Cutting Edge: เทคโนโลยีก้าวหน้า อสังหาฯ แห่งอนาคต! (ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้ว ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของโลกแห่งเทคโนโลยี และยุคสมัยแห่ง Digital ที่กำลังก้าวเข้ามา แวดวงอสังหาฯ เองก็กำลังเข้าสู่ความเกี่ยวพันของสิ่งต่างๆ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง นับตั้งแต่การแปลงสภาพเข้าสู่กระแสแห่งเว็บไซต์ในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของการซื้อขายในระดับเบื้องต้น

กระนั้นแล้ว มันก็ยังเป็นความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับการมาถึงของวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งอย่างโลกแห่ง Social Media และเทคโนโลยี Mobile ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับแวดวงต่างๆ รวมถึงแวดวงอสังหาริมทรัพย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และน่าจะอยู่ในระดับที่รุนแรง พลิกผันไม่น้อยเลยทีเดียว

//Social Media และ Mobile: ความเปลี่ยนแปลงในธุรกรรมซื้อขายแห่งอนาคต

ในวรรคนี้ เราอยากให้คุณนึกภาพทบทวนในรอบสองหรือสามปีที่ผ่านมา ว่ามีกี่ครั้งที่คุณทำการซื้อของหรือจัดการธุรกรรมใดๆ โดยไม่ต้องออกจากบ้าน? แน่นอนว่าวิถีปฏิบัติแบบดั้งเดิมนั้นยังคงอยู่ แต่ถ้าพิจารณากันให้ดีๆ แล้วนั้น มันดูจะไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจที่การทำธุรกรรมใดๆ ของเรานั้น มันเกี่ยวพันกับการออกไปนอกระยะบ้านน้อยลงทุกขณะ ตั้งแต่การตัดบัญชีค่าน้ำค่าไฟ จนถึงการสั่งซื้อของผ่านเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ แม้กระทั่งการออกไปพบปะพูดคุย ก็ดูจะถูกย่นระยะให้สั้น ก็ทำไมจะไม่ ในเมื่อทุกสิ่งกลายเป็นเรื่อง ‘ง่าย’ เพียงระยะนิ้วขยับบนอุปกรณ์ Mobile

Credits: forbes.com

และนี่ คือความเปลี่ยนแปลงที่โลกแห่ง Social Media กับเทคโนโลยี Mobile ได้มอบให้กับมนุษยชาติศตวรรษที่ 21 ที่ทุกสิ่ง กลายเป็นความฉับไว และระยะทางอันห่างไกล ถูกหดสั้นลงเพียงระดับปลายนิ้วสัมผัส รวดเร็วดั่งใจคิด และง่ายต่อการปรับเข้าหารูปแบบการใช้ชีวิต

//อสังหาฯ, Mobile และพฤติกรรมผู้ซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป

เช่นนั้นแล้ว ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลอย่างไรต่อแวดวงอสังหาฯ? ในจุดนี้ เมื่อเทคโนโลยี Mobile กับ Social Media ได้นำเสนอธุรกรรมจนถึง ‘Lifestyle’ ที่ง่ายขึ้น การค้นหาบ้าน คอนโดมิเนียม และที่อยู่อาศัยที่เคยเป็นเรื่องยากก็ถูกทำให้เป็นความเรียบง่ายด้วย Applications ต่างๆ รวมถึงกระดานสนทนา ที่แบ่งปันข้อมูลข่าวสารกันโดยตรงระหว่างกลุ่มผู้ซื้อ จึงเป็นการยากนักที่บริษัทพัฒนาอสังหาฯ หรือนายหน้า จะสามารถใช้วิธีการประชาสัมพันธ์แบบเดิมๆ ได้อีก (ยังไม่นับรวมบรรดา Influencer ที่เริ่มจะมีบทบาทมากขึ้นตามงานเปิดตัวบ้านและคอนโดฯ ในรอบปีที่ผ่านมา)

Credits: mashable.com

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าฟากฝั่งธุรกิจจะนิ่งเฉย เพราะพวกเขาเองก็เล่นกับความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ค่อนข้างดี Developer หลายรายก็เริ่มตอบสนองกับผู้ใช้งาน Social Media หรือเว็บไซต์สื่อกลางสำหรับซื้อขายบ้านก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในระดับเทียบเท่ากัน

แต่ทั้งหมดนั้น ตั้งคำถามสำคัญถึงลักษณะการทำธุรกรรมอสังหาฯ แบบดั้งเดิม (Traditional) ที่เราจะมาขยายความกันใน…บทสุดท้าย