วิธีทำความสะอาด “กระจกห้องน้ำ” ให้ใสวิ๊ง

กระจกห้องน้ํา เป็นคราบ
กระจกห้องน้ำ ราคา

เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านที่มีห้องน้ำแสนสวยต้องมีการติดตั้งประตูกระจกหรือฉาก กระจกห้องน้ำ กั้นระหว่างโซนเปียกและโซนแห้ง และแน่นอนว่าทุก ๆ วันที่คุณอาบน้ำต้องมีคราบสบู่หรือคราบอื่น ๆ ติดตามกระจกเหล่านี้ และนานเข้าก็อาจเกาะเป็นคราบแน่นยากแก่การขัด ทำให้แม่บ้านหลายคนต้องหัวเสียกับกระจกที่เคยใสวิ๊งแต่กลับมัวหมอง

กระจกห้องน้ำ ราคา
กระจกห้องน้ํา เป็นคราบ

ถ้าใครเคยขัด กระจกห้องน้ำ เหล่านี้อาจจะบ่นว่าทำไมขัดยากเหลือเกิน ทั้งขัด ทั้งเช็ด ทั้งถู แต่ทำไมไม่ใสสักที ออกแรงไปเยอะจนเหงื่อท่วมทีเดียวยิ่งถ้าใครมีบานกระจกขนาดใหญ่ก็อาจจะเบื่อได้ที่ต้องมานั่งทำความสะอาดซ้ำ ๆ ซาก จริง ๆ หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำความสะอาดกระจกห้องน้ำให้ใสวิ๊งดังเดิม เหมือนตอนซื้อใหม่ก็ไม่ปาน แต่ก่อนทำความสะอาดนั้นก็มีข้อควรรู้สักนิดที่ต้องระวัง

  • ห้ามใช้ผ้าที่มีเนื้อหยาบเช็ดกระจก เช่น ผ้ากระสอบ ผ้าขี้ริ้ว เพราะผ้าเหล่านี้อาจเต็มไปด้วยเศษดินทราย หรือกรวดเล็ก ๆ ที่จะทำลายผิวกระจก
  • ห้ามใช้อุปกรณ์มีคมต่าง ๆ เช่น มีด เหล็กแหลม ไขควง มาขูดคราบบนกระจก เพราะจะเกิดรอยได้ง่าย
  • ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกรดรุนแรงกับกระจก เช่น น้ำยาเป็ด น้ำยามิสเตอร์มัสเซิล น้ำยาวิกซอล เป็นต้น
  • หาก กระจกห้องน้ำ ชำรุดก่อน ระหว่าง หรือหลังทำความสะอาด ห้ามซ่อมแซมด้วยตัวเอง ควรโทรเรียกช่างมาแก้ไข

คราวนี้มาดูกันว่าการจะขัดกระจกห้องน้ำให้สะอาดนั้นต้องทำอย่างไร ก่อนอื่นให้เตรียมอุปกรณ์ดังนี้

  1. ฟองน้ำ
  2. ขวดสเปรย์สำหรับใส่น้ำยา
  3. น้ำยาล้างจาน
  4. น้ำส้มสายชู
  5. ผ้าสะอาดเนื้อนุ่ม หรือกระดาษหนังสือพิมพ์

เมื่อได้อุปกรณ์ดังกล่าวครบแล้วให้ผสมน้ำยาเพื่อเตรียมใช้ขัดกระจก โดยนำน้ำยาล้างจาน ผสมกับน้ำสะอาด และตามด้วยน้ำส้มสายชู ผสมให้เข้ากันแล้วเทใส่ขวดสเปรย์ จะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายและมีอยู่แล้วในแทบทุกครัวเรือน

ก่อนขัดกระจกให้ฉีดล้างกระจกด้วยน้ำอุ่นก่อนหนึ่งรอบ เพื่อให้คราบต่าง ๆ ที่เกาะอยู่บนกระจกเกิดการอ่อนตัว ไม่แน่นแข็งเกินไป จากนั้นนำน้ำยาฉีดกระจกที่ผสมไว้แล้วมาฉีดให้ทั่วกระจก ตรงไหนมีคราบเกาะเยอะ เกาะแน่น ก็ฉีดให้มากขึ้น แล้วใช้ฟองน้ำทำการขัดคราบบนกระจก

ด้วยวิธีนี้คุณจะพบว่าคราบสามารถหลุดออกมาได้ง่ายกว่าเดิม และไม่ต้องใช้แรงในการขัดมากนัก เมื่อคราบต่าง ๆ หลุดออกหมดแล้ว ให้ล้างกระจกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดตามลงไป หรือในขั้นตอนนี้ใครจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดในขั้นตอนสุดท้ายก็ได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้กระจกห้องน้ำที่ใสวาววับดังเดิมกลับมา โดยไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำยาแพง ๆ แต่อย่างใด ถือว่าเป็นเคล็ดไม่ลับที่ประหยัดและคุ้มค่า เหมาะกับแม่บ้านยุคนี้เป็นอย่างยิ่ง