คู่มือขาย

คู่มือผู้ขาย


เรื่องน่ารู้ของนิติบุคคลประจำคอนโด เขาคือใคร? มีอยู่เพื่ออะไร?

เมื่อเราเข้าพักอาศัยที่คอนโดมิเนียมมักจะต้องติดต่อกับนิติฯ อยู่เสมอ เพราะทุกคอนโดมิเนียมจะมีนิติฯ ประจำคอยช่วยเหลือดูแลเรื่องต่างๆ แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่ากลุ่มบุคคลที่เราเรียกว่านิติฯ นี้ เขาเป็นใคร มาทำหน้าที่เหล่านี้ได้อย่างไร ขอบเขตหน้าที่ของเขามีอะไรบ้าง  วันนี้ดอทจึงมาไขข้อสงสัยเหล่านั้นพร้อมกับให้เราได้ทำความรู้จักกับ “นิติบุคคลอาคารชุด” กับให้มากขึ้น มาดูกันเลยครับ นิติบุคคลคอนโด เป็นใครกัน นิติบุคคลคอนโดคือกลุ่มบุคคลจากบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างให้ดูแลจัดการทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดมิเนียม โดยจะทำการดูแลงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดซึ่งเป็นผู้ออกกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ทำให้แต่ละคอนโดมิเนียมจะมีระบบการดูแลทรัพย์ส่วนกลางที่แตกต่างกันออกไป คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดเป็นใคร เมื่อเราได้รู้ว่านิติบุคคลคอนโดนั้นได้รับการว่าจ้างโดยคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด ก็ต้องทำความรู้จักกับบุคคลที่มีอำนาจเลือกคนเข้ามาและออกกฎข้อบังคับในการดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดกลุ่มนี้ซึ่งก็คือ ตัวแทนของเหล่าเจ้าของร่วมภายในอาคารชุดนั่นเอง จากเริ่มแรกเมื่อโครงการยังซื้อ-ขายไม่หมด ผู้ที่ว่าจ้างให้นิติบุคคลอาคารชุดเข้ามาดูแลจะเป็นผู้พัฒนาโครงการคอนโดคัดเลือกว่าจ้างเข้ามาดูแล แต่เมื่อขายหมดและทำการโอนกรรมสิทธิ์จนมีเจ้าของร่วมครบทุกห้องแล้ว จะมีการคัดเลือกคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดขึ้นมาเพื่อควบคุมดูแลนิติบุคคลอาคารชุดนั่นเอง หากว่ากลุ่มนิติบุคคลที่โครงการว่าจ้างทำงานได้ดีสามารถจ้างต่อได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นนิติบุคคลจากที่อื่นก็ได้เช่นกัน หน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุดที่เราควรรู้ จัดการเรื่องต่างๆ เพื่อดูแลทรัพย์สินส่วนกลางให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอเพื่อประโยชน์ของเจ้าของร่วม ...

รวมเทคนิค “ถ่ายรูปบ้านแบบมือโปร” สำหรับนายหน้า

รวมเทคนิค “ถ่ายรูปบ้านแบบมือโปร” สำหรับนายหน้า เวลาเราจะตัดสินใจซื้อหนังสือสักเล่ม แน่นอนว่า หน้าปกคือส่วนหนึ่งที่ดึงดูดให้เลือกหยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาเพื่ออ่านคำนำใช่ไหมครับ แล้วถ้าเป็นการเลือกซื้อบ้านจากเว็บไซต์ล่ะ? อะไรคือสิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามา? ก็ต้องเป็นรูปภาพของบ้านหลังนั้นๆ ใช่ไหมครับ? แล้วทุกวันนี้ ได้เริ่มต้นถ่ายภาพที่สามารถดึงดูดหรือทำให้ผู้ซื้อสนใจในทรัพย์ที่คุณนำมาลงประกาศขายได้หรือยัง ถ้าคำตอบของคุณคือ ‘ยัง’ วันนี้ผมมีเทคนิคการถ่ายภาพบ้านที่จะช่วยทำให้คุณสามารถถ่ายภาพทรัพย์ของคุณได้ดีขึ้นมาฝากกันแล้วครับ ทำความเข้าใจกับองค์ประกอบภาพ ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องลงทุนกับกล้องราคาแพงหลายแสน ขอแค่คุณมีมือถือก็สามารถถ่ายภาพบ้านให้ออกมาดูดีได้ โดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้เรื่ององค์ประกอบภาพจากกฎ 3 ส่วน หรือที่หลายคนเรียกว่า จุดตัด 9 ช่อง ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนกรอบให้กับ Subject หรือแบบในภาพของเรา ซึ่งถ้าคุณถ่ายภาพโดยการวางแบบไว้ตรงกลางอย่างเดียวอาจจะทำให้รูปดูทื่อ...

ขายคอนโดยังไงให้ปล่อยได้เร็ว เปิด 5 เทคนิคขายคอนโดแบบมืออาชีพ!

ลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยขาย เก็งกำไรมาตั้งนาน แต่ยังไม่เห็นวี่แววของลูกค้าสักที ลองดู 5 เทคนิคที่ Dot Property นำมาฝากกันในวันนี้ดีไหมครับ เผื่อจะช่วยทำให้ขายง่าย ขายคล่องขึ้นกว่าเดิม ว่าแต่จะมีวิธีไหนที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้บ้างตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลย 1. รู้ถึงเทรนด์ผู้บริโภค เทรนด์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หากคุณต้องการลงทุนคอนโดให้ขายได้ แนะนำให้ดูเทรนด์ในช่วงนั้นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับอะไร เพื่อเลือกลงทุนในอสังหาฯ ที่ใช่และมี Demand ที่ชัดเจน อย่างเช่น หลังจากการมาของโรคระบาดโควิด-19 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เทรนด์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปไม่น้อยเลยครับ...

เคล็ดลับการถ่ายรูปห้องให้ผู้เช่าสนใจ ผู้อยู่อาศัยอยากซื้อ

หลายคนที่ตัดสินใจลงทุนปล่อยอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ามีขั้นตอนหนี่งที่แม้จะดูเหมือนไม่สำคัญแต่ก็ขาดไปไม่ได้เลยทีเดียวนั่นก็คือการถ่ายภาพห้อง เพราะรูปภาพเป็นสิ่งแรกที่สร้างความน่าสนใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้สนใจยิ่งในยุคโควิดแบบนี้ด้วยแล้วการพิจารณารูปภาพก่อนเข้าไปดูห้องจริงนับว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงให้กับทุกฝ่ายเลยทีเดียว แต่การถ่ายภาพให้ดูดีและสวยงามไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน โดยเฉพาะกับภาพที่ต้องใช้เพื่อการประกอบการตัดสินใจครั้งใหญ่ด้วยแล้วย่อมมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เต็มไปหมด วันนี้ดอทจึงลองรวบรวมเทคนิคเคล็ดลับในการถ่ายภาพห้องให้น่าสนใจมากฝากกัน ภาพรวมคือสิ่งสำคัญที่สุด การพิจารณาห้องพักหรือบ้านพักสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่งก็คือการเห็นสภาพโดยรอบของห้องว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นการถ่ายภาพกว้างให้คมชัดและเห็นสภาพจริงของห้องจึงเป็นภาพสำคัญที่ต้องมี หากเลือกได้เพียงห้าภาพ การถ่ายภาพกว้างที่คมชัดและเห็นสภาพภายในห้องได้อย่างชัดเจนจะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าภาพโคลสอัพหรือภาพมุมใกล้ที่สวยงามมากทีเดียว เชื่อมต่อให้เห็นแปลน หากห้องคอนโดหรือบ้านพักของคุณสร้างเสร็จมาในระยะเวลาหนึ่งแล้วรูปแปลนห้องเดิมที่มีตอนเราซื้อห้องจะหายากมาก เมื่อเราไม่สามารถใช้ภาพแปลนมาทำให้ผู้เช่าหรือผู้ซื้อพิจารณาร่วมด้วยได้แล้วก็ต้องใช้การถ่ายภาพเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง แน่นอนว่าคงไม่อาจถ่ายภาพมุมสูงภายในห้องได้ แต่เราสามารถใช้ภาพถ่ายเล่าแปลนของเราออกมาได้อยู่ วิธีก็คือการถ่ายให้ภาพกว้างให้สักมุมหนึ่งเห็นห้องถัดไป ตัวอย่างเช่น คุณเดินเข้าห้องมาแล้วเราจะได้เห็นห้องนั่งเล่น ถัดจากห้องนั่งเล่นคือห้องนอน เยื้องไปทางขวาของห้องนอนเป็นครัวที่แยกออกไป เราสามารถถ่ายภาพรวมของห้องนั่งเล่นแต่มุมหนึ่งเห็นประตูห้องนอนที่เปิดไว้จนเห็นเตียงนอน อีกภาพหนึ่งเราถ่ายห้องนั่งเล่นในอีกมุมเป็นภาพกว้างแต่ติดมุมหนึ่งเป็นทางเข้าห้องครัวที่เห็นตู้เย็นหรือเครื่องครัว เท่านี้ก็พอจะมองออกกันบ้างแล้วว่าแปลนรวมของห้องเป็นอย่างไร แสงคือตัวแปรสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอะไรก็ตามแสงคือสิ่งที่กำหนดได้ว่าภาพนั้นจะเป็นอย่างไร สำหรับที่อยู่อาศัยแล้วอาจจะเป็นมากกว่านั้นเพราะหากเราถ่ายภาพในเวลากลางวัน(ซึ่งแนะนำมากกว่าเวลากลางคืน) แสงจะบอกได้ว่าห้องตั้งอยู่ในทิศทางใด รับแดดเช้าหรือบ่าย ห้องจะร้อนหรือไม่หรือได้รับแสงเพียงพอหรือไม่ ขณะเดียวกันเราก็สามารถใช้แสงเพิ่มจุดขายให้ห้องของเราได้ด้วยการถ่ายภาพให้สวยมากขึ้นโดยเล่นกับแสงเงา แต่หากถ่ายในเวลากลางคืนจะเหมาะมากกับห้องที่มีการจัดแต่งไฟมากกว่าปกติเช่น...

พลิกเทรนด์ตลาดอสังหาฯ 2564 ด้วยการปรับดีไซน์ที่อยู่อาศัยใหม่เอาใจผู้บริโภค

การปรับตัวให้พร้อมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New normal นั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่สินค้าอุปโภคและบริโภคเท่านั้นนะครับ แม้แต่ที่อยู่อาศัยเองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากันกับความต้องการใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงมาจากสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้ผู้ซื้อมองหาอสังหาฯ ในมุมมองที่แตกต่างจากเดิม มาดูกันดีกว่าว่า แนวทางไหนบ้างที่อสังหาฯ ควรปรับตัวใหม่ให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้บ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ สรุปสถานการณ์อสังหาฯ ปี 64 ก่อนอื่นขอสรุปสถานการณ์คร่าวๆ ของอสังหาฯ ในปีนี้ก่อนนะครับ โดยเฉพาะรอบการระบาดของโควิด-19 ครั้งที่ 3 มานี้ที่พบว่า น่าจะมีจุดเปลี่ยนอสังหาฯอย่างน้อย...

อยากขายบ้านให้ออกในช่วงนี้ ต้องทำยังไง? [บทความนี้มีคำตอบ]

ใครที่เป็นนายหน้าแล้วประสบปัญหาขายทรัพย์ในมือไม่ออก เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนและรายได้ของคนส่วนใหญ่ลดลง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย คนส่วนจึงใหญ่หันมาระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น  วันนี้ดอทจึงนำเทคนิคช่วยทำให้ขายบ้านออกในช่วงนี้มาฝากกันถึง 5 เทคนิคดีๆ ที่คุณสามารถหยิบไปปรับใช้และปรับรูปแบบการขายใหม่ให้เข้ากับยุค New Normal แบบนี้ได้มากขึ้น จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูพร้อมๆ กันได้เลยครับ 1. ติดตามข่าวสารของภาครัฐ เริ่มต้นกันกับการอัปเดตข่าวสารที่ช่วงนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะรัฐบาลมักออกมาตรการต่างๆ ที่ช่วยเหลือผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ ซึ่งคุณสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลในการแนะนำผู้ซื้อในขั้นตอนของการยื่นขอสินเชื่อบ้านเพิ่มเติมได้ด้วย  เช่น การขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์  สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยจะลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม...

รู้จัก “Proppit” ตัวช่วยทางการตลาดที่คุ้มที่สุด จบทุกการจัดการประกาศในที่เดียว!

จะดีแค่ไหน? ถ้ามีตัวช่วยทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้มีคนเห็นประกาศของคุณมากขึ้นถึง 6 เท่า!  นี่คือเหตุผลว่าทำไม ดอท พร๊อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป ถึงได้ออกแบบตัวช่วยทางการตลาดตัวใหม่ล่าสุดอย่าง “Proppit” ที่จะมาช่วยให้ทุกคนสามารถลงประกาศทรัพย์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยหน้าแดชบอร์ดที่สะดวก ใช้งานง่าย คุ้มค่าทุกการใช้จ่าย และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำความรู้จักกับ Proppit (พร๊อพพิท) พร้อมๆ กันเลยครับ ให้ทุกองค์ประกอบของการลงประกาศ “ง่าย” ด้วย Proppit! ที่ผ่านมาเวลาจะลงประกาศแต่ละทีต้องเสียเวลาทั้งกรอกข้อมูล ใส่รูป...

มองไลฟ์สไตล์ผ่านแปลนห้อง ความชอบของเกาหลีต่างกับเราอย่างไร

กระแสเกาหลีมาแรงไม่มีตกทำให้คนเกาหลีมากมายเดินทางออกประเทศมาทำธุรกิจและต้องหาที่อยู่อาศัยแต่ว่าที่อยู่อาศัยแบบใดที่ตรงกับความต้องการของคนเกาหลีบ้างเพราะด้วยความแตกต่างหลายอย่างทำให้บางครั้งการออกแบบอย่างสากลของบ้านเราไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเขาก็เป็นได้ วันนี้ดอทได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วครับ ไปดูกันเลย ปัจจัยหลักที่สืบทอดมาแต่โบราณ หากถามว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญกับอะไรในการออกแบบแปลนบ้านคงต้องบอกว่าเป็นการใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัวเป็นหลัก เพราะบ้านแบบโบราณของเกาหลีจะสร้างเป็นรูปตัว U เป็นส่วนมากโดยเปิดประตูรั้วเข้ามาจะเห็นสวนก่อนเลยและจัดให้ห้องนั่งเล่น ห้องครัวและโต๊ะทานข้าวอยู่ตรงกลาง สองข้างจะเป็นห้องนอน ตัวบ้านทั้งหมดจะล้อมสวนเอาไว้ เกาหลีเป็นประเทศที่มีฤดูหนาวมากกว่า 8 เดือนทำให้วัฒนธรรมการกินค่อนข้างจะเน้นไปทางการหมักดองดังนั้นปีกข้างด้านหนึ่งจะมีการทำห้องสำหรับหมักดองเอาไว้ บางทีก็ใช้พื้นที่ข้างบ้านขุดหลุมลงไปเก็บอาหารในนั้นเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง แบบบ้านโบราณของคนเกาหลีไม่ได้ตายตัวว่าจะเป็นตัว U เสมอไป บางบ้านก็สร้างเป็นตัว L มีห้องนอนและห้องครัวเป็นห้องหลักที่ขาดไม่ได้ ข้อแตกต่างที่สามารถสังเกตได้ เมื่อมาถึงปัจจุบันเราจึงได้เห็นปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถลบออกไปได้ จึงกลายเป็นเอกลักษณ์ของคนเกาหลีที่ต้องปรับเปลี่ยนด้วยตนเอง เมื่อย้ายมาเมืองไทยหลายอย่างจึงนับว่าไม่ค่อยสะดวกนักซึ่งส่วนนี้อาจทำให้ห้องเช่าได้รับความเสียหายได้ จากห้องเก็บเครื่องปรุงกลายเป็นตู้เย็น คนเกาหลีในปัจจุบันนิยมมีตู้เย็นมากกว่า 1 ตู้ขึ้นไปบางบ้านมีมากถึง 5 ตู้ใหญ่เลยทีเดียวเนื่องจากว่าอาหารหลักของพวกเขาคือกิมจิหรือผักดอง และยังมีประเภทเครื่องเคียงอื่นๆ...

มองไลฟ์สไตล์ผ่านแปลนห้อง ความชอบของจีนต่างกับเราอย่างไร [พร้อมเทคนิคหาผู้เช่าชาวจีน]

ความต่างของที่มาทำให้คนเราต่างกันได้มากมายแต่ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของยุคสมัยทำให้มีหลายคนต้องเดินทางเปลี่ยนถิ่นที่อยู่มาสู่บ้านเมืองที่ไม่คุ้นเคย ยิ่งในปัจจุบันการเข้ามาพักอาศัยต่างถิ่นของชาวต่างชาติไม่นับเป็นเรื่องแปลก ที่สำคัญยังเพิ่มโอกาสการลงทุนในเรื่องของที่พักอาศัยได้อีกด้วย และหนึ่งในประเทศที่เข้ามาทำงานและพักอาศัยในบ้านเราเป็นจำนวนมากนั้นก็คือชาวจีน ประเทศจีนเป็นประเทศเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน พวกเขามีองค์ความรู้มากมายที่ถูกส่งต่อมาถึงปัจจุบันและแพร่ขยายไปสู่แผ่นดินใกล้เคียง เมื่อบวกกับการเป็นประเทศที่มีเรื่องราวเป็นของตนเองนี้ ความเป็นอยู่และการพักอาศัยของชาวจีนจึงมีเอกลักษณ์อยู่ไม่น้อย ปัจจัยหลักที่สืบทอดมาแต่โบราณ หากกล่าวถึงแบบบ้านโบราณของจีน มีแบบหนึ่งที่โด่งดังมากเป็นพิเศษนั่นคือแบบเรือนสี่ประสาน หรือ ซื่อเหอย่วน ซึ่งเป็นแบบบ้านล้อมสวน มีเรือนต่างๆ ล้อมรอบสวนเอาไว้ การสร้างเรือนพักเช่นนี้เกิดขึ้นเพื่อการป้องกันภัยธรรมชาติเช่น พายุทราย พายุหิมะ โดยให้กำแพงทั้งสี่ด้านกำบังบ้านด้านในเอาไว้ บ้านแบบนี้ฤดูหนาวจะไม่หนาวเกินไปนัก ฤดูร้อนลมก็ยังพัดผ่านบ้านได้อยู่ มาถึงแปลนเรือนสี่ประสานนี้ได้ส่งต่อรูปแบบบางอย่างผ่านวัฒนธรรมการใช้ชีวิตบางประการมาให้กับชาวจีนในปัจจุบันกันอยู่บ้าง เพราะด้วยอิทธิพลของสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศที่แตกต่างกับของไทยทำให้การใช้ชีวิตบางอย่างต่างกันไปด้วย ข้อแตกต่างที่สามารถสังเกตได้ หากเทียบจากแปลนของเรือนสี่ประสานที่ส่งต่อมายังปัจจุบ้นแล้วเราจะเห็นอิทธิพลบางอย่างที่ส่งต่อมาได้มีทั้งแบบชัดเจนและแบบประยุกต์ให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย จากประตูบ้านจะมองเห็นภายในไม่ชัดเจน เรือนสี่ประสานจะมีการสร้างประตูบ้านชั้นนอกเอาไว้เยื้องกับประตูบ้านชั้นใน เพราะสมัยนั้นจะมีความเชื่อเรื่องของสตรีในห้องหอไม่ควรให้ผู้อื่นมองเห็นได้โดยง่าย เรือนรับแขกจึงเป็นเรือนบริวารที่อยู่นอกประตูชั้นในอีกทีหนึ่ง แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงและความเชื่อนี้จะหมดไปแต่เมื่อเปิดเข้าประตูบ้านไปแล้วมักจะได้เห็นชั้นวางของหรืออะไรบางอย่างบังสายตาเอาไว้ระดับหนึ่งก่อนเสมอ เรื่องนี้ต่างจากชาวไทยที่เรามักจะเปิดโล่ง อาจเพราะเป็นเมืองร้อน...

4 แหล่งในการหาทรัพย์ราคาต่ำกว่าตลาด [สำหรับนักลงทุนมือใหม่]

การเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จนั้นอยู่ที่ทัศนคติและการมองเห็นโอกาสในสถานการณ์ใดก็ตามที่คนอื่นมองไม่เห็น รู้และเข้าใจว่าลงทุนอย่างไร จะสามารถจำกัดความเสี่ยง แต่ขยายผลตอบแทนได้จากวิธีการมองทรัพย์จากข้อมูลต่างๆ เช่น รู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย, รู้ว่าทรัพย์ไหนจะพัฒนาต่อยอดได้ 1. ซื้อจากเจ้าของที่ต้องการขายหรือปล่อยเช่าด่วน เป็นวิธีการที่ง่ายและเร็วที่สุดในการหาทรัพย์ในราคาต่ำกว่าตลาดเลยก็ว่าได้ครับ โดยคุณสามารถสังเกตได้จากคำพูดหรือการเขียนจั่วหัวในประกาศขายทรัพย์ว่า กำลังจะย้ายบ้าน กำลังจะย้ายงาน ขายมานานแล้ว แบงก์จะยึดแล้ว ผ่อนไม่ไหว กำลังตกงานหรือโดนลดเงินเดือน รวมไปถึงประเมินจากสถานการณ์รอบๆ ด้านของทั้งเศรษฐกิจ หรือทำเลในบริเวณนั้นๆ เพิ่มเติมด้วย และเมื่อคุณเจอเจ้าของทรัพย์ที่ต้องการรีบปล่อยขายขนาดนี้ แน่นอนว่าคุณจะสามารถทำการต่อรองราคาได้มาก 2. ซื้อทรัพย์ต่ำกว่าราคาตลาดผ่านกรมบังคับคดี อีกหนึ่งช่องทางน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนบ้านมือสองที่มีราคาเริ่มต้นต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไป นั้นคือ การขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีครับ...