เซ็นทรัล เปิดเกมชิงที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้า ภูเก็ต เตรียมแผนสร้างห้าง

เซ็นทรัล

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้จัดการโครงการร่วมและที่ปรึกษาด้านการเงิน โครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Tram) จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวจะมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี(TOD) จำนวน 15 ไร่ และคาดว่ารายได้ จากการพัฒนาตลอดอายุสัมปทานจะอยู่ที่ ประมาณ 11,186 ล้านบาท หรือ 15% ของ รายได้ค่าโดยสาร 74,576 ล้านบาท โดยขณะนี้ มีเอกชนหลายรายแสดงความสนใจเข้าร่วมทุน พัฒนาพื้นที่ดังกล่าวอาทิเช่น กลุ่ม เซ็นทรัล กรุ๊ป (Central Group)

เซ็นทรัล

สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตของสถานี นอกจากนี้ ยังใกล้ศูนย์ซ่อมบำรุง(depot) ใกล้กับห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส อำเภอถลาง คาดว่าจะพัฒนาเป็นย่านการค้า ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร รวมถึงที่จอดรถ เป็นต้น

ทั้งนี้จากการศึกษาความเหมาะสมด้านความคุ้มค่าและแนวทางการลงทุนพบว่ารูปแบบการเปิดร่วมทุนแบบ PPP Net Cost โดยเป็นการให้รัฐบาลรับผิดชอบ เรื่องค่าเวนคืนที่ดินและค่าก่อสร้างทั้งหมด 18,000 ล้านบาท ส่วนเอกชนลงทุนงานโยธา งานระบบบริหารและจัดหารถ รวมถึงรับความเสี่ยงโครงการ เป็นรูปแบบลงทุนที่ดีสุดซึ่งจะคล้ายกับ การลงทุนของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก

แต่ทางด้านเอกชนอาจมองว่ายังไม่ คุ้มค่าในการลงทุนจึงเตรียมเสนอแนวทางดังกล่าวให้ รฟม.และฝ่ายนโยบายพิจารณา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราค่าโดยสารก็ได้มีการกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ลอยตัวค่าโดยสารให้สามารถปรับขึ้นราคาได้ตามรอบปีโดยอิงจากตัวเลข ค่าเงินเฟ้อของจังหวัดภูเก็ตที่ 2.5% ซึ่งเอกชนผู้บริหารสามารถปรับเพิ่ม ค่าโดยสารได้ ส่วนด้านจำนวนขบวนรถไฟที่เอกชนผู้ลงทุนควรจะมีนั้น ในช่วง 10 ปีแรกควรต้องมีจำนวนรถไฟทั้งหมด 17 ขบวน ก่อนเพิ่มเป็น 22-29 ขบวน ในปี 2576-2596

ด้านนายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เกี่ยวกับ ประเด็นกรณีที่มีการเสนอปรับแบบให้เป็นทางยกระดับตลอดเส้นทางนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะประชาชนในท้องถิ่น ไม่ต้องการทำลายภูมิทัศน์เดิมของ เมืองเก่า ด้านทาง รฟม.จะมีการเจรจา กับกรมทางหลวง (ทล.) ในจุดแนวก่อสร้างที่เป็นปัญหาและจะเสนอแนวทางการทำอุโมงค์เพิ่มอีก 2 จุด ในสี่แยกสำคัญ จากเดิมที่มีอุโมงค์ 3 จุด โดยคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนเพิ่มประมาณ 500-800 ล้านบาทต่อแห่ง มีรายงานแจ้งว่า สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2566 ก่อนหน้านี้กลุ่มบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (BTS) และกลุ่มบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) สนใจลงทุนรถไฟฟ้า

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

การรถไฟ

การรถไฟ เปิดประมูลที่ดิน 120 ไร่ ย่านตึกแดง บีทีเอสเต็งเตรียมสร้างคอนโดฯผู้มีรายได้ปานกลางแสนล้าน

เวนคืนที่ดิน

รัฐ ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน สร้างถนนสายใหม่ พร้อม เวนคืนที่ดิน เพิ่มอีก 160 ไร่

 

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก