“อ่างล้างหน้า”แบบไหน?ที่เหมาะกับบ้านของเรา…

อ่างล้างหน้าเป็นอะไรที่จำเป็นมาก ๆ ถือเป็นสุขภัณฑ์ประจำบ้าน ที่แม้กระทั่งหอพักแบบห้องน้ำรวมหรือมีห้องน้ำในตัวยังต้องมีอ่างล้างหน้า เอาไว้ เพราะอ่างล้างหน้าไม่ได้มีดีเพียงแค่ล้างหน้าแปรงฟันอย่างเดียว มันยังสามารถทำประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น คอนโดหรือห้องเช่าที่มีพื้นที่จำกัด หลายครอบครัวก็ใช้ อ่างล้างหน้า เป็นที่ล้างจาน ล้างผัก ทำกับข้าว เผลอ ๆ เอามาใช้อาบน้ำสัตว์เลี้ยงตัวโปรด

ถึงแม้อ่างล้างหน้า จะมีประโยชน์มากมายแค่ไหน แต่การเลือกอ่างล้างหน้าให้เข้ากับบ้านอย่างเหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม อ่างล้างหน้าแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย และอ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ ซึ่งอ่างล้างหน้าแต่ละประเภทก็มีข้อเสียและข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง อ่างล้างหน้า ราคาถูก ใช้แขวนยึดติดกับผนังด้วยกาวหรือปูน ไม่มีการทำเคาน์เตอร์ จึงประหยัดพื้นที่และสะดวกในการติดตั้งและซ่อมแซมกว่าอ่างล้างหน้าประเภทอื่น แต่ไม่ค่อยเหมาะกับบ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยง เช่น แมว เพราะเจ้าแมวน้อยหลาย ๆ ตัวชอบมากที่จะไปนอนบนอ่างล้างหน้า จนเป็นสาเหตุให้อ่างล้างหน้าพังทลายลงมาเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว อีกทั้งอ่างล้างหน้าแบบที่ยึดติดผนังหากใช้นาน ๆ ไปกาวหรือปูนที่ใช้ยึดอาจเสื่อมแล้วพังทลายลงมาเอง เจ้าแมวน้อยแค่ทำให้มันพังเร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยเท่านั้นเอง อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังเป็นที่นิยมใช้ในหอพักและอพาร์ทเม้นท์ รวมถึงโครงการหมู่บ้านที่มีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป

อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง ค่อนข้างเป็นที่นิยมพอ ๆ กับแบบแขวนผนังเพราะทนทานกว่า ประหยัดพื้นที่พอ ๆ กัน ข้อเสียของอ่างประเภทนี้คือดูแลซ่อมแซมยาก เพราะมีขาตั้งเพิ่มเติมเข้ามาบดบังระบบของท่อน้ำเพื่อความสวยงาม เวลาซ่อมแซ่มหรือเปลี่ยนจำเป็นต้องรื้อออกมาทั้งหมด ซึ่งอ่างล้างหน้าแบบขาตั้งจะพบเจอในโครงการคอนโดหรือหมู่บ้านในระดับกลางที่มีขนาดห้องน้ำจำกัด

อ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งลอย เป็นอ่างล้างหน้าที่ผสมผสานกันระหว่างอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังกับอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้ง เป็นอ่างล้างหน้าที่นำข้อดีของอ่างล้างหน้าแบบแขวนผนังกับอ่างล้างหน้าพร้อมขาตั้งมารวมกัน จึงมีความทนทาน ซ่อมดูแลง่ายกว่า ประหยัดพื้นที่ใช้สอย และแน่นอนว่าราคาแพง

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ เป็นอ่างล้างหน้าที่นิยมในร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง และบ้านเรือนที่มีพื้นที่พอจะติดตั้งเคาน์เตอร์ได้ อ่างล้าหน้าประเภทนี้ สวยงามที่สุด ซ่อมแซมง่ายที่สุด ทนทานมากที่สุด แล้วก็แพงมากที่สุด โดยอ่างล้างหน้าประเภทนี้นี้ยังแบ่งออก

– ฝังบนเคาน์เตอร์
– ฝังใต้เคาน์เตอร์
– ฝังครึ่งเคาน์เตอร์
– ตั้งไว้บนเคาน์เตอร์

การเลือกอ่างล้างหน้าที่ดีที่สุดคือเลือกตามประโยชน์ใช้สอยของเราเป็นหลัก รองลงมาคือการออกแบบและจัดวางให้ลงตัวกับพื้นที่บ้าน เพราะอ้างล่างหน้าแต่ละแบบมีประโยชน์ใช้งานที่เหมือนกัน เพียงแต่มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไปเล็กน้อยตามลักษณะ รูปทรง