต่ยังไม่มีไอเดีย เชิญทางนี้ค่ะ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมไอเดีย DIY กระถางต้นไม้จากของเหลือใช้ในบ้าน สร้างบรรยากาศใหม่ให้สวนของคุณไม่ซ้ำใคร แถมยังช่วยลดจำนวนขยะบนโลกได้อีกด้วยนะคะ นอกจากนี้ต่อให้ในบ้านจะเหลือพื้นที่น้อยนิดก็สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ได้ เพราะกระถางแต่ละใบใช้พื้นที่วางนิดเดียวเอง อีกทั้งยังเป็นการจัดสวนบนพื้นที่จำกัดที่ดูดีมีสไตล์อีกด้วยนะ

จัดสวนเล็กๆ 01
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 01

ภาพจาก 17apart

  1. กระถางเปลือกไข่

บ้านไหนชอบกินเมนูไข่ต้องชอบไอเดียนี้แน่ ๆ เพราะหลังทำอาหารเสร็จยังสามารถเก็บเปลือกไข่ปลูกต้นกล้าของต้นไม้ได้นะคะ แค่เลือกเปลือกหนา ๆ มาเรียงไวในแผงไข่แล้วลงมือปลูกได้เลย กลายเป็นสวนน่ารัก ๆ ที่เสริมแคลเซียมให้ต้นกล้าไปในตัวได้ด้วย

จัดสวนเล็กๆ 02
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 02

ภาพจาก pricklyandcream

  1. กระถางโคนไอศกรีม

ดูเหมือนว่าการปลูกต้นไม้ในโคนไอศกรีมนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไหนจะปัญหาโคนละลายเวลาเจอน้ำแถมยังเปราะบางอีกต่างหาก ก็แค่เปลี่ยนมาเลี้ยงต้นกระบองเพชรในโคนไอศกรีมที่เหลือจากงานปาร์ตี้แทน ไม่ต้องรดน้ำบ่อย แค่พรม ๆ น้ำแล้ววางให้โดนแดดบ้างก็อยู่ได้แล้วค่ะ

จัดสวนเล็กๆ 03
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 03

ภาพจาก adventuresofmel

  1. กระถางหนังสือพิมพ์

อยากเพาะต้นกล้าหรือต้นไม้เล็ก ๆ จำนวนมาก ไม่ต้องลงทุนซื้อกระถางต้นไม้ให้สิ้นเปลือง แค่พับกระดาษหนังสือพิมพ์ ขึ้นโครงให้หนา ๆ แล้วก็ทำเป็นกระถางสุดเก๋ก็นำมาใช้ได้แล้วค่ะ แต่ถ้าอยากให้กระถางแข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้นานขึ้น ก็แค่นำหนังสือพิมพ์ห่อกระป๋องแทนก็ได้เช่นกันค่ะ

จัดสวนเล็กๆ 04
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 04

ภาพจาก too-much-time

  1. กระถางกระป๋อง

ทั้งกระป๋องนม กระป๋องอาหาร หรือกระป๋องใส่อุปกรณ์ต่างก็แลดูเป็นขยะล้นโลก งั้นเรามาช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับมันด้วยการปลูกต้นไม้กันเถอะค่ะ โดยการจับมาเพ้นท์ประดับตกแต่งให้สวยงามตามสไตล์ที่ชอบ แล้วค่อยปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ลงไปก็ดูดีไม่เบา

จัดสวนเล็กๆ 05
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 05

ภาพจาก thehipsterho

  1. กระถางหลอดไฟ

อยู่ ๆ หลอดไฟที่ใช้งานมานับแรมปีเกิดขัดข้องขึ้นมา อย่ารอช้าถอดไส้ในออก แล้วทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำมาปลูกต้นไม้ให้กลายเป็นกระถางสุดอินเทรนด์ที่ไม่มีบ้านไหนเหมือนแน่นอน

จัดสวนเล็กๆ 06
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 06

ภาพจาก HandcraftedbyJoelle

  1. กระถางหนังสือ

หนังสือไม่ได้ให้ความรู้เราได้เพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยบำบัดบรรยากาศในบ้านให้ดูสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย หากมีเล่มไหนที่เราไม่ได้หยิบมาอ่านนานแล้ว ให้นำมาเจาะช่องตรงกลาง สำหรับปลูกพร้อมกับรูระบายน้ำเล็ก ๆ ไว้ด้านล่าง แล้วจัดการลงดินเพื่อนำต้นไม้มาลงได้เลยค่ะ

จัดสวนเล็กๆ 07
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 07

ภาพจาก faroutflora

  1. กระถางโต๊ะกาแฟ

ถ้าอยากมีเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมือนใคร แนะนำให้รีโนเวทโต๊ะกาแฟใหม่ด้วยการเปิดช่องตรงกลาง เพื่อลงดินปลูกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ และประดับตกแต่งด้วยหิน ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการจิบกาแฟตอนเช้าให้ดูสดชื่นขึ้นกว่าที่เคย

จัดสวนเล็กๆ 08
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 08

ภาพจาก cfabbridesigns

  1. กระถางไม้หนีบ

แม้ไม้หนีบจะเป็นของชิ้นเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถนำมาปลูกต้นไม้ได้โดยตรง แต่เมื่อนำมันมาหนีบที่ขอบกระป๋องรวมกัน มันก็กลายเป็นกระถางชิค ๆ ใช้ปลูกต้นไม้ได้เลยค่ะ

จัดสวนเล็กๆ 09
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 09

ภาพจาก rosenbaum

  1. กระถางขวดพลาสติก

อยากปลูกผักสวนครัวให้หลากหลายแต่ไม่มีพื้นที่มากพอ ปัญหานี้แก้ง่ายนิดเดียวเอง แค่นำขวดพลาสติกเก่า ๆ เหลือใช้มาล้างทำความสะอาด เจาะรูร้อยเชือกพร้อมกับช่องสำหรับลงดินปลูกผักสวนครัวนานาชนิด แล้วนำไปแขวนไว้ที่กำแพง ก็เป็นอันว่าประหยัดพื้นที่แถมยังได้ผักสด ๆ มากินอีกด้วย

จัดสวนเล็กๆ 10
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 10

ภาพจาก Elaine

  1. กระถางรองเท้า

สาว ๆ ที่ไม่สามารถใส่รองเท้าคู่เก่าได้แล้วนั้นอย่าทิ้ง นำมันมาแปลงโฉมใหม่ให้ใช้งานในสวนกันเถอะ เริ่มจากทำความสะอาดและดับกลิ่นอับของรองเท้าให้เรียบร้อย ใส่ดินลงต้นไม้ในรองเท้า แล้วผูกหูแขวนไว้ที่กำแพงในสวน ก็กลายเป็นกระถางที่ดูสวยไม่เบา

จัดสวนเล็กๆ 11
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 11

ภาพจาก makezine

  1. กระถางกล่องเครื่องมือช่าง

อยากเปลี่ยนกล่องเครื่องมือช่างอันใหม่ให้คุณพ่อ ก็ไม่ต้องโยนทิ้งของเก่าลงถังขยะล่ะ เพราะช่องต่าง ๆ ในกล่องสามารถแปลงมาปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ได้หลากหลายชนิดเลยค่ะ ไม่เชื่อก็ลองทำดู อย่าลืมเจอะช่องเล็ก ๆ ด้านล่างของกล่องไว้เป็นที่ระบายน้ำด้วยนะ

จัดสวนเล็กๆ 12
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 12

ภาพจาก ruffledblog

  1. กระถางกล่องเหล็ก

สำรวจตู้เก็บของในบ้านว่ายังมีกล่องเหล็กเหลือใช้อยู่บ้างไหม ถ้าฝากล่องเป็นกระจกได้ยิ่งดี ให้นำมาล้างทำความสะอาด ใส่ดินลงต้นไม้ เจาะช่องที่ฝาแล้วปิดให้แน่นสนิท นำไปติดบนฝาผนังได้เลย

จัดสวนเล็กๆ 13
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 13

ภาพจาก blueberryjam

  1. กระถางตะกร้าใส่เครื่องปรุง

กระบะเครื่องปรุงไหนที่ไม่ใช้หรือชำรุดเสียหาย ให้นำมาเจาะรูระบายน้ำด้านล่าง จะตกแต่งหรือเพ้นท์สีเพิ่มเติมก็ทำได้ตามใจชอบเลยค่ะ จากนั้นค่อยลงดินปลูกต้นไม้ตามใจชอบแล้วนำไปตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ในบ้านหรือในสวนได้เลย

จัดสวนเล็กๆ 14
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 14

ภาพจาก ohjoy

  1. กระถางรถของเล่น

เมื่อลูก ๆ เริ่มโตขึ้น ของเล่นชิ้นเก่าก็เกือบจะไม่มีความหมายอีกต่อไป ชวนพวกเขามาทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ในของเล่นกันดีกว่า อย่างการนำรถของเล่นมาแปลงเป็นกระถางน่ารัก ๆ แบบนี้ยังไงล่ะคะ

จัดสวนเล็กๆ 15
DIY,ของแต่งบ้าน,ตกแต่งสวน 15

ภาพจาก rosenbaum

  1. กระถางกระบวย

อีกหนึ่งไอเดียแปลงเครื่องครัวเก่า ๆ ให้มีประโยชน์ ให้นำกระบวยมาเจาะรูระบายน้ำเล็ก ๆ ที่ฐาน ลงดินเพื่อปลูกต้นไม้ต้นเล็กแล้วจับแขวนบนผนัง กลายเป็นสวนแสนเก๋ในสไตล์คนรักงานครัวไปเลย

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่ชำรุดเสียหายหรือเหลือใช้ ก็สามารถนำมาทำกระถางปลูกต้นไม้ที่ทั้งชิคและเก๋ได้เลย รับรองว่าสวนในบ้านของคุณจะต้องดูมีสไตล์จนเพื่อนบ้านต่างพากันแอบมองอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก kapok.com

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/