น้ำซึมขอบหน้าต่าง แก้อย่างไร ทำเองได้ไหม?

หนึ่งในปัญหาที่มักมาทำให้เราปวดหัวอยู่บ่อยๆ ก็คือปัญหาเรื่องการรั่วซึม โดยเฉพาะบ้านที่มีอายุตั้งแต่ 3 – 5 ปีขึ้นไป หากก่อสร้างด้วยวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดปัญหานี้ขึ้นมาได้ แต่การรั่วซึมของน้ำฝนไม่ได้ซึมเฉพาะบริเวณฝ้าเพดานหรือผนังคอนกรีตเท่านั้น แต่ยังมีอีกจุดที่มักเกิดปัญหานี้ขึ้น นั่นคือน้ำซึมขอบหน้าต่างนั่นเอง แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะเพราะวันนี้เรามีแนวทางการแก้ปัญหามาฝากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหารั่วซึมขอบหน้าต่างบ้านเดี่ยวหรือน้ำซึมขอบหน้าต่างคอนโดก็ช่วยได้แน่นอน

หาสาเหตุกันก่อน ทำไมจึงเกิดปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง ?

01ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ธรรมชาติของคอนกรีตนั้นมีรูพรุนเล็กๆ จำนวนมากซึ่งน้ำสามารถซึมผ่านได้ ในขั้นตอนการก่อสร้างจึงมีการผสมน้ำยาลดรูพรุนเหล่านั้นลงในคอนกรีต อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป วัสดุต่างๆ ย่อมเสื่อมถอยไปตามกาลเวลาเป็นเรื่องปกติ เมื่อเกิดรอยแตกร้าวน้ำฝนก็มีโอกาสรั่วซึมเข้ามาได้ ส่วนปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างนั้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ทั้งจากการแตกร้าวของคอนกรีตจนทำให้เกิดช่องว่างบริเวณวงกบประตูและหน้าต่าง รวมถึงปัญหาเรื่องยาแนวเสื่อมคุณภาพด้วย

How to แก้ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างด้วยตัวเอง

  1. 02 ทำความรู้จักวัสดุก่อนแก้ปัญหา

ก่อนจะเริ่มแก้ปัญหาน้ำรั่วซึมไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างบ้านหรือปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างคอนโด ลองสำรวจดูสักนิดว่าขอบหน้าต่างของเราทำมาจากวัสดุอะไร หากเป็นไม้ที่มีรูพรุนและมีการยืดหดตัวสูง ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการใช้เคมีภัณฑ์ประเภทพียูซีลแลนท์เพื่อถมช่องว่างระหว่างวงกบหน้าต่างเพื่อสร้างแรงยึดเกาะที่ดีและอุดรอยรั่ว โดยวัสดุประเภทนี้จะเหมาะกับวงกบไม้ที่มีรูพรุนตามธรรมชาติ

แต่ถ้าขอบหน้าต่างของเราเป็นยูพีวีซีหรือวัสดุประเภทอะลูมิเนียมที่ไม่มีรูพรุน สามารถใช้วัสดุประเภทเอ็มเอสซีลแลนท์ที่สามารถยึดเกาะวัสดุก่อสร้างที่ไม่มีรูพรุนได้ดีมาฉีดเป็นยาแนวกันรั่วซึมได้เลยเพราะมีการผสมผสานซิลิโคนและพียูเข้ามา จึงยึดเกาะได้ดีแถมยังทาสีทับได้ด้วย โดยวัสดุทั้งสองประเภทสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป

  1. หลังจากเลือกประเภทซีลหรือยาแนวที่เหมาะสมกับขอบหน้าต่างของเราได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปของการแก้ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างก็คือเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ได้แก่ อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นผิว คัตเตอร์ ปืนยิงซิลิโคน น้ำยาล้างจาน และเทปกาว รวมถึงยาแนวที่เหมาะสมกับขอบหน้าต่าง
  2. เริ่มลอกยาแนวเก่าที่เสื่อมสภาพออกโดยเริ่มจากการทำความสะอาดพื้นผิวด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ จากนั้นเช็ดให้แห้งสนิทแล้วใช้คัตเตอร์กรีดลงไปบริเวณยาแนวเพื่อทำการลอกออกมาให้เรียบร้อย
  3. เมื่อลอกยาแนวออกมาแล้วใช้เทปกาวปิดกั้นบริเวณข้างขอบหน้าต่างเพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อยาแนวที่เราจะใช้เปื้อนหรือเลอะออกมาในบริเวณที่ไม่ต้องการ
  4. เปิดหัวผลิตภัณฑ์ออก จากนั้นเสียบกระบอกเข้ากับปืนยิงซิลิโคนหรือปืนยิงซีลแลนท์ให้เรียบร้อย อย่าลืมเช็กว่าบริเวณขอบหน้าต่างของเราแห้งสนิทดีก่อนเริ่มยิงซีลแลนท์
  5. เริ่มยิงซีลแลนท์หรือยาแนวโดยไล่จากจุดที่มีรอยแตก ค่อยๆ ยิงแบบไม่ต้องรีบเพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อซีลแลนท์เข้าไปอุดรอยรั่วอย่างทั่วถึงเพื่อลดปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างคอนโดและหน้าต่างบ้าน ที่สำคัญหากรีบยิงเนื้อซีลแลนท์มากเกินไปอาจทำให้ผลงานออกมาไม่เรียบเนียน กลายเป็นการทำให้หน้าต่างของเรามีตำหนิได้
  6. เมื่อเนื้อซีลแลนท์เริ่มเซ็ตตัว ใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำจนเจือจาง จากนั้นใช้นิ้วมือปาดเพื่อเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยอีกครั้งแล้วลอกเทปกาวออกหลังผ่านไป 10 – 15 นาที เท่านี้ก็แก้ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างได้แล้วค่ะ

ป้องกันให้มั่นใจอีกครั้งด้วยน้ำยากันซึม

03การอุดรอยรั่ว รอยแตก หรือรอยแยกระหว่างวงกบหน้าต่างกับเนื้อคอนกรีตช่วยแก้ปัญหาได้ก็จริง แต่เพื่อความมั่นใจเราลองมาลงน้ำยากันซึมทับอีกชั้นกันดีกว่า อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก็มีแค่น้ำยากันซึมและแปรงทาสีเท่านั้นค่ะ

  1. ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดคอนกรีตรอบวงกบหน้าต่างให้เรียบร้อย
  2. ใช้แปรงจุ่มน้ำยากันซึม จากนั้นทาในบริเวณที่ต้องการ ทิ้งไว้ให้แห้ง 3 – 4 ชั่วโมง
  3. ทาซ้ำอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง 3 – 4 ชั่วโมงก็เป็นอันเสร็จ

ประเทศไทยของเรามีอากาศร้อนชื้น เพราะฉะนั้นการมองหาวิธีแก้ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็คือตัวช่วยให้เราพร้อมรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนใครเจอกับปัญหารั่วซึมกวนใจอยู่แล้ว ก็ลองนำวิธีแก้ที่เรานำมาฝากไปใช้กันดูนะคะ