ความคืบหน้า รถไฟฟ้า

ความคืบหน้า รถไฟฟ้า


เปิดรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต สิงหานี้ จะส่งผลต่อตลาดอสังหาฯ แค่ไหน?

สิ้นสุดการรอคอยกันแล้วครับ โดยเฉพาะคนชานเมืองที่อยู่อาศัยในย่าน บางซื่อ-ตลิ่งชัน-รังสิต เพราะวันนี้ผมมีข่าวดีมาฝากกับข่าวการเปิดตัวรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า และแก้อาการมาไม่ตรงเวลาของรถไฟที่ออกตัวมาจากสถานีหัวลำโพง คราวนี้ถึงเวลาที่คนชานเมืองจะได้เดินทางกันเร็วขึ้นแล้วครับ เพราะจากสถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางของรถไฟใหม่แทนที่สถานีหัวลำโพงเดิม) ไปยังสถานีรังสิต คุณจะใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้นในการเดินทาง! ปรับเวลาชีวิตด้วยการช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางได้ขนาดนี้ แถมยังจุดเชื่อมต่อ (Interchange) หลากหลายสาย แน่นอนว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง ถือเป็นอีกแนวรถไฟฟ้าที่น่าสนใจมากเลยครับทั้งสำหรับคนอยู่อาศัย และในแง่มุมของตลาดอสังหาฯ ใหม่ที่ก็เปิดตัวต้อนรับรถไฟฟ้าสายนี้กันแบบร้อนแรงเลยทีเดียว  ว่าแต่...รถไฟฟ้าสายนี้วิ่งผ่านย่านไหนบ้าง จะเปิดใช้งานเมื่อไร และจะส่งผลในแง่บวกต่อตลาดอสังหาฯ...

จับตา ร.ฟ.ท. ทุ่มงบ 2.5 แสนล้าน ลงทุนโครงการรถไฟไฮสปีด “โคราช-หนองคาย” หวังเชื่อมลาว-จีน คาดแล้วเสร็จ ปี 72

การก่อสร้างรถไฟไฮสปีดถือเป็นนโยบายอย่างหนึ่งในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยจากทางภาครัฐที่ได้มีการพยายามพัฒนาและออกโครงการต่าง ๆ กันมาหลายยุคหลายสมัย ซึ่งคนไทยทั้งประเทศเองก็รอติดตามกันว่าโครงการรถไฟไฮสปีดนี้จะได้มีการลงนามก่อสร้างรถไฟไฮสปีดในเร็ววันนี้หรือไม่ และเมื่อไหร่จะได้เริ่มใช้กันสักที เพราะแน่นอนว่าหากรถไฟโครงการนี้สร้างแล้วเสร็จ ก็จะมีประโยชน์กับคนไทยอย่างมากในเรื่องของการคมนาคมข้ามจังหวัด โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) ได้นำเสนอผลการศึกษาของโครงการ...

เปิดเส้นทาง ‘ทำเลทอง’ บีทีเอสสีเขียว วัดพระศรีมหาธาตุไปคูคต

กทม. เตรียมทดลองเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสีเขียวเสมือนจริง จากสถานีรถไฟฟ้าวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ไปจนถึงสถานีรถไฟฟ้าคูคต (N27) รวม 7 สถานี ระยะทาง 10 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 2-3 ธันวาคม เวลา 06.00 – 24.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสีเขียวเสมือนจริงนี้...

BTS สายสีเหลืองกำลังมา ! คิดจะลงทุนอสังหาฯ ต้องดูทุกสถานการณ์โครงการรถไฟฟ้าทุกสี ต้นปี 2564

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาตลาดอสังหานั้นชะลอตัวลงซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤต Covid-19  แต่ในขณะเดียวกันโครงข่ายคมนาคมในกรุงเทพฯ กลับมีการจะเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้เพิ่มโอกาสในการขยายตัวของความเจริญในธุรกิจหลายๆ ด้านออกไปสู่รอบนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักพัฒนาอสังหาฯ ที่พยายามพลิกวิกฤตเป็นโอกาสทองจากการตัดผ่านของรถไฟฟ้าสายใหม่ ที่จะมาช่วยยกระดับราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยในบริเวณรอบนอกให้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนต่อขยายปลายสายรถไฟฟ้ามีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินสูงสุดเมื่อเทียบดับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน จากการลงทุนเพื่อรองรับ BTS ที่กำลังจะเปิดให้บริการใหม่อย่าง BTS สายสีเหลืองและ BTS สายสีชมพู ที่กำลังขยายตัวในอนาคต ในช่วงต้นปี 2564 ที่จะถึงนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะเปิดให้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ นั่นคือ...

จับตาราคาคอนโดตลาดอสังหาฯ ดีดตัวสูงขึ้นหลังเส้นทาง BTS MRT สถานีบางซื่อพร้อมเปิดใช้งานในปี 2564

สถานีกลางบางซื่อถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับการเดินทาง เพราะนอกจากจะเป็นสถานีที่รวบรวมขนส่งสาธารณะระบบรางแล้ว ภายในตัวอาคารสถานีกลางบางซื่อยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ โดยในปี 2564 ที่จะถึงนี้ สถานีกลางบางซื่อ ก็พร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจอสังหาฯ ก็จะได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดใช้บริการไปด้วยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อโครงการคอนโดเพื่ออยู่อาศัยในพื้นที่ที่สามารถเดินทางได้สะดวกสบาย สำหรับระบบรางที่มีการเชื่อมต่อที่สถานีกลางยางซื่อนั้น มีทั้งเส้นทาง BTS MRT ซึ่งรวมถึงรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน หรือสถานี bts บางซื่อ ไปจนถึง bts ตลังชัน ที่เตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม...

เปิดเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง เชื่อมต่อ 10 สถานี แบรนด์ใหญ่ยึดทำเลทองที่ดินพุ่ง 30%

นับเป็นข่าวดีท่ามกลางวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อรัฐบาลมีแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองกว่า 10 เส้นทาง เชื่อมโยงการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลให้เมืองขยายตัวและราคาที่ดินขยับสูง สะท้อนได้จากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC ที่ได้สำรวจที่ดินดิบในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาในปีนี้ โดยสำนักงานที่ดินเขตกรุงเทพมหานครพบว่าปรับขึ้นสูงสุดกว่า 30% โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ตลอดจนเส้นทางรถไฟฟ้าย่านชานเมืองในอนาคต อย่างเช่น สายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรีที่ปรับขึ้น 35.7% รองลงมาเป็นสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) 34.23% ที่จะเปิดเดินรถปลายปีนี้ รถไฟฟ้าชานเมืองสายใหม่ทำให้ราคาที่ดินพุ่ง การดำเนินงานของ...
สวนกระแสตลาด

ที่ดินโซนคูคต-ลำลูกกา ทำไมพุ่งกว่า60% สวนกระแสตลาด อสังหา

REIC เผยราคาที่ดินโซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต - ลำลูกกา) เพิ่มขึ้น 61%  เป็นอันดับหนึ่งที่ทำเลปรับตัวขึ้นสูงสุดติดต่อกัน 4 ไตรมาส ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล เพื่อจัดทำ “ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา” เป็นรายไตรมาส ซึ่งในไตรมาส...
รถไฟฟ้า

ผุดทำเลขายของปี 2563 รับโครงข่าย รถไฟฟ้า เตรียมเปิดให้บริการเพิ่ม

ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา คนกรุงเทพฯ ที่ต้องใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาจำนวนมาก ยังไงก็ต้องมีโอกาสได้พบเจอกับภาพการก่อสร้าง “ รถไฟฟ้า ” ตามแนวถนนหลายเส้น จนมาถึงเมื่อตอนปลายปีก็ได้มีการเปิดให้ทดลองใช้ “รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-ท่าพระ” ซึ่งจะมีกำหนดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว   นอกจากนี้ ในปี 2563 เอง ก็ยังมีกำหนดการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่เพิ่มเติมอีกถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และรถไฟฟ้าสายสีทอง (กรุงธน-ประชาธิปก) แน่นอนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ศักยภาพของพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับเส้นทางที่รถไฟฟ้าจะตัดผ่าน ที่ย่อมจะต้องกลายมาเป็นทำเลขายของทำเลทองไปโดยปริยาย...
สายสีส้ม

สายสีส้ม ดันที่พุ่งวาละ 6 แสน พระราม 9-รามคำแหง-ลำสาลี

รถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 23 กม. ที่จะเชื่อมการเดินทางใจกลางเมืองไปยังโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำลังเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จตามแผน สายสีส้ม ดันที่พุ่งวาละ 6 แสน พระราม 9-รามคำแหง-ลำสาลี ปัจจุบันแม้ว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะสร้างเสร็จเปิดให้บริการในปี 2567 แต่ก็เป็น รถไฟฟ้า อีกหนึ่งสายที่ภาคเอกชนทั้งค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์รอคอยและถมการลงทุนไปรอล่วงหน้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่คึกคักมากสุด คือ สถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ ได้แก่...
รัฐบาล

คมนาคมของบ ทะลุ5 แสนล้าน ทุ่มสร้างสายสีแดง-รถไฟทางคู่-สนามบินภูธร เพื่ออนาคตของไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงคมนาคมได้ทำคำของบแก่ รัฐบาล ประมาณไว้ที่ 514,535.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68,591.6895 ล้านบาทจากปีงบประมาณปี 2563ที่ทำคำขอไว้ที่ 445,943.4767 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 15.38% แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 124,105.10 ล้านบาท คิดเป็น 24.12%...

Subscribe to receive the latest property news