“ผ้าม่านทำเอง” เรียบง่าย… ตามสไตล์คุณ

ผ้าม่านทําเองแบบง่ายๆ
ผ้าม่านทําเอง diy

ข้าวของเครื่องใช้ที่สามารถประดิษฐ์ หรือ DIY ขึ้นเองได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายมากขึ้น เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านคุณภาพดี ๆ ก็ขยับราคาตามองค์ประกอบในการผลิตที่ขยับราคาขึ้นอย่างเดียว ส่วนสินค้าคุณภาพระดับกลางถึงล่างพากันขยับราคาลงเพื่อดึงความสนใจของผู้ซื้อ หากคุณทำทุกสิ่งอย่างเอง นอกจากได้ของใช้ด้วยฝีมือและไอเดีย ยังได้ทักษะที่ช่วยลดภาระอีกเยอะเลย ทักษะงานฝีมือสมัยเด็ก ๆ จะได้ขุดมาใช้ช่วงวัยทำงานที่ต้องการเซฟค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หากคุณลองทำผ้าคลุมที่นอนหรือ ผ้าม่านทำเอง แล้ว น่าจะมีไอเดียดี ๆ ตามมาอีกเยอะ

ผ้าม่านทำเอง มีหลายระดับ ตั้งแต่การตกแต่งเพิ่มเติม หรือการซื้อผ้ามาตัดเย็บ ข้อดีคือคุณเลือกคุณภาพของผ้าได้เอง มีลวดลายที่สวยตรงใจ ก็ตรงไปร้านขายผ้าที่จำหน่ายเป็นเมตร หากมีเงินเหลืออีกหน่อยก็ซื้อจักรขนาดเล็ก นอกจากใช้เย็บผ้าม่านทำเองก็ใช้ซ่อมแซมหรือตกแต่งเสื้อผ้าได้ด้วย ผ้าม่านทำเอง ก็เพียงเย็บเก็บชายผ้าให้เรียบร้อย ส่วนด้านบนอาจพับผ้าให้ได้ประมาณ 2-3 นิ้วและเย็บ ช่องที่เหลือไว้ใช้สอดกับราวผ้าม่าน หรือใช้วิธีการแขวนผ้าม่านทำเองด้วยการเย็บหูผ้าม่านเข้าไป

ผ้าม่านทําเอง diy
ผ้าม่านทําเองแบบง่ายๆ

หรือจะนำผ้าม่านเก่า ๆ ที่เห็นเป็นประจำมาตกแต่งเพิ่มเติม ด้วยการใช้ผ้าลูกไม้สำหรับการเสริมชายผ้าโดยเฉพาะ หรือบางชิ้นจะเสริมโซ่ขนาดเล็ก ๆ ที่ชายผ้าม่านเพื่อถ่วงน้ำหนักให้ม่านทิ้งตัวสวย ๆ ก็ดี รวมถึงม่านตาไก่ก็หาซื้อตาไก่ที่ขนาดพาดีกับรางผ้าม่าน วัดขนาดให้สามารถรูดเปิดง่าย ๆ ไม่แน่นเกินไป การเจาะก็ใช้กรรไกรและตอกตาไก่ด้วยค้อนปกติ เป็นอันเสร็จ

ผ้าม่านทำเองไม่ยุ่งยากหรอกถ้ามีทักษะการใช้จักรเย็บผ้า ถ้าเลือกผ้าที่มีความหนานหรือเสริมด้วยผ้าเคมีนั้น ต้องเลือกจักรที่เข็มแข็งแรง หักยาก หากเป็นม่านหน้าตาขนาดเล็กใช้จักรธรรมดาน่าจะพอไหว หรือสอบถามกับร้านจำหน่ายว่า ต้องการจักรที่เย็บผ้าหนา ๆ ได้

อีกวิธีสำหรับ ผ้าม่านทำเอง คือ ให้เลือกผ้าสีขาวและตกแต่งด้วยริบบิ้นผ้า ใช้ริบบิ้นเป็นลวดลายบนผ้าม่านของคุณก็สวยดีนะ งานนี้อาศัยไอเดียอย่างเต็มที่ จะแฟนซีแค่ไหนก็ได้ตามแต่ใจคุณเอง หรือเบสิคง่าย ๆ ด้วยการเพิ่มลายตั้งหรือลายนอนด้วยริบบิ้นสลับสี ทำลายตารางหมากรุกก็ดี หากบานหน้าตามีขนาดใหญ่อีกนิด ลองหาผ้าคลุมไหล่ที่ไม่ใช้แล้วมาเปลี่ยนเป็นผ้าม่านทำเอง โดยเลือกสีที่เข้ากับห้องนั้น ๆ เก็บหรือตัดชายด้านหนึ่งออกไปและซื้อแหวนคลิปมาติด เป็นอันเสร็จ

เพียงเท่านี้คุณจะได้ผ้าม่านทำเองที่ถูกใจ มีให้เลือกหลายแบบกว่า ผ้าม่านสำเร็จรูป และประหยัดเงินในกระเป๋าแบบระยะยาว