Dream Team: สุดยอดทีมที่ควรมีในการขายสินทรัพย์อสังหาฯ!

ในความเคลื่อนไหวของแวดวงอสังหาริมทรัพย์ สำหรับใครที่มีสินทรัพย์ที่ดีอยู่ในมือ ก็อาจจะนับได้ว่าเป็นกำไร แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มคิดถึงการขายเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับตนเอง มันก็อาจจะคุ้มค่า ถ้าจะลองพิจารณาการรวมตัวของ ‘Dream Team’ เหล่านี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายออกให้สูงขึ้น ท่ามกลางตลาดอสังหาฯ ที่กำลังร้อนแรง มากด้วยทางเลือกขึ้นอีกสักขั้นหนึ่ง

//ทีมซ่อมบำรุง

Credits: loverealty.com.au

ก่อนเอาสินทรัพย์อสังหาฯ ออกประกาศขาย เราอยากให้คุณทำใจนิ่งๆ แล้วสำรวจสภาพของสินทรัพย์นั้นให้ถี่ถ้วนดูสักครั้ง ว่ามีจุดไหนที่ต้องได้รับการซ่อมแซมปรับปรุง หรือมีจุดไหนที่สามารถตกแต่งเพิ่มเติม ลดความรุงรัง และสร้างความสวยงามน่าประทับใจให้กับผู้มาเยือน (รวมทั้งตัวคุณในฐานะเจ้าของ) และทีมซ่อมบำรุงที่ดี ก็สามารถลดความยุ่งยากในขั้นตอนเหล่านี้ได้ (ในกรณีที่คุณไม่อยากเสียเวลาจัดการสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณกำลังวิ่งในตลาด Flipping อสังหาฯ การ proof-check สภาพบ้านก่อนออกขายคือเรื่องที่ ‘ต้องทำ’ เลยทีเดียว

//ทีมประเมินสินทรัพย์

Credits: pahroo.com

ขั้นตอนการประเมินสินทรัพย์คือสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงในธุรกรรมอสังหาฯ รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ที่ออกสินเชื่อก็มีตัวแทนกับทีมงานสำหรับการประเมินมูลค่าไว้อย่างพร้อมสรรพ (ในค่าธรรมเนียมอีกเล็กน้อย) แต่ถ้าคุณมีทีมหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ด้วยตนเองก่อนก็จะเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างที่ทราบว่า การประเมินโดยธนาคารพาณิชย์นั้น มักจะได้ผลลัพธ์ที่ต่ำกว่าราคาตลาดเป็นปกติ การมีคนช่วยประเมิน (อย่างไม่เป็นทางการ) ก่อน จะช่วยให้คุณปิดช่องทางที่จะลดผลกำไรจากการขายลงได้มาก

//ทีมช่างภาพ

Credits: Zillow.com

คุณมีอสังหาริมทรัพย์ระดับคุณภาพ ซ่อมแซมปรับปรุงจนอยู่ในสภาพดี ทำเลที่ตั้งศักยภาพ และราคาขายที่ดึงดูด แต่กับการซื้อขายในยุคปัจจุบันที่ทั่วถึวและรวดเร็วผ่านเว็บไซต์และ Mobile Application นั้น คุณคงไม่อยากมาตกม้าตายเพราะ ‘ภาพ’ ที่ดูย่ำแย่ แตกละเอียดดั่งเม็ดทราย แสงไม่ได้ และฉายในมุมที่ไม่สวยงามออกสู่สายตาผู้คน (และเชื่อเถอะว่า เราเห็นจนชินแล้ว…) อย่าคิดว่านี่เป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะทีมช่างภาพอสังหาฯ ระดับมืออาชีพ คือส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ในการซื้อขายของตลาดสากลทั่วโลก จำไว้ว่า คุณกำลังเอาอสังหาฯ ไปประกวดแข่งกับผู้ขายรายอื่นๆ ภาพที่ดูสวย ก็ย่อมดีกว่าเป็นแน่

//ทีมกฎหมาย

Credits: lieblaw.com

ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เอกสาร และข้อกำหนดต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามพลาด และทีมกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญ จะช่วยให้คุณไม่พลาดในรายละเอียดปลีกย่อย ตั้งแต่เริ่มต้น (เช่น สำรวจความเหมาะสม และลักษณะของอสังหาฯ ว่าไม่ผิดกฎหมาย) จนถึงปลายทาง (เอกสารส่งมอบ การเสียภาษี ค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกรรมต่างๆ) รวมถึงลดความเสี่ยงจากเหตุไม่คาดฝันต่างๆ

//ทีม ‘ขาย’

Credits: allstate.com

แต่ทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น อาจจะไม่มีความหมายเลย ถ้าคุณไม่มี ‘ทีมขาย’ เพื่อให้คุณบรรลุปลายทางสุดท้ายที่ต้องการ (เว้นเสียแต่ทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่าเข้าใจไม่ผิด…) แน่นอนว่า คุณอาจตัดสินใจดำเนินการขายด้วยตนเองผ่านช่องทางต่างๆ ที่มีให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย แต่ทีมขายที่มีความชำนาญ จนถึงนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่มีประสบการณ์ จะช่วยให้คุณได้เข้าถึงโอกาสการขายที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด รวมทั้งอาจจะเตือนในหัวข้อปัจจัยก่อนหน้านั้นที่เราได้กล่าวไป (และอาจจะมากกว่านั้น) ด้วย

ทั้งหมดนี้ แม้ไม่ใช่เรื่องที่ ‘ต้องมี’ และเป็นข้อเสนอจากทางเราที่คิดว่าน่าจะช่วยให้การขายสินทรัพย์อสังหาฯ สามารถเป็นไปได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด แต่การมีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายความชำนาญมาช่วยเหลือเติมเต็มในส่วนขาด ก็น่าจะทำให้คุณขยับเข้าไปใกล้กับผลลัพธ์ที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น และลดความปวดหัวลงไปได้อีกมากเลยทีเดียว