7 วิธีแต่งหอพักให้เหมือนห้องที่บ้าน

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่
แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่

ชีวิตสาวออฟฟิศบางคนต้องจากบ้านช่องมาไกล อาศัยอยู่ในหอพักเล็กๆที่ทุกตารางนิ้วมีค่ายิ่งกว่าอะไร ไม่ว่าจะเป็นคอนโด อพาร์ทเมนต์หรือแม้แต่ห้องเช่า ต่างมีกฎระเบียบข้อห้ามมากมาย แต่ไหนๆหอก็กลายเป็นที่อยู่ของเราแล้ว มาดูหนทางในการ แต่งหอพัก ให้น่าอยู่กันดีกว่า

1.แต่งผนังให้มีสีสัน

อะไรจะน่าเบื่อไปกว่าผนังโล่งๆ แต่การที่จะเอาอะไรไปติดผนังก็ต้องคิดนิดนึง เพราะหลายๆที่พักก้น่าจัมีกฎว่าห้ามเจาะผนัง ทางเลือกง่ายๆที่ทำได้คือการใช้เทปแปะนี่ล่ะค่ะ เทปน่ารักๆที่เป็น decoration tape นี้จะไม่ทำลายผนังเดิมและรุปที่เราติดด้วย ทำน้อยแต่ได้เยอะ less is more จริงๆ

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 01
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 01

หรือถ้าอยากมีลีลามากขึ้น ลองเพิ่มลุกเล่นด้วยราวตากกระดาษ ที่ใช้เป็นที่แขวนแล้วหนีบรูปเก๋ๆ ก็ได้อารมณ์ติสต์ไปอีกแบบ

ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 02
แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 02

2.จัดเก็บอย่างมีลีลา

ด้วยความที่ทุกตารางนิ้วมีค่า การจัดเก้บข้าวของอย่างเป็นระเบียบคืออีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเวฟพืนที่ห้องให้ดูกว้างขึ้น กล่องธรรมดาก้ดุจะน่าเบื่อไป ลองตกแต่งด้วยกระดาษสีหรือกระดาษลายสวยๆ ดูกฌได้ เพิ่มสีสันให้กับการใช้ชีวิตในห้องขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 03
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 03
แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 04
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 04
แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 05
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 05

3.ติดล้อให้ฟอร์นิเจอร์

จะดีกว่าไหมถ้าเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้เคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้นด้วยการมีล้อ อันนี้อาจจะต้องเริ่มจากการเลือกซื้อเลย หรือถ้าใครอยากเพิ่มล้อ เดี๋ยวนี้ก็มีร้านที่ขายพวกอุปกรรืเฟอร์นิเจอร์มาให้เรา DIY vยุ่แล้ว เพราะแค่เคลื่อนที่ได้ง่าย เราก้ใช้สะดวกขึ้น แถมสบายตอนย้ายออกด้วยนะ

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 06
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 06

4.แนบชิดติดผนัง

ด้วยความที่ที่มีน้อย ทุกอย่างที่อยู่ในห้อง ถ้าติดผนังได้ จะเป็นเรื่องดีมาก เพราะนอกจะง่ายกับการจัดเก็บแล้ว ังทำความสะอาดง่ายและเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องอีกด้วย เรียกว่าสร้างความคุ้มค่าให้ทุกตารางนิ้วกันเลย

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 07
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 07

5.บันไดสารพัดประโยชน์

ใครจะไปคิดว่าบันใดนอกจากจะใช้ประโยชน์ในการปีนขึ้นไปหยิบของหรือเปลี่ยนหลอดไฟแล้ว ยังใช้ประดับตกแต่งห้องได้ ใช้แทนชั้นวางของได้อีกด้วย เป้นเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาถูกมาก แถมยังใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างอีกต่างหาก

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 08
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 08

6.เพิ่มสีสันให้สิ่งรอบตัว

เราอาจจะทาสีห้องไม่ได้ แต่เราสามารถทาสีสิ่งรอบตัวได้นี่นา อย่างเก้าอี้เก่าในภาพ ลองลงสีทองกับสีชมพูจี๊ดๆ สักหน่อย แค่นี้ก็ดูสดชื่นขึ้นมาแล้ว ใครไม่มีหัวทางศิลปะ ใช้สีสเปรย์พ่นเอาก็ได้ค่ะ อ้อ… แต่ตอนทำควรอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้งนะ จะได้ไม่อึดอัดกับกลิ่นสารเคมี

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 09
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 09

7.ใส่สิ่งมีชีวิตให้สดชื่น

แน่นอนว่าที่พักหลายที่นั้นคงไม่ให้เลี้ยงสัตว์ แต่ไม่ยากเลยค่ะที่จะสร้างความสดชื่น อีกวอธีหนึ่งที่ไม่ย่องยากคือหาต้นไม้มาปลุก แต่แทนที่จะตั้งใส่กระถางในห้องแคบๆคงไม่เวิร์คเท่าไหร่ หากระถางเก๋ๆมาแขวนหรือติดผนังดูไหมคะช่วยให้ห้องเรามีชีวิตชีวาได้อีกเยอะเลย

แต่งหอพัก,แต่งหอพักให้น่าอยู่ 10
ของแต่งบ้าน,แต่งห้อง,ไอเดียแต่งบ้าน 10

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ladyat24.com, buzzfeed.com