เพราะอะไรรัฐ ไม่ผ่อนผัน LTV ในการซื้อบ้าน

เสียงเรียกร้องทางเหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ต้องการให้ทางภาครัฐบาลหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เพื่อผ่อนปรนมาตรการอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) แต่ผลสรุปดูเหมือนว่าภาครัฐยันคงมั่นใจ LTV ดี ไม่จำเป็นต้องผ่อนปรนเงื่อนไข ผู้ประกอบการอสังหาฯต่างหากที่ต้องปรับตัว…!!!

 

รัฐยัน ไม่ผ่อนผัน LTV ในการซื้อบ้าน เร็วๆนี้แน่นอน

หลังจากที่ภาครัฐมั่นใจว่า เวลานี้ ไม่มีแนวคิดและความจำเป็น ผ่อนผันLTVในการซื้อบ้าน  เพราะมองว่า ให้ทางฝั่ง ธปท. จัดการต่อเหมาะสมที่จะนำมาบังคับใช้  จากเหตุผลที่ว่าในระยะยาว ดังนั้นการควบคุมการปล่อยสินเชื่อแบบนี้จะส่งผลดีต่อระบบและยังทำให้ประชาชนโดยรวมมี วินัยทางการเงิน ดีขึ้น และเร็วๆนี้ทางรัฐบาลพร้อมร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เพื่อจะสรุปแคมเปญเพื่อลดราคาอสังหาริมทรัพย์  แต่มาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้าน ยังไม่มีแผนหารือสำหรับการผ่อนปรนในเร็วๆนี้

 

ภาพรวมตลาดอสังหาฯ จะเป็นอย่างไร

ผลจากมาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้าน ส่งผลโดยตรงทำให้ตลาดอสังหาฯชะลอตัวลดลงส่งผลไปจนถึงปีหน้าอย่างแน่นอน เพราะประชาชนไม่มีกำลังซื้อบ้าน นอกจากนี้เด็กจบใหม่ก็ไม่มีความสามารถซื้อบ้านหลังแรกได้  ทำให้เหล่าผู้ประกอบการต้องไปทำการบ้านต่อไป ถึงแม้ว่าทางภาครัฐจะจัดมาตราการ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ หรือ มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน จาก 2% และจดจำนอง 1% ให้เหลือเพียง 0.01% สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน3 ล้านบาท  แต่รัฐลืมคิดไปว่า ที่อยู่อาศัย ตลาดราคากลาง-ล่างนั้น บ้านเปล่าๆ ผู้ซื้อไม่สามารถอยู่ได้ถึงแม้จะลดค่าโอน จดจำนองเหลือ 0.01% ก็ตามนั้นก็เพราะ กู้บ้านไม่ผ่านติดปัญหามาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้าน เป็นจำนวนมาก ดังนั้นปีหน้าผู้ประกอบการต้องปรับตัว โดยอาจจจะไม่รุกหนักเหมือนปีนี้และอาจจะต้องไปเน้นที่ชาวต่างชาติเป็นหลักเพราะปีที่ผ่านมายอดโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมของลูกค้าต่างชาติคิดเป็น 28% มูลค่า 92,000 ล้านบาท ถือว่ามีส่วนช่วยพยุงตลาดคอนโดมิเนียมอย่างดี ช่วยให้ตลาดเติบโต 14%

ดังนั้นปีหน้าอาจต้องทำใจล่วงหน้าสำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน-คอนโดต่อไป เพราะแนวโน้มที่ภาครัฐบาลยังคงไม่ผ่อนผันการคุมเข้มสินเชื่อในการซื้อบ้านเร็วๆนี้ บวกกับเหล่าผู้ประกอบการอาจจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำให้ในเวลานี้คือควรออมเงินไปก่อน รอจนกว่าภาพรวมของหนี้ครัวเรือนในประเทศดีขึ้นทาง  ธปท. อาจจะผ่อนผันการคุมเข้มสินเชื่อบ้าน ในการซื้อบ้านให้สามารถกู้ได้ง่ายขึ้นในอนาคตนั้นเอง

อยากมีบ้าน

ข่าวดี รัฐช่วยคนอยากมีบ้าน  รับปีใหม่  สุดอลังการ ลดดอกเบี้ย ฟรีโอนแบบลด แลก แจก แถม

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก