ที่ดิน

ที่ดิน


ที่ดินแบบไหนที่ใครๆ ก็อยากซื้อ รวมรูปแบบที่ดินโดนใจ ซื้อง่ายขายคล่อง

สำหรับใครที่อยากจะลงทุนอสังหาฯ ด้วยการซื้อ-ขายที่ดิน ก็ต้องมีปัจจัยที่ต้องมีปัจจัยให้พิจารณาอยู่หลายๆ เรื่องว่า ที่ดินแบบไหนที่จะเป็นที่ต้องการซื้อ โดยเฉพาะกับการเสนอขายที่ดินให้กับนายทุนหรือเหล่าดีเวลลอปเปอร์ที่ต้องการนำที่ดินไปพัฒนาสร้างอสังหาฯ ด้านอื่นๆ เช่น บ้าน คอนโด อาคารพาณิชย์ ห้าง หรือบริษัท โดยหลักที่คุณควรคำนึงและใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อที่ดินเพื่อนำมาขายต่อจะมีทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้ อยู่ในผังเมืองที่มีศักยภาพ การเลือกที่ดินให้ขายง่าย ขายคล่องอย่างแรกเลยก็ควรที่จะเลือกซื้อที่ดินให้ตรงกับลักษณะของผังเมืองที่กำหนดให้เป็นที่ดินที่สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัย โรงงาน หรือใช้เพื่อพาณิชยกรรมได้ และควรที่จะหลีกเลี่ยงการซื้อที่ดินในเขตผังเมืองที่เป็นโซนสีเขียวทแยงขาว หรือสีเขียว ซึ่งเป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม...

วิธีเลือกซื้อที่ดินและซื้อบ้านใหม่ เพื่อหนีปัญหาน้ำท่วม ควรเลือกยังไงบ้าง?

อย่างที่เรารู้กันดีว่า ประเทศไทยมีเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง หลายพื้นที่เรียกได้ว่าท่วมทุกปี การจะมองหาบ้านหรือที่ดินใหม่แต่ละทีก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องอุทกภัยเอาไว้ด้วย ว่าแต่ถ้าจะซื้อบ้านหรือที่ดินใหม่ควรจะซื้อบ้านหรือปลูกบ้านตรงไหน ที่ไหน แถวไหน ย่านไหน ควรต้องดูเรื่องอะไรบ้าง ถึงจะปลอดภัยจากน้ำท่วมจริงๆ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันครับ ความสูงต่ำของที่ดิน/ที่ตั้ง (Topography) ระดับความสูงต่ำของที่ดินหรือที่ตั้งบ้านเป็นสิ่งแรกที่สามารถบอกคุณได้ว่า น้ำจะท่วมหรือไม่ อย่างพื้นที่ในกรุงเทพฯ สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1-1.5 เมตร เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น อาทิ เพชรบูรณ์ 114 เมตร นครราชสีมา...

จับตา 7 ทำเลอสังหาฯ บนที่ดินกรุงเทพมหานคร ที่มาแรงสุดในยุคโควิด-19

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งวิกฤตครั้งใหญ่ของโลก เพราะไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบกับด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังลุกลามไปถึงด้านเศรษฐกิจด้วย เห็นได้จากการที่คนส่วนใหญ่มีภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่กล้าใช้จ่าย และมีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นมานานนับปี เนื่องจากโดนลดเงินเดือนหรืออาจโดนเลิกจ้างงานกะทันหัน ในขณะที่สถาบันทางการเงินก็ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น ทำให้ความสามารถในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ของคนทั่วไปลดลงอย่างเห็นได้ชัด นำมาสู่การขายทรัพย์สิน อาทิ บ้าน หรือที่ดินกรุงเทพมหานครในราคาถูก เพื่อให้ได้เงินมาใช้อย่างรวดเร็ว  แต่นั่นก็ได้กลายเป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่ซ่อนอยู่ในวิกฤตของบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะทำให้ได้มาซึ่งที่ดินเปล่า กทม. ในราคาถูก ช่วยลดต้นทุนลงได้มหาศาล ตอนนี้หลาย ๆ บริษัทจึงอยู่ในช่วงน้ำขึ้นให้รีบตัก...

พลิกวิกฤต สร้างโอกาส ราคาตลาดที่ดินสวนเมืองนนท์นั้นโก้จริง ๆ สร้างถนนใหม่ ราคาที่ดินพุ่งกระฉูด

เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนเมือง รัฐบาลได้เห็นชอบประกาศร่างพรฎ.เวนคืนที่ดินก่อสร้างโครงการถนนเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนนทบุรี 1 (สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์)-กาญจนาภิเษก เป็นระยะทาง 3.8 กิโลเมตร ตัดผ่ากลางสวนผลไม้และชุมชน ส่งผลให้ราคาตลาดที่ดินสวนเมืองนนท์พุ่งสูงกว่าเดิม 4 เท่า อีกทั้งกรมทางหลวงชนบทยังเตรียมลงพื้นที่สำรวจราคาที่ดิน ที่ดินย่านนี้จึงกลายเป็นที่จับตามองของบรรดานักลงทุนรายใหญ่ด้วย ถนนใหม่ เชื่อมสะพานนนท์ 1 - วงแหวน ผ่ากลางสวนผลไม้ เปิดหน้าดินสร้างทำเลทอง จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาการเวนคืนที่ดินก่อสร้าง โครงการถนนเชื่อมต่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนนทบุรี 1 (สะพานมหา...

ที่ดินจรัญสนิทวงศ์เดือด แห่ขายโละยกแปลง

แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะดูเงียบเหงาเพราะกำลังซื้อและผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 แต่สำหรับที่ดินในบางทำเลนั้นกลับมีการซื้อขายกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะที่ดินในทำเลแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เช่นเดียวกับที่ดินจรัญที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งมีเส้นทางพาดผ่านถนนจรัญสนิทวงศ์ตลอดทั้งเส้น ทำให้ที่ดินจรัญร้อนแรง เพราะผู้ประกอบการต่างสนใจที่จะพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในทำเลนี้ ซึ่งพบว่ามีการขายที่ดินจรัญแบบโละยกแปลงหลายแห่ง ที่ดินจรัญซื้อขายเดือด ร้อนแรงรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แต่เดิมบริเวณสองข้างถนนจรัญสนิทวงศ์เป็นอาคารพาณิชย์และตึกแถวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งภายหลังจากการเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ - ท่าพระ ก็พบว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายแห่งในสองข้างของถนนจรัญสนิทวงศ์นี้ โดนเฉพาะบริเวณช่วงจรัญสนิทวงศ์ 0 ท่าพระ ซึ่งมีประกาศขายที่ดินจรัญ เข่าที่ดินจรัญ หลายแห่ง เช่น แปลงที่ดินจรัญโรงเรียนพณิชยการสยาม...

กรมธนารักษ์ จ่อยกเว้นค่าเช่าที่ดิน อุ้มผู้ประกอบการรายเล็กและใหญ่

การเก็บสำรองกระแสเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุดและการลดค่าใช้จ่าย กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในเวลานี้ ทำให้กรมธนารักษ์ แลนด์ลอร์ดเบอร์ใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ก็ได้มีการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ เพื่อประคองสถานการณ์ทางการเงิน เป็นการช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการไปอีกทาง โดยได้มีการเร่งให้ ลดและเว้น ค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ และเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ในการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย เล็งลด-เว้นอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ภายในเดือนตุลาคมนี้ นายยุทธนา หยิมอารุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้พูดถึงการพิจารณาในการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ จากภาคเอกชน บนที่ดินราชพัสดุ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 โดยให้ข้อมูลว่าจะเร่งสรุปการปรับลดค่าเช่าที่ดินราชพัสดุให้กับภาคเอกชนรายใหญ่กว่า 10 ราย ซึ่งแต่ละรายจะได้รับการปรับลดอัตราค่าเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ไม่เท่ากัน...

โฉนดที่ดินคืออะไร ? มาดูกันชัดๆ ความแตกต่างระหว่างโฉนดที่ดิน และเอกสารสิทธิ์

เชื่อว่าในปัจจุบันนี้หลายคนยังมีความสับสนและเข้าใจผิดกันอีกมาก เกี่ยวกับความเข้าใจว่าโฉนดที่ดินคืออะไรและเอกสารสิทธิ์คืออะไร ซึ่งทั้งสองประเภทนี้จะเรียกได้ว่าเกือบจะเป็นเอกสารทางกฎหมายที่อยู่ในประเภทเดียวกัน แต่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันทั้งในด้านการทำนิติกรรมและการซื้อ ขาย โอน จดจำนอง ต่างๆ ซึ่งจริง ๆ แล้ว โฉนดที่ดินคือส่วนหนึ่งของเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเอกสารสิทธิ์คือเอกสารที่ใช้รับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน โดยจะมีหลายประเภท และในบางประเภทก็จะไม่สามารถซื้อ ขาย โอน จดจำนอง หรือทำนิติกรรมอื่นๆ ได้ ซึ่งความไม่เข้าใจในส่วนนี้ทำให้เกิดข้อพิพาทและความเข้าใจผิดในการซื้อขายที่ดินกันมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องว่าโฉนดที่ดินคืออะไรและเอกสารสิทธิ์คืออะไร  ประเภทไหนถึงจะสามารถทำนิติกรรม ซื้อ...

เจาะดัชนีราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้า กทม.ทำเลไหนมาแรงสุด

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้เปิดผลสำรวจราคาที่ดินในกรุงเทพและปริมณฑล ณ สิ้นปี 2562 และได้มีการประมาณการราคาที่ดินในปี 2563 ว่าราคาที่ดินจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2562-2563 โดยเพิ่มขึ้นถึง 66.8 เท่านับจาก 2528 หรือในระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าราคาที่ดินระหว่างปี...

6 ทำเลที่ดินทำเลดีมาแรงสวนทางโควิด

นับเป็นสถานการณ์แปลกใหม่สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ซึ่งเป็นปีแห่งวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด โดยเนื่องจากแม้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะชะลอตัวด้วยกำลังซื้อที่หดลง พร้อมกับมาตรการสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่กดดันอย่างหนักมาตั้งแต่ปลายปี 2562 แต่กลับพบว่าในปี 2563 นี้ ความต้องการอสังหาริมทรัพย์แนวราบยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในที่ดินทำเลดีและที่ดินทำเลทอง ในบริเวณเมืองชั้นกลาง(Midtown) และเมืองชั้นนอก (Outer area) 6 ที่ดินทำเลดี ที่มีความต้องการอสังหาริมทรัพย์แนวราบสูง สวนกระแสโควิด บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้เปิดเผยผลสำรวจศักยภาพทำเลในที่ดินทำเลดีรอบกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ดินทำเลทองของการอยู่อาศัยยุคใหม่ ซึ่งมีความต้องการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มเรียลดีมานด์...

ที่ดินทำเลดี แพงกว่านี้มีอีกไหม? แชร์สถิติการซื้อขายที่ดินในกรุงเทพฯ ที่แพงที่สุด และอนาคตทำเลในประเทศไทย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ก็ได้มีข่าวร้อนที่สร้างความฮือฮาในวงการอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง เมื่อ บมจ.แสนสิริ ใจใหญ่ ยอมควักเงินมหาศาล ปิดดีลซื้อที่ดินทำเลดีบริเวณถนนสารสิน ที่สร้างสถิติ New High ของการซื้อขายที่ดินในกรุงเทพฯ ในราคากว่า 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจมากนัก เพราะทำเลที่ดินบริเวณ ราชดำริ - หลังสวน – วิทยุ ถือเป็น...