ครม. เคาะสร้าง ” หอชมเมือง กรุงเทพ ” มูลค่า 4.6 พันล้าน โดยไม่ใช้วิธีประมูล

หอชมเมือง กรุงเทพ,ที่ดินราชพัสดุ,หอชมเมือง,กระทรวงคมนาคม
หอชมเมือง กรุงเทพ,ที่ดินราชพัสดุ,หอชมเมือง,กระทรวงคมนาคม
หอชมเมือง กรุงเทพ,ที่ดินราชพัสดุ,หอชมเมือง,กระทรวงคมนาคม
หอชมเมืองกรุงเทพ,ที่ดินราชพัสดุ,กระทรวงคมนาคม

วันที่ (27 มิ.ย.) พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลอนุมัติก่อสร้าง หอชมเมือง กรุงเทพมหานคร บน ที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลข กท.3257 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร หลังกระทรวงคมนาคมเสนอข้อยกเว้นให้เกิดโครงการพัฒนาดังกล่าว พร้อมทั้งให้มีการดำเนินการคัดเลือกเอกชนโดยไม่ใช้วิธีประมูล เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ จึงต้องคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์และเพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้าในขั้นตอนการประมูล

โครงการนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่13ธันวาคม2559คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบสร้างหอชมเมืองเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล มีมูลค่าโครงการ 4,621 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็น ค่าการลงทุนก่อสร้าง 4,422 ล้านบาท และเป็นค่าที่ราชพัสดุ 198 ล้านบาทเศษ สำหรับแหล่งเงินทุนโครงการมาจากเงินทุนของมูลนิธิพอชมเมือง เงินกู้จากสถาบันการเงิน และเงินบริจาคจากภาคเอกชน โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ จะนำไปบริจาคให้องค์กรสาธารณะกุศลต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดทำโครงการก่อสร้าง หอชมเมือง กรุงเทพมหานคร

เพื่อเป็นต้นแบบน้อมนำศาสตร์พระราชาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานไว้มาดำเนินโครงการโดยจัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของไทยและเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งยุคพร้อมทั้งเป็นต้นแบบก่อสร้างอาคารสูงซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและความรู้ทางการบริหารจัดการการออกแบบและวิศวกรรมอันล้ำสมัยตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล นอกจากนี้ยังจัดให้นักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนรู้ขั้นตอนการก่อสร้าง เพื่อยกระดับพื้นฐานทางปัญญาเยาวชนไทย

หอชมเมือง กรุงเทพ,ที่ดินราชพัสดุ,หอชมเมือง,กระทรวงคมนาคมโดยมีเงื่อนไขสำหรับเอกชนที่เข้ามาจัดทำโครงการคือ ให้จัดทำแผนบริหารการสัญจร การรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชนในบริเวณใกล้เคียงและแผนรับมือการจราจรบริเวณดังกล่าวเพื่อบรรเทาการจราจรติดขัด ตลอดจนให้กรมธนารักษ์และกรมการคลังพิจารณานำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของมูลนิธิหอชมเมืองโดยมิให้นำมาแบ่งปันกัน

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังกำชับเรื่องความโปร่งใส่และเป็นธรรมของโครงการป้องกันมิให้มีการเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใด

ทั้งนี้ในช่วงที่มีการเเถลงหลังการประชุมครม. ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เเถลงมูลค่าโครงการดังกล่าวเป็น 7,621 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ พบว่าตัวเลขงบประมาณที่แจกเอกสารให้สื่อมวลชนนั้นเป็นมูลค่า 4,621 ล้านบาท น้อยกว่าตัวเลขที่ทางโฆษกแถลง โดยคาดว่าจะเป็นการแถลงที่ผิดพลาด จึงได้มีการสอบถามไปอีกครั้ง ทางโฆษกจึงยืนยันว่ามูลค่าโครงการให้ยึดตามประกาศของเอกสารคือ 4,621 ล้านบาท

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย