7 สาเหตุหลักที่ทำให้บ้านของเรามีฮวงจุ้ยแย่

ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน

ในทาง ฮวงจุ้ย แล้ว การจัดบ้านให้ดีถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนพอสมควร เพราะบ้านแต่ละหลังก็มีลักษณะรวมไปถึงสไตล์การตกแต่งไม่เหมือนกัน ทำให้บางครั้งเวลาที่ต้องการเสริมหรือแก้ทางฮวงจุ้ยเนี่ย หลายคนเสียเงินไปเยอะมากกับเรื่องแบบนี้(ซึ่งไม่ค่อยจะจำเป็นเท่าไหร่นัก) แต่มันจะกว่ามั้ยถ้าหากเรารู้ว่าปัญหาที่แท้จริงมาจากอะไรกันแน่ ? ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำ 7 สาเหตุหลักที่ทำให้บ้านของเรามีฮวงจุ้ยที่แย่กัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

  1. แหล่งกำเนิดแสงภายในบ้านอยู่ในจุดอับมากเกินไป
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 01
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 01


Photo Credit: (c) banoelectricalservices

เชื่อว่าหลายบ้านหรือไม่ก็คอนโดส่วนใหญ่ มักจะนิยมใช้การติดหลอดไฟแบบที่ฝังเข้าไปในฝ้าเพดาน ไม่ก็เป็นแบบโคมห้อยลงมา ซึ่งแสงที่ได้จะมีความสว่างน้อยกว่าหลอดไฟตะเกียบหรือแบบทั่วไปที่ติดโผล่พ้นออกมา โดยทั่วไปแล้ว ถ้าหากว่าติดไฟแบบนี้ในห้องนอน ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดีครับ เพราะแสงรบกวนเราน้อยมากเวลาเราต้องการพักผ่อน แต่ถ้าหากนำไปใช้ในห้องอื่นๆอย่างห้องนั่งเล่นหรือห้องครัวเนี่ย คงจะไม่เหมาะแน่ๆ ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้หลอดไฟรวมไปถึงวิธีการติดตั้งให้เหมาะสมในแต่ละห้องด้วยนะครับ

  1. ทีวีตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางบริเวณปลายเตียงนอน
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 02
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 02


Photo Credit: (c) hgihomes

หลายคนมักจะคิดว่า การมีทีวีไว้ดูภายในห้องนอนเป็นอะไรที่ฟินมาก ไม่ต้องลุกไปไหน เปิดแอร์นอนดูทีวีสบายจะตายไป ง่วงเมื่อไหร่ก็ค่อยกดรีโมทปิดเอา แต่เชื่อมั้ยครับว่า เจ้าทีวีเนี่ยแหละเป็นตัวร้ายที่คอยรบกวนเวลานอนหลับของเรา ทำให้ร่างกายรู้สึกพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยอีกว่า คู่รักที่มีทีวีไว้ในห้องนอน จะมีกิจกรรมกรรมอย่างว่า(คงไม่ต้องอธิบายเพิ่มเนอะ)ลดลงกว่าเดิม หรือไม่ค่อยมีบ่อยเท่ากับคู่รักที่ไม่มีทีวีในห้องนอน

  1. ไม่มีต้นไม้ในบ้านหรือตั้งไว้ในมุมอับมากเกินไป
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 03
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 03


Photo Credit: (c) sprucingupsuburbia

ต้นไม้เป็น ของตกแต่งบ้าน อีกหนึ่งอย่างที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของความร่มรื่นและความสวยงามแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังมีความสามารถในการดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในบ้านให้สะอาดมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกว่า เวลาเราเห็นและได้ยินเสียงเปาะแปะๆ ที่เกิดจากหยดน้ำกระทบกับใบไม้เนี่ยสามารถช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

  1. บริเวณโถงทางเดิน เหมาะกับการวาง/ทิ้งของเอาไว้
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 04
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 04


Photo Credit: (c) jennaburger

จริงอยู่ที่ว่าบริเวณผนังถ้าหากมีการติดตั้งที่แขวนหรือตะขอสำหรับห้อยของจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านขึ้นได้มากโข แต่ว่าในทางฮวงจุ้ยนั้น ทางเดินไม่ควรมีอะไรมาเกะกะหรือห้อยทิ้งเอาไว้ระหว่างทางเดิน เพื่อที่พลังชี่ที่ไหลเข้ามาจากภายนอกจะได้ไหลได้อย่างสะดวก และไม่ถูกขัดขวางโดยสิ่งของที่แขวนเอาไว้นั่นเองครับ

  1. ผ้าม่านถูกแขวนอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 05
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 05


Photo Credit: (c) iheartnaptime

การติดราวผ้าม่านที่ดีนั้น ควรติดห้อยจากราวตรงระดับความสูงเกือบหรือเท่าเพดาน ไม่ใช่ติดเหนือขอบของหน้าต่างไปเล็กน้อย เพราะการติดผ้าม่านแบบนี้จะช่วยเพิ่มความรู้สึกให้ห้องดูสูงขึ้นมากกว่าเดิม ไม่อุดอู้จนเกินไป อีกทั้งยังช่วยกั้นแสงได้ดีกว่าอีกด้วยครับ

  1. ใช้สีในห้องทานอาหารด้วยสีฟ้าโทนเย็น
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 06
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 06


Photo Credit: (c) chatodining

การใช้สีฟ้าโทนเย็นในห้องทานอาหารหรือแถวบริเวณโต๊ะกินข้าว จะทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว อึดอัดมากกว่าสีโทนร้อน อีกทั้งยังมีงานวิจัยบางส่วนออกมาเสนอ สีฟ้าโทนเย็นแบบนี้ จะทำให้ความอยากอาหารลดลง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงสีนี้ดีกว่านะครับ เว้นแต่ว่าเราจะอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก และไม่อยากกินเยอะ ถ้าเป็นแบบนี้ จัดสีฟ้าโทนเย็นไปเลยครับ 555

  1. ของแต่งบ้านรวมไปถึงของใช้อื่นๆมีแต่สีทึบ
ฮวงจุ้ย,ฮวงจุ้ยบ้าน 07
แต่งบ้าน,ของแต่งบ้าน,ไอเดียแต่งบ้าน 07


Photo Credit: (c) sharovnya

การเลือก แต่งบ้าน หรือของแต่งห้องที่ดี ไม่ควรใช้แค่คู่สีที่เข้ากันอย่างเดียวก็ได้ครับ แต่เราควรเลือกสิ่งของที่มีสีหลากหลายแบบเข้าว่าไว้ก่อน เพราะสีแต่ละอย่างจากของตกแต่งภายในบ้านจะช่วยเพิ่มรายละเอียดรวมไปถึงสร้างลักษณะเฉพาะตัวของห้องนั้นขึ้น แต่ถ้าหากเราเลือกใช้สีที่มีโทนไปในทางเดียวกันมากจนเกินไป จะทำให้ห้องๆนั้นขาดความมีมิติ รวมไปถึงกระตุ้นพลังงานชี่ได้ไม่ดีนัก

ที่มา: goodhousekeeping
แปลและเรียบเรียงโดย : Dot Property