คู่มือเช่า


จุดขายของคอนโดมิเนียมมีอะไรบ้างที่ผู้เช่ามักตามหา

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนอสังหาฯ แล้วการลงประกาศให้ชัดเจนถึงจุดขายของห้องคอนโดมิเนียมที่ต้องการนำไปลงทุนนับเป็นสิ่งที่ควรบอกไปให้ชัดเจน เพียงแต่จุดขายของห้องคอนโดมิเนียมแบบใดบ้างที่ผู้ต้องการเช่าและผู้ต้องการซื้อจะมองหากันบ้าง วันนี้ดอทจึงรวบรวมจุดขายที่เป็นที่นิยมในการใช้ดึงดูดความสนใจจากคนที่ตามหาเพราะต้องการเช่าและต้องการซื้อ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง วิว ทุกห้องคอนโดจะมีวิวด้านนอกที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งห้อง แต่มีเพียงไม่กี่วิวเท่านั้นที่นับเป็นจุดขายที่มีคนตามหา เช่นวิวเมืองหรือวิวที่มีเพียงทัศนียภาพของเมืองเท่านั้น เพราะวิวเมืองนี้จะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญคือเงียบสงบกว่าห้องวิวรถไฟฟ้าและวิวทางด่วนอย่างแน่นอน อีกหนึ่งวิวที่น่าสนใจคือวิวส่วนกลาง บางคอนโดฯ มีส่วนกลางที่สวยงามมากวิวส่วนกลางจึงได้รับความนิยมอยู่บ้าง เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า การเช่าห้องคอนโดนั้นหลายคนมักถามเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าของห้องมีให้ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักมีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว หรือหากมีไม่ครบเจ้าอาจเพิ่มเติมให้ทีหลังได้ แต่หากมีครบก็นับเป็นจุดขาย จุดหนึ่งให้ได้เช่นกัน เช่นห้องคอนโดมีเครื่องซักผ้า เป็นต้น เพราะหลายคอนโดมีการจัดเตรียมส่วนกลางเป็นเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญให้ เจ้าของบางคนจึงเลือกที่จะไม่ใส่ไว้ในห้องคอนโดเพื่อลดต้นทุน ตำแหน่งห้อง ตำแหน่งของห้องคอนโดนับเป็นจุดขายที่สำคัญมากทีเดียวเพราะหากตำแหน่งอยู่ใกล้ลิฟต์หรือห้องทิ้งขยะมากเกินไปอาจได้รับเสียงรบกวนและไม่เป็นส่วนตัวได้ โดยตำแหน่งห้องที่ค่อนข้างได้รับความนิยมจะเป็นห้องมุมอาคาร เพราะผนังด้านหนึ่งของห้องที่ไม่ติดกับห้องใดเลยช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวน แต่หากผนังห้องหันไปทางทิศที่พระอาทิตย์ส่องตลอดวันก็อาจทำให้ห้องร้อนด้วยเช่นกัน แปลนห้อง แปลนห้องนับเป็นเรื่องหลักที่หลายคนจะคัดเลือกเอาแบบที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ซึ่งทุกแบบจะมีข้อดีที่ต่างกันออกไป ดังนั้นหากมีการทำการตลาดให้ห้องคอนโดเราสามารถนำเอาลักษณะเด่นของแปลนห้องมาใส่ไว้ด้วย เช่น ห้องครัวแยก...

เปิดห้องแบบ New normal ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับทุกฝ่าย

ในช่วงที่การระบาดของโควิด-19 ยังไม่หมดไปแบบนี้การดูแลห้องเช่าให้สะอาดและปลอดภัยนับเป็นโจทย์หนึ่งของนักลงทุนที่ต้องการปล่อยเช่าห้องพักหรือบ้านพัก ขณะเดียวกันก็เป็นโจทย์ของเหล่านายหน้าอสังหาฯ ด้วยเช่นกันว่าควรทำอย่างไรให้สามารถรักษาความปลอดภัยได้ทุกฝ่าย และยังสามารถปล่อยเช่าอสังหาฯได้อยู่ โดยเฉพาะในกระบวนการพาชมห้อง วันนี้ดอทจึงนำเอาเทคนิคขั้นตอนที่ช่วยลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัยในการเปิดห้องพักหรือบ้านเช่าว่าควรทำอย่างไรกันบ้างมาฝากครับ สอบถามรายละเอียดความต้องการอย่างละเอียด เริ่มแรกเมื่อมีผู้สนใจเข้ามาติดต่อเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะต้องสอบถามข้อมูลผู้ต้องการพักอาศัยอยู่แล้วแต่สำหรับยุคโควิดนี้ เราต้องทำให้ละเอียดมากขึ้นด้วยการสอบถามข้อมูลของผู้ต้องการเช่าเพื่อจับคู่ให้ตรงกับความต้องการของนักลงทุนเจ้าของห้องที่เรามีอยู่  ขณะเดียวกันจะต้องสอบถามห้องพักหรือบ้านเช่าที่ผู้สนใจมองหาอย่างละเอียดด้วยเช่นกัน เพื่อให้เราสามารถลดตัวเลือกลง เช่น ผู้ต้องการเช่าอยากได้ห้องพักที่มีห้องครัวแยกและมีเครื่องซักผ้า หรือผู้ต้องการเช่าอยากได้ห้องที่มีวิวส่วนกลาง ชั้นไม่สูงมากนักเป็นต้น สอบถามเจ้าของว่าต้องการเปิดห้องหรือไม่ เมื่อเราได้ข้อมูลของผู้สนใจเช่าห้องอย่างละเอียดมาแล้วก็สามารถคัดเลือกห้องพักหรือบ้านเช่าตามที่ผู้สนใจเช่าต้องการออกมาได้แล้ว จากนั้นก็ต้องติดต่อกับเจ้าของอสังหาฯ นั้นว่าขณะนี้ห้องยังว่างหรือไม่หรือปล่อยให้เช่าไปแล้ว ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังนับเป้นการอัพเดทห้องที่ยังว่างของเราได้ หากว่าห้องเช่ายังไม่ถูกปล่อยเช่า เราอาจติดต่อขอรับภาพรายละเอียดห้องเพิ่มเติมเพื่อเช็คสภาพปัจจุบันของอสังหาฯ ว่ายังคงตรงกับความต้องการของผู้สนใจเช่าหรือไม่ ใช้ช่องทางออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ในยุคปัจจุบันที่การเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัดอย่างนี้ เราสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์โดยการใช้ช่องทางติดต่อออนไลน์ส่งลิงก์รูปภาพหรือรายละเอียดห้องเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ต้องการเช่าพิจารณาในขั้นที่หนึ่งก่อนว่ามีห้องใดที่ตรงกับความต้องการเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนนี้จะช่วยลดการเปิดห้องที่ไม่ตรงตามความต้องการออกไปได้ เป็นการลดความเสี่ยงอีกทาง สำหรับขั้นตอนนี้เจ้าของอสังหาฯ หรือนายหน้าที่มีรูปอสังหาฯอย่างละเอียดจะค่อนข้างได้เปรียบทีเดียวเพราะหากถ่ายภาพสวยและชัดเจน ผู้ต้องการเช่าย่อมพิจารณามากกว่าเป็นธรรมดา พกอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยให้พร้อม เมื่อตกลงกันได้แล้วว่าห้องที่น่าสนใจสำหรับผู้ต้องการเช่าเป็นทรัพย์ใด ก็สามารถนัดกับเจ้าของอสังหาฯ...

เรื่องน่ารู้ของนิติบุคคลประจำคอนโด เขาคือใคร? มีอยู่เพื่ออะไร?

เมื่อเราเข้าพักอาศัยที่คอนโดมิเนียมมักจะต้องติดต่อกับนิติฯ อยู่เสมอ เพราะทุกคอนโดมิเนียมจะมีนิติฯ ประจำคอยช่วยเหลือดูแลเรื่องต่างๆ แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่ากลุ่มบุคคลที่เราเรียกว่านิติฯ นี้ เขาเป็นใคร มาทำหน้าที่เหล่านี้ได้อย่างไร ขอบเขตหน้าที่ของเขามีอะไรบ้าง  วันนี้ดอทจึงมาไขข้อสงสัยเหล่านั้นพร้อมกับให้เราได้ทำความรู้จักกับ “นิติบุคคลอาคารชุด” กับให้มากขึ้น มาดูกันเลยครับ นิติบุคคลคอนโด เป็นใครกัน นิติบุคคลคอนโดคือกลุ่มบุคคลจากบริษัทที่ได้รับการว่าจ้างให้ดูแลจัดการทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดมิเนียม โดยจะทำการดูแลงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดซึ่งเป็นผู้ออกกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ทำให้แต่ละคอนโดมิเนียมจะมีระบบการดูแลทรัพย์ส่วนกลางที่แตกต่างกันออกไป คณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดเป็นใคร เมื่อเราได้รู้ว่านิติบุคคลคอนโดนั้นได้รับการว่าจ้างโดยคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด ก็ต้องทำความรู้จักกับบุคคลที่มีอำนาจเลือกคนเข้ามาและออกกฎข้อบังคับในการดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดกลุ่มนี้ซึ่งก็คือ ตัวแทนของเหล่าเจ้าของร่วมภายในอาคารชุดนั่นเอง จากเริ่มแรกเมื่อโครงการยังซื้อ-ขายไม่หมด ผู้ที่ว่าจ้างให้นิติบุคคลอาคารชุดเข้ามาดูแลจะเป็นผู้พัฒนาโครงการคอนโดคัดเลือกว่าจ้างเข้ามาดูแล แต่เมื่อขายหมดและทำการโอนกรรมสิทธิ์จนมีเจ้าของร่วมครบทุกห้องแล้ว จะมีการคัดเลือกคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดขึ้นมาเพื่อควบคุมดูแลนิติบุคคลอาคารชุดนั่นเอง หากว่ากลุ่มนิติบุคคลที่โครงการว่าจ้างทำงานได้ดีสามารถจ้างต่อได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นนิติบุคคลจากที่อื่นก็ได้เช่นกัน หน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุดที่เราควรรู้ จัดการเรื่องต่างๆ เพื่อดูแลทรัพย์สินส่วนกลางให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอเพื่อประโยชน์ของเจ้าของร่วม ...

ส่อง ‘ตลาดคอนโดปล่อยเช่า’ เดี๋ยวนี้ยังมีการันตีค่า Yield อยู่หรือเปล่า?

ก่อนที่จะมีการระบาดโควิด-19 การการันตีผลตอบแทน (Yield) ไม่ว่าจะกี่เปอร์เซ็นต์ (%) หรือยาวนานกี่ปีก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็น 1 ในกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการภาคอสังหาฯ ที่เข้ามาช่วยให้โครงการที่อยู่อาศัยน่าสนใจ บางรายกล้าออกประกาศให้ผู้ซื้อจะได้ยิลด์ 10% ต่อปี ยาวต่อเนื่องกันเป็น 10 ปี หรือบางโครงการได้ถึง 20 ปีก็มี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย เช่น พัทยา ภูเก็ต หัวหิน...

แจกวิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าแบบเอเจ้นท์ระดับโปร

หลาย ๆ คนอาจมองว่าการเป็นเอเจ้นท์หรือนายหน้าหาผู้เช่าคอนโดมิเนียมนั้นเป็นงานที่ง่าย ไม่ต้องมีกระบวนการอะไรหรือต้องดำเนินการใด ๆ ให้ยุ่งยาก แต่ในทางกลับการเป็นเอเจ้นท์นั้นต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย รวมถึงมีการดำเนินการต่าง ๆ ในหลายขั้นตอน เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลยที่จะเป็นเอเจ้นท์ระดับโปรให้ลูกค้าไว้วางใจในการฝากคอนโดปล่อยเช่าในระยะยาว แต่ทุกอย่างก็ไม่มีคำว่ายากเกินไป หากเราเรียนรู้และฝึกฝน วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ มาฝากกันค่ะ วิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าอย่างไร ให้ดูเป็นเอเจ้นท์ระดับโปร 1. ช่วยแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น แน่นอนว่าสำหรับวิธีปล่อยเช่าคอนโดให้ลูกค้าของเอเจ้นท์ระดับโปรนั้น เอเจ้นท์จะต้องเป็นที่ปรึกษาได้ในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมห้องอย่างไร การตั้งราคาปล่อยเช่าประมาณไหน เมื่อผู้ที่มีคอนโดปล่อยเช่าเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมา...

ฮ่องกง! ตลาดค่าเช่าที่อยู่อาศัยราคาพุ่ง ติดอันดับโลก สวนกระแสวิกฤตโควิด-19

บ้าน คือที่พักพิง บ้าน คือที่อยู่อาศัย บ้าน คือโลกส่วนตัวของใครหลาย ๆ คน จากวิกฤตโควิด -19 ที่ผ่านมาเป็นอีกหนึ่งบทเรียนให้มนุษยชาติทั่วโลกรักบ้าน ให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยมากขึ้นเพราะนี่คืออีกหนึ่งมุมมองที่เป็นบทพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า การมีบ้านนั้นสำคัญและมีความจำเป็นในชีวิตมากเพียงใด ฮ่องกง เป็นอีกหนึ่งประเทศที่สะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบเช่าที่อยู่ ที่สามารถพลิกผันแบบสวนกระแสกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก  ในปี 2563 ฮ่องกง ได้มีการประมาณการทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ว่า อาจมีแนวโน้มลดลง มากถึง 6-8% จากเดิมที่ประมาณการลดลงไว้ที่ 4-7%  รวมถึง...

กรมธนารักษ์ จ่อยกเว้นค่าเช่าที่ดิน อุ้มผู้ประกอบการรายเล็กและใหญ่

การเก็บสำรองกระแสเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุดและการลดค่าใช้จ่าย กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในเวลานี้ ทำให้กรมธนารักษ์ แลนด์ลอร์ดเบอร์ใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ก็ได้มีการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ เพื่อประคองสถานการณ์ทางการเงิน เป็นการช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการไปอีกทาง โดยได้มีการเร่งให้ ลดและเว้น ค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ และเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย เล็งลด-เว้นอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ภายในเดือนตุลาคมนี้ นายยุทธนา หยิมอารุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้พูดถึงการพิจารณาในการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ จากภาคเอกชน บนที่ดินราชพัสดุ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 โดยให้ข้อมูลว่าจะเร่งสรุปการปรับลดค่าเช่าที่ดินราชพัสดุให้กับภาคเอกชนรายใหญ่กว่า 10 ราย ซึ่งแต่ละรายจะได้รับการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ไม่เท่ากัน...

นัดเยี่ยมชมบ้านตัวอย่างแบบ New normal ควรทำอย่างไร

แม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดในประเทศไทยจะเริ่มคลี่คลายลวง ประชากรทั่วไปออกมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าภายหลังจากการ Lock down ก็ได้ถือกำเนิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ (New normal) ที่ส่งผลต่อการตลาด รวมไปถึงการตลาดในภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น การชมบ้านตัวอย่าง การรับโอนโครงการ การจองบ้านหรือคอนโด เป็นต้น สำหรับผู้ขาย ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาทองของการปิดการขาย เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ส่วนมากมีการลดราคา สร้างข้อได้เปรียบให้กับผู้บริโภคได้พิจารณาทรัพย์ที่ราคาลดลงและมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์มือหนึ่งหรือทรัพย์มือสอง ดังนั้นผลลัพธ์ของการการในช่วงนี้สำหรับผู้ขาย คือการวัดตรงที่ใครจะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงใจกว่า โดยเฉพาะขั้นตอนของการชมบ้านตัวอย่างที่มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ นัดชมบ้านตัวอย่างแบบ New normal...

ปล่อยเช่าบ้านแบบ New Normal ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้คนเช่ามั่นใจ

ความไม่แน่นอนหลังจากที่ประชากรทั้งโลกต้องเจอกับวิกฤตโรคระบาด ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจในการซื้อบ้าน ซึ่งเป็นการแบกรับภาระหนี้ในระยะยาว ประกอบกับกระแสโลกเมื่อ 3-5 ปีก่อน ที่มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจประเภท Sharing Economy อาทิ Grab หรือ Airbnb จะมาแรง เนื่องจากไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของคนเริ่มไม่ติดอยู่กับที่ การซื้อบ้านจึงอาจเป็นทางเลือกรองเมื่อเทียบกับการเช่า ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงเป็นโอกาสดีท่ามกลางวิกฤต สำหรับคนที่คิดอยากปล่อยเช่าบ้าน เตรียมตัวปล่อยเช่าบ้านให้ได้ไวแบบ New normal การเป็นเจ้าของบ้านเช่า ก็ไม่ต่างอะไรกับการเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพราะลูกค้าของเราคือผู้อยู่อาศัย ดังนั้นเมื่อพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนเปลี่ยนไป เจ้าของบ้านเช่าเองก็ต้องปรับตัวให้ทันยุค...

ภาษีสิ่งปลูกสร้างและที่ดิน ใครต้องจ่ายบ้าง?

สำหรับภาษีสิ่งปลูกสร้างและภาษีซื้อขายที่ดิน ที่เข้าใจกันว่าคือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ (พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2563) ได้เริ่มบังคับใช้จริงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งผู้ที่ต้องเสียภาษีจะต้องจ่ายจริงในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยมาแทนที่ภาษีโรงเรือนและที่สิ่งปลูกสร้าง และจะเก็บภาษีรายปีตามราคาประเมิน ซึ่งหลายคนอาจยังสับสนว่าจะมีอัตราการจัดเก็บอย่างไร และใครที่เข้าข่ายที่จะต้องจ่ายภาษีสิ่งปลูกสร้างบ้าง ภาษีสิ่งปลูกสร้างและภาษีซื้อขายที่ดินใหม่คืออะไร? ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นภาษีที่ดินฉบับใหม่ที่นำมาใช้แทน ภาษีบำรุงท้องที่ และ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ที่จะถูกยกเลิกไป โดยคนที่เคยเสียภาษีดังกล่าวจะไม่ต้องเสียภาษีนี้อีก แต่ให้ไปเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแทน โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะคิดอัตราการจัดเก็บภาษีตามมูลค่าราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง...