ปรับแต่งห้องครัว ขนาดเล็ก ให้จิ๋วแต่แจ๋ว

แต่งห้องครัว
แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก

ขึ้นชื่อว่าสถานที่ประกอบอาหารอย่างเช่น ‘ห้องครัว’ แล้วนั้น แม้ภาพที่ปรากฏออกมาตามรายการชื่อดังตั้งแต่รุ่นใหญ่ของ Martha Stewart จนถึงเชฟสายอินดี้ Jamie Oliver (ผู้แทบจะไม่เคยอยู่นิ่งเวลาประกอบอาหาร…) ก็ดูจะติดภาพของห้องครัวขนาดโอ่โถง มีที่ทางสำหรับวางข้าวของเครื่องใช้ได้อย่างหลากหลาย ดูเป็นอาณาเขตสุดหฤหรรษ์สีสันสะอาดตาน่าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งอย่างบอกไม่ถูกกันจนชินตา

แต่กระนั้น ถ้าหากบริเวณบ้านของใครไม่ได้โอ่โถงโล่งกว้างเหมือนอย่างรายการโทรทัศน์ ก็อย่าพึ่งน้อยอกน้อยใจ ลองใช้แนวทาง ปรับแต่งห้องครัว ขนาดเล็ก ให้จิ๋วแต่แจ๋ว นี้ดูสักนิด แล้วจะพบว่า ของดีจานอร่อยก็สามารถออกมาจากพื้นที่น้อยๆ เหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก
แต่งห้องครัว

การใช้ตู้แบบติดกำแพงนั้นเป็นทางเลือกลำดับต้นๆ สำหรับการจัดสรร ตกแต่ง ห้อง ครัว ขนาด เล็ก ที่มักพบเห็นได้โดยทั่วไป เพราะนอกจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้วนั้น ยังสามารถแบ่งสัดส่วนของการใช้งานได้อย่างลงตัว

แต่งห้องครัว
แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก

ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีพื้นที่หือขอบเขตกั้นอย่างชัดเจน คุณสามารถใช้ ‘สี’ เพื่อสร้างพื้นที่การรับรู้สำหรับใช้งานได้อย่างง่ายและสะดวก (และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ)

แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก
แต่งห้องครัว

หรือจะใช้พื้นที่ส่วนเหลือภายในบริเวณบ้านอย่างเช่นใต้บันไดมาทำเป็นห้องครัวขนาดย่อมก็จัดได้ว่าเป็นทางเลือกที่ไม่เลว (หมายเหตุ: ใช้การแบ่งสีสร้างพื้นที่ และดู Flow ของการระบายอากาศให้ดีเพื่อไม่ให้มีกลิ่นรบกวน)

แต่งห้องครัว
แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก

คุณสามารถผสานรวมพื้นที่กินข้าวเข้ากับห้องครัวขนาดเล็กได้อย่างง่ายๆ ด้วยการใช้เคาน์เตอร์และเก้าอี้สตูลขนาดเล็ก เพิ่มความอุบอุ่นผ่อนคลายด้วยเครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์สีโทนอ่อน และลดการสร้างขอบเขตด้วยกำแพงให้น้อยที่สุด

แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก
แต่งห้องครัว

แต่ถ้าไม่อยากให้พื้นที่อับทึบปิดแน่นด้วยตู้ติดผนัง ราวแขวนจานและพื้นที่ทำครัวแบบสเตนเลสที่เปิดโปร่ง ช่วยให้บรรยากาศที่ดูเป็น ‘มืออาชีพ’ และสะอาดได้เป็นอย่างดี (และจะเข้ากันได้ดีถ้าคุณทำสีหรือใช้ Façade กำแพงสีธรรมชาติ)

กับแนวทางปรับ แต่งห้องครัว ขนาดเล็ก ให้จิ๋วแต่แจ๋วนี้ มองในอีกแง่หนึ่งก็จะพบว่า ความกะทัดรัดหยิบจับง่ายในระยะใกล้มือ ก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการประกอบอาหารได้อย่างน่าตะลึง และขอให้จำว่า ทุกอย่าง ขึ้นกับการสรรสร้างและจินตนาการเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นจานอาหาร หรืองานตกแต่ง เพราะแม้ว่าจะไม่ใช่เชฟมือเทพ แต่จานอร่อยง่ายๆ แบบเชฟหมีก็ยังน่าสนใจได้ไม่แตกต่างกัน

All images are courtesy of homedit.com