ฝ่าทางตัน!: 5 วิธีแก้ไขส้วมตัน

ส้วมตันทำไง
ส้วมตัน

ในหลายต่อหลายครั้งทีเดียว ที่ปัญหาอันหนักหนาสาหัส ก็มักจะมีที่มาจากเรื่องเล็กๆ ที่เราไม่คาดคิด เป็นความคับข้อง เป็น ‘ทางตัน’ ที่ต้องค่อยๆ ฟันฝ่าหาทางไป ซึ่งสำหรับบ้านและที่อยู่อาศัย คงไม่มีอะไรจะน่าหนักใจเท่ากับปัญหา ‘ส้วมตัน’ อีกแล้ว…หยุดหัวเราะก่อน เพราะถ้าได้ลองมาเจอวิกฤติการณ์ดังกล่าว เชื่อว่าหลายท่านจะขำกันไม่ออก (อย่าให้เราต้องสาธยายเป็นคำพูดเพื่อให้เห็นภาพเลย…)

แต่อย่าพึ่งตระหนกไป เพราะในคราวนี้ เรามาพร้อมกับ 5 วิธีแก้ไขปัญหาส้วมตันอย่างง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ ที่น่าจะช่วยให้เรื่องตันๆ ของคุณผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

-ลูกยางปั๊ม

ส้วมตันทำไง
ส้วมตัน

วิธีขั้นพื้นฐานอย่างแรกสำหรับการแก้ปัญหาส้วมตันและท่อตันในห้องน้ำ ลูกยางธรรมดาที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ค่อยๆ ปั๊มเป็นจังหวะเพื่องัดเอาสิ่งอุดตันให้ไหลออกไป แต่มีข้อเสียใหญ่ๆ คือ มันเลอะเทอะจากทั้งน้ำและสิ่งปฏิกูลทั้งหลาย (ก็ต้องยอมทำใจกันไป)

-โซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ)

ส้วมตัน วิธีแก้
ส้วมตัน

โซเดียมไฮดรอกไซด์หรือโซดาไฟ มีฤทธิ์กัดกร่อน ช่วยในการขจัดสิ่งอุดตันในส้วมและท่อได้อย่างชะงัด เพียงแค่เทลงไป ทิ้งระยะไว้ 1-2 ชั่วโมง จะช่วยจัดการกับสิ่งปฏิกูลได้อย่างง่ายดาย (ข้อควรระวัง: โซดาไฟมีฤทธิ์กัดกร่อนที่แรง อาจจะส่งผลเสียต่อท่อถ้าส้วมของคุณเป็นท่อทองเหลืองหรือเหล็กเคลือบ)

-น้ำยาล้างท่อ

ส้วมตัน วิธีแก้
ส้วมตัน

น้ำยาล้างท่อ มีฤทธิ์เป็นกรดที่ทำปฏิกิริยากับไขมันและสิ่งปฏิกูล ช่วยในการย่อยสลายและคลายความอุดตันของท่อ แต่โปรดสวมถุงมือทุกครั้งก่อนการใช้งาน เพื่อป้องกันกรดของน้ำยาบาดมือ

-งูเหล็ก

ส้วมตันทำไง
ส้วมตัน

หลายท่านอาจจะไม่คุ้นกับสายงูเหล็กเหล่านี้แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถซื้อหาได้ตามร้านขายอุปกรณ์ ลักษณะการใช้งานก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่สอดท่องูเหล็กเข้าไป แล้วค่อยๆ หมุนด้ามจับเพื่อคว้านสิ่งอุดตันให้หลุดออกมา

-เรียกช่าง

ส้วมตันทำไง
ส้วมตัน

ถ้าลองมันทุกวิธีแล้วไม่ประสบผล ทางเลือกสุดท้ายที่เหลืออยู่คือตามช่างผู้ชำนาญการมาช่วยขจัดปัญหาทางตันนี้ให้คุณ ที่แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่ก็ประกันได้ว่าพวกเขาจะพาฝ่า ‘ทางตัน’ ได้ค่อนข้างแน่ (และไม่ต้องรู้สึกเขินอาย คิดซะว่ามันก็เกินกว่าที่คุณจะรับมือได้แล้วจริงๆ…)

เรารู้ว่าส้วมตันหรือท่อตันมันไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ค่อยๆ ตั้งสติ แล้วแก้ปัญหาไปทีละเปลาะ เชื่อว่าทางตันนั้นจะปลอดโปร่ง และคลี่คลายในที่สุดอย่างไม่ยากเย็น