“ผักริมรั้วทานได้” ปลอดภัยไร้สารพิษ

ผักริมรั้ว
ปลูกผักริมรั้ว

เศรษฐกิจไม่ดีอะไรที่ควรประหยัดได้เราก็ควรประหยัดถูกไหม ไม่ว่าจะเป็นการ DIY ข้าวของเครื่องใช้เพื่อใช้เองภายในบ้าน รวมไปถึงอาหารการกิน ถ้าเราสามารถ ปลูกผักริมรั้ว ไว้ทานได้ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบมาทำกับข้าวได้มากโข ถ้าพืช ผักริมรั้ว เรามีมากมาย เรายังนำมันมาแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้านหรือคนยากไร้ได้อีกต่อหนึ่ง เรียกได้ว่ายยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

ใครที่อยู่ชนบทก็คงสบาย จะเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ปลูกผัก ปลูกผลไม้ไว้ทานเองหรือไว้ขายก็ดูจะง่ายดายไปเสียหมดเพราะมีที่มีทาง แตกต่างจากคนเมือง ด้วยสภาพแวดล้อมที่แออัดและด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ จะให้มาปลูกผักริมรั้ว เลี้ยงปลาไว้ทานเองนี่มันยากเอามาก ๆ ๆ เลย แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ถ้าเลือกพืช ผักริมรั้ว ที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก โตเร็ว เก็บเกี่ยวเร็ว ก็น่าลองปลูกไว้ที่ริมรั้วหรือมุมใดมุมหนึ่งของบ้านอยู่เหมือนกัน ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะปลูกอะไรไว้กินดี เราลองรวบรวมพืชผักสวนครัวทีเป็นที่นิยมปลูกติดบ้านไว้ให้มาพิจารณากัน ดังต่อไปนี้

ผักริมรั้ว ที่เป็นที่นิยมปลูกโดยทั่วไป : กระถิน ตำลึง กระเพรา สาระแหน่ อัญชัน ใบเตย ว่านหางจระเข้ คะน้า ผักกาด และอื่น ๆ

ผลไม้ริมรั้วที่เป็นที่นิยมปลูกโดยทั่วไป : มะม่วง ทับทิม มะยม ขนุน แตงโม เมลอน หัวมัน เผือก และอื่น ๆ

ปลูกผักริมรั้ว
ผักริมรั้ว

ผู้ที่อาศัยอยู่ที่คอนโดก็ไม่ต้องน้อยใจไปที่มีพื้นที่น้อย เกรงว่าจะปลูกอะไรไม่ได้เหมือนคนที่อยู่บ้าน หากต้องการปลูกผักไว้ทานเองจริง ๆ ก็สามารถทำโดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่อะไรมากมาย อยากประหยัดกระถางก็ DIY ของเก่าในบ้านนั่นแหล่ะมาทำเป็นกระถางต้นไม้ เช่น เพาะเห็ดไว้ที่ห้องน้ำหรือบริเวณที่ล้างจานหรือบริเวณที่มีความชื้นสูงจากกระป๋องนมหรือถุงเท้าเก่า ปลูกต้นข้าวสาลีอ่อนไว้คั้นน้ำในกล่องพลาสติกเก่า หรือปลูกต้นอ่อนทานตะวันไว้ในกล่องกระดาษ

มีหลายคนเหมือนกันนะที่อยู่คอนโดแต่ปลูกพืชผักไว้ทานเองที่ระเบียง แล้วไม่ใช่พืชผักธรรมดาด้วยนะ ปลูกแตงโม เมลอน กันเลยทีเดียว บ้างก็จัดจัดระเบียงให้เป็นสวนผักสีเขียวดูสบายตาไว้นั่งเล่นพักผ่อนแบบชิว ๆ ถ้าใครสนใจอยากลองปลูกหรือจัดระเบียงจากพืชผักสวนครัวดูกับเขามั่ง ก็สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางหน้าอินเตอร์เน็ตเลย

ผักริมรั้ว
ปลูกผักริมรั้ว

การปลูก ผักริมรั้ว หรือริมระเบียงมีเรื่องที่จะต้องใส่ใจอยู่สองสามอย่างคือความสะอาด หากปล่อยให้มีต้นไม้รกรุงรังหรือแออัดมากเกินไป อาจมีพวกสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น งู ตะขาบ และแมลงสาบมาขอพึ่งพิงอาศัย จึงควรจัดวางหรือออกแบบสวนผักมินิให้โล่ง โปร่ง สบาย ดูแลจัดการเก็บกวาดได้ง่าย อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้ปลูกผักไว้ทานกินเองเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยเป็นครอบครัวหรือมีผู้อยู่อาศัยหลาย ๆ คนนะ จะได้ช่วยกันดูแลผักยามที่ใครสักคนไม่ว่าง ไม่งั้นไม่มีเวลาดูแลจะปลูกอะไรก็ตามเรียบ ไม่รวมถึงต้นทุนในการจัดการที่เกรงว่าซื้อเขาทานจะประหยัดกว่าปลูกเองอีก