ซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถ เด็กยุคใหม่เริ่มต้นทำงานควรมีอะไรก่อนดี ?

ซื้อบ้าน

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ โดยวันนี้เรามีคำถามที่พบบ่อยที่สุดของวัยเริ่มต้นทำงานของวัยรุ่นยุคนี้ว่าระหว่าง ซื้อบ้าน กับรถ ควรมีอะไรก่อนดี ถ้าถามหลายๆ คนก็คงบอกให้ซื้อทั้งสองอย่างเลย แต่คงจะมีแค่คนส่วนน้อยเท่านั้นละค่ะที่สามารถซื้อทั้งสองอย่างนี้ได้ ทีนี้เราอาจจะต้องจัดลำดับความสำคัญกันสักหน่อยว่าจะซื้อบ้านหรือรถก่อนดี โดยค่อยคิดอย่าเพิ่งใช้อารมณ์ตัดสินหรืออย่าเห็นว่าคนอื่นเขาก็มีกันหมด แต่ใครจะรู้ละคะว่าเขาหรือเธอคนนั้นซื้อด้วยตัวเองจริงหรือเปล่าหรือคนในครอบครัวเขาอาจจะออกเงินซื้อให้ก็ได้ ดังนั้นเดี๋ยววันนี้เรามาดูกันเป็นข้อๆ ไปค่ะว่า ถ้าให้เราเลือกสักอย่างเราควรจะซื้ออะไรก่อนและหลังดีค่ะ

ซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถคนแบบไหนควรที่จะซื้อรถก่อน

โดยสำหรับคนที่ควรจะซื้อรถก่อนนั้น ควรจะมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแล้วเช่นอาจจะอาศัยอยู่บ้านเดียวกับครอบครัว, อาศัยอยู่กับพี่น้องหรือบ้านเช่าที่ราคาเช่าถูกมากๆต่อเดือน และที่สำคัญเป็นคนที่ใช้รถบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไกลจากที่ทำงาน ต้องกลับบ้านดึก ต้องโดยสารรถหลายต่อกว่าจะถึงที่ทำงาน แถวหมู่บ้านไม่ค่อยมีรถเข้าออก หรือทำงานที่ต้องใช้รถไปพบเจอลูกค้าบ่อยๆ การซื้อรถก่อนก็อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าบ้าน เพราะว่าจะได้ช่วยเราในการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกรวมไปถึงยังช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้น และที่สำคัญการซื้อรถนั้นใช้เวลาการผ่อนชำระไม่นานและราคาที่ถูกกว่า บ้านหลายเท่านั้นเองค่ะ

ซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถคนแบบไหนควรที่จะ ซื้อบ้าน หรือคอนโดก่อน

สำหรับคนที่ควรจะซื้อบ้านก่อนนั้น อันดับแรกๆเลยคือตัวเรานั้นเช่าบ้านต่อเดือนเเพงหรือไม่ทำงานอยู่ในโซนไหน เช่น ถ้าอยู่ในโซนตัวเมืองชั้นในในย่านความเจริญสุงๆ นั้นค่าเช่าห้องแต่ละเดือนอาจจะอยู่ที่ 6,000 – 15,000 บาทเลยด้วยซ้ำ ทำให้การซื้อเป็นของตัวเองอาจจะดีกว่า แต่การซื้อบ้านหรือคอนโดย่านใจกลางเมืองก็อาจจะไม่สามารถทำได้ง่ายเพราะราคาที่เเพงอาจจะต้องเลือกทำเลที่ไกลออกมาแล้วใช้การเดินทางโดย bts แทน อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าและก็ต้องวางแผนการทำงานการใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ ที่เราจะทำการซื้อเพื่ออยู่อาศัยอีกด้วย

เพราะการที่เราจะซื้อคอนโดหรือบ้านเป็นของตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ถ้าตัดสินใจได้แล้วและเลือกทำเลที่สบายต่อการใช้ชีวิตเราได้นั้นการซื้อบ้านอาจจะตอบโจทย์มากกว่าการเช่าอาศัยเพราะว่า เมื่อบ้านที่เราซื้อไม่ว่าจะเงินสดหรือผ่อนชำระหมดไปแล้วนั้นเราก็จะได้มี บ้านหรือคอนโด  ทรัพย์สินเป็นของตัวเองในอนาคต

นอกจากนี้ถ้าเราเลือกทำเลดีก็จะยิ่งทำให้มูลค่าบ้านและคอนโดฯ มักปรับเพิ่มขึ้นจากที่เราซื้อในตอนแรกๆได้อีกด้วย  นอกจากนี้หากอนาคตไม่ได้อยู่บ้านหรือคอนโดฯ นี้แล้ว ก็สามารถขายบ้านหรือคอนโดฯ นี้ได้ ถ้าไม่อยากขายเราก็ยังสามารถปล่อยเช่าสร้างรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง อีกด้วยค่ะ

ข้อดีข้อเสีย ซื้ออะไรคุ้มกว่ากันแบบพอสังเขป

ซื้อรถ

ข้อดี กู้ซื้อง่ายกว่าบ้านมากๆ ใช้เวลาผ่อนที่ไวกว่าบ้าน เพราะแปปเดียวก็ผ่อนหมดแล้วสามารถอาศัยนอนได้บ้าง  สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เราเช่น ไปไหนมาไหนสะดวก สามารถขนของได้พอประมาณ ใช้เป็นที่เปลี่ยนเสื้อผ้า  สามารถโชว์หญิงได้

ข้อเสีย ขายมือสองราคาตกไวโดยเฉพาะรุ่นที่คนไม่นิยม  เสียค่า   ค่าบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ค่ายาง ค่าอะไหล่  ค่าน้ำมันในแต่ละเดือนในกรณีที่ใช้รถบ่อยๆ ค่าประกัน

ซื้อบ้าน

ข้อดี มีที่พักอาศัยเป็นของตัวเอง สามารถปล่อยเช่าได้ สามารถขายมือสองได้ราคาที่ดีมากกว่เดิมในกรณีที่บ้านอยู่ในทำเลที่ดี สนุกกับการแต่งบ้าน

ข้อเสีย กู้ซื้อยากกว่ารถมากๆ ผ่อนนานเกือน 30 ปีและเสียดอกเบี้ยที่แพงกว่าราคาบ้านหลายๆเท่า  เสียค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษาต่างๆ ถ้าเลือกทำเลหรือโครงการผิดอาจจะเลวร้ายได้เลย มีความเสี่ยงที่มากกว่าผ่อนรถกว่าหลายเท่า

จากที่เราสรุปให้นั้นเป็นตัวเลือกแบบพอสังเขป นะค่ะ ดังนั้นไม่มีอะไรถูกหรือผิดค่ะ เพราะว่า การใช้ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะซื้อรถก่อนแล้วคุ้มกว่าบ้าน หรือบ้างคนซื้อบ้านก่อนอาจจะดีกว่านั้นเองค่ะนอกจากนี้ หลายๆท่านอาจจะเคยฟังคนอื่นแนะนำว่าการซื้อบ้านก่อนอาจจะคุ้มกว่าเพราะว่า  มูลค่าที่แพงขึ้นทุกปี ขายยังไงก็ไม่ขาดทุน แต่ก็อย่าลืมคิดนะค่ะว่าทำเลที่เราไปอยู่อาศัยนั้นดีจริงหรือไม่ถ้าไปอยู่แล้วอยู่ในโซนน้ำท่วมหรือถ้าอยู่ในโซนที่ดีมากๆรถไฟฟ้าวิ่งผ่านแต่ นิติบุคคลไม่เเข็งแรง เพื่อนบ้านนิสัยแย่ หรือ โครงการบ้านไม่มีคุณภาพ จากการที่เราคืดว่าจะราคาดีอาจจะขายได้ขาดทุนกว่าที่เราซื้อไปก็ได้นะค่ะ ดังนั้นสิ่งแรกๆเลยเราต้องค่อยๆคิดศึกษาข้อมูลให้เยอะๆค่ะ จะยิ่งให้การตัดสินใจซื้ออะไรลงไปนั้นจะคุ้มค่ามากที่สุดค่ะ และทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับว่าเราวางแผนยังไงในอนาคตค่ะและจะเตรียมรับมือดับสิ่งที่เกิดอย่างไรอีกด้วย สำหรับท่านไหนที่สนใจ  ไอเดียจากประสบการณ์จริง เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด ได้ยังไง? สามารถเข้าไปชมได้ที่นี้เลยค่ะ

แชร์ประสบการณ์จริง เงินเดือน 15000 ซื้อคอนโด ได้ยังไง?

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่