The Breathing Wall | ติดแอร์ธรรมชาติให้บ้านทาวน์เฮาส์สุดโมเดิร์น

แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น
แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น
แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น

“Modernization”  หรือ ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “โมเดิร์น” นั้นฟังผ่านๆก็คงจับความหมายได้ว่าอะไรสักอย่างงที่มีความทนสมัยทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและประโยชน์ใช้สอย แต่หากมองให้ทะลุกว่านั้นคำว่า “โมเดิร์น” มักจะถูกเสนอออกมาให้ดูแปลกแหวกแนว ไม่แคร์กฎดั้งเดิมหรือธรรมชาติรอบๆตัวอีกด้วย …. แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะโมเดิร์นแค่ไหนก็ยังสามารถเข้ากันได้ดี๊ดีกับธรรมชาติและธรรมเนียมดั้งเดิมค่ะ อย่างเช่น แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น หลังหนึ่งในอินเดียที่ Home Idea by Dot Property จะพาไปชมกันในวันนี้จ้านายจ๋า ……

บ้านสไตล์โมเดิร์น หลังนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Thrissur, Kerala ซึ่งเป็นเมืองทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอินเดีย โดยการออกแบบของ LIJO.RENY.architects  หลังจากที่เล็งเห็นแล้วว่าชีวิตคนเมืองช่างห่างไกลจากธรรมชาตินัก ต้องอาศัยอยู่ในบ้านทึบๆ พลาดความสวยงามของแสงเดือน แสงตะวัน ฝนตก นกร้อง กลิ่นต้นไม้ใบหญ้า ฯลฯ

แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 01
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 01

การออกแบบจึงเน้นไปที่การผสานความโมเดิร์นในบ้านเข้ากับความเป็นธรรมชาติภายนอกบ้าน เปิดพื้นที่โล่งไว้บริเวณกลางบ้านสำหรับเป็นพื้นที่เชื่อมต่อของทางบันไดและเพื่อให้อากาศไหลเวียน แถมมีการจัดสวนแบบอินดอร์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยล่ะ

แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 02
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 02
แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 03
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 03
แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 04
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 04

ส่วนความพีคอยู่ที่ผนังค่ะ โดยใช้แผ่นโลหะที่เจาะเป็นช่องๆ แบบนี้ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบๆตัวบ้าน  … คือดีย์อ่ะแกรรรรร

แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 05
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 05

ภายในบ้านตกแต่งด้วยโทนสีขาวเป็นหลัก ให้ความรู้สึกสะอาดและสบายตา พื้นที่ชั้นล่างถูกจัดให้เป็นโซนครัว พื้นที่รับประทานอาหาร ห้องนอน และสวนเล็กๆ

ชั้นที่สองเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับครอบครัว ห้องสมุด ห้องนอนอีก 1 ห้อง และมุมโต๊ะทำงาน

ชั้นบนสุดเป็นอีกหนึ่งห้องนอนสุดท้าย และ ระเบียงสำหรับนั่งชิว

แบบทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โมเดิร์น 06
แบบบ้าน,แบบบ้านสองชั้น,แบบบ้านโมเดิร์น 06

การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองจึงไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เราห่างไกลจากธรรมชาติอีกต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสอย่างเต็มรูปแบบเหมือนในต่างจังหวัดแต่ก็ยังดีกว่าที่ไม่เห็นอะไรสีเขียวเลยนี่นา

ที่มา : archdaily.com