แชร์ขั้นตอนการ ซื้อบ้านเดี่ยว ตั้งแต่ยื่นกู้ จนตกแต่งเสร็จ

ซื้อบ้าน

วันนี้เราขอเอาใจคนที่กำลังจะ ซื้อบ้าน ควรอ่าน เพราะเรามีแนวทางไอเดียจากประสบการณ์ตรงของ คุณ   BoomBasic สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip ที่ได้มาแชร์ขั้นตอนการ  ซื้อบ้านเดี่ยว ตั้งแต่   ตั้งแต่ยื่นกู้ จนตกแต่งเสร็จ แต่ก่อนจะไปชมเพื่อนๆท่านไหนที่สนใจ จะกู้บ้านแต่ยังกลัว  ดอกเบี้ยบ้านปรับใหม่ สามารเข้าไปดู แนวทางรับมือ ดอกเบี้ยบ้านปรับขึ้นใหม่ได้ที่ลิงค์นี้เลย  เอาละค่ะเลยเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

 รีวิว ซื้อบ้าน เดี่ยว 50 ตร.วา 3.6 ล้าน ตั้งแต่ยื่นกู้ จนตกแต่งเสร็จ BY BoomBasic

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมารีวิวซื้อบ้านเดี่ยว 50 ตร.วา 3.6 ล้าน ตั้งแต่ยื่นกู้ จนตกแต่งเสร็จ

เริ่มแรกเราตั้งใจว่าจะหาบ้านเดี่ยว ซัก 50 ตร.วา ไม่ไกลจาก กทม. แถบปริมณฑล (จริงอยากได้ในเขต กทม. แต่สู้ราคาบ้านเดี่ยวใน กทม. ไม่ไหวจริงๆ) โดยเราตั้งงบไว้ที่ 4 ล้านครับ เราเลยตระเวนหาบ้านกันจนมาเจอกับหมู่บ้านหนึ่งซึ่งเราถูกใจ เลยจัดการจองไป 5,000 บาท แต่สุดท้ายก็ต้องทิ้งเงินจองครับ เนื่องจากสภาพบ้านและส่วนกลางที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย และเมื่อกลับมาทบทวนดูรีวิวแล้ว เราเลยไม่กล้าไปต่อ (ยอมทิ้งเงินจอง 5,000 เพราะกลัวปวดหัวทีหลัง)

ซื้อบ้าน-1

หลังจากที่ผิดหวังที่แรกไปเราเลยค่อยๆดูที่อื่นต่อ แบบไม่รีบร้อนเหมือนเดิมครับ และเราก็มาถูกใจเข้ากับโครงการหนึ่ง ที่บ้านสร้างเสร็จแล้ว 100 % และใกล้จะปิดโครงการเนื่องจากเหลือบ้านที่จะขายเพียงแค่ไม่กี่หลัง โดยหลังจากที่ดูบ้านเสร็จเรากลับมาดูรีวิวโครงการอย่างละเอียดอีกครั้ง และพบว่าค่อนข้างโอเค เลยตัดสินใจจองบ้านหลังนี้ไป 20,000 บาทครับ

 

บรรยากาศตอนขับรถเข้ามาในหมู่บ้านสะอาดสะอ้านมีแต่สีเขียวเต็มไปหมดครับ

ซื้อบ้าน-2ซื้อบ้าน-3ซื้อบ้าน-4ซื้อบ้าน-5ซื้อบ้าน-6

เป็นบ้าน 50 ตร.วา ไม่ไกลจาก กทม. แถบปริมณฑล ราคาไม่เกิน 4 ล้านบาทตามที่ตั้งใจไว้เลยครับ โดยเราตกลงราคาสุดท้ายกับ Sale ไว้ที่ 3.65 ล้านบาทครับ โดยของแถมที่เราได้ตามด้านล่าง

ซื้อบ้าน-7

เราต่อลองเพิ่มจนได้แถมเพิ่มมาคือ

  • ตู้เย็นระบบ Inverter 9.1 คิว 1 เครื่อง
  • Voucher เงินสดห้าง C…… อีก 10,000 บาท

ในส่วนของแอร์ที่แถมเราต่อรองได้เป็นเงินสด 45,000 บาท เพื่อเอามาติดแอร์เอง เนื่องจากทางโครงการแถมเป็นแอร์ระบบธรรมดาครับ ไม่ใช่ Inverter

*****หลักการต่อรองคือเอาของแถม หรือ Promotion ที่เราได้จากโครงการอื่นไปคุยกับ Sale ครับ อย่างเช่นเงินจองที่ผมทิ้งไป บางโครงการ Sale ยอมให้เงินจองคืน 5,000 เพื่อใช้ซื้อบ้านกับเค้าก็มี โดยส่วนมากเงินจองพวกนี้จะถูกเอาไปหักกับราคาบ้านอีกทีครับ*****

 

หลังจากจองเสร็จ Sale ก็จะยื่นกู้ธนาคารหลายๆ ธนาคารให้เรา สุดท้ายเราได้ดอกเบี้ย Fixed 2.8 % 3 ปีแรกครับ ปีต่อไปเป็นแบบ Float mrr-2 ในส่วนวิธีการที่จะได้ดอกเบี้ย Rate พิเศษมีหลายปัจจัย ทั้งรายได้, อาชีพ, สถานที่ทำงาน, Developer บ้านที่เราจะซื้อบ้านด้วย (ยิ่งเป็นเบอร์ต้นๆในวงการก็จะได้ rate ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า แต่บ้าน ในขนาด และ Location เดียวกันก็จะแพงกว่า Developer ทั่วๆไปเช่นกัน)

โดยส่วนตัวผมใช้วิธีการนี้ครับ ผมจะยื่นใบ rate ดอกเบี้ยต่างๆที่ผมต้องการให้ Sale โครงการไปยื่นให้กับทุกธนาคารที่เค้าจะไปยื่นเรื่องกู้ให้ รายละเอียดตามด้านล่าง

ซื้อบ้าน-8

ใบนี้จะถูกยื่นไปทุกธนาคารครับ จากนั้นธนาคารก็จะติดต่อกลับมาหาเราเพื่อต่อรอง สุดท้ายก็ได้ดอกเบี้ยที่ 2.8 % 3 ปีแรกครับ ส่วนปีที่ 4 ผมไม่ค่อยดูอะไรเท่าไร (ปีที่ 4 แต่ละธนาคารไม่ค่อยแตกต่างครับ ปัจจุบันจะเป็น MRR, MLR, MOR – X จะอยู่ที่ประมาณ 5.X %) ปีที่ 4 ที่ไม่ค่อยดูอะไรเท่าไร เพราะหลัง 3 ปี จะมีวิธีเจรจาลดดอกเบี้ยอยู่ 2 แบบ

– แบบแรกคือการ re-finance ไปแบงค์อื่น อันนี้ได้ดอกต่ำกว่าเดิม แต่จะเสียค่าจดจำนองใหม่เอง ประมาณ 1% ของราคาบ้าน เช่นบ้าน 4 ล้านก็เสียค่าจดจำนองเอง 4 หมื่น รวมทั้งเสียค่าธรรมเนียมธนาคารเพิ่ม (ถ้าไม่เสียค่าจดจำนองเอง ส่วนมากจะติดสัญญากู้ 5 ปีครับ หรือไม่ก็ได้ดอกแพง ลองคิดดูแล้วจ่ายค่าจดจำนองเอง ถูกกว่าที่ต้องจ่ายดอกเพิ่มให้ Bank เพื่อเอาค่าจดจำนองฟรีเยอะครับ)

– แบบที่สอง เรียกว่า retention คือขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม แบบนี้ไม่เสียค่าจดจำนอง เพราะเราต้องการอยู่ Bank เดิม และไม่เสียค่าธรรมเนียมธนาคารใหม่

สองวิธีด้านบนถ้าเรามีประวัติผ่อนชำระดีใน 3 ปีแรก ปัจจุบันที่คุยกับ Bank ที่ผมเลือก ถ้าเข้าไปเจรจาดอกปีที่ 4 จะอยู่ที่ 3.X % เท่านั้น

แต่ถ้าไม่ไปเจรจาปล่อยไปเรื่อยๆกับ Bank เดิมปัจจุบันอย่างที่บอกครับ ส่วนมากดอกหลัง 3 ปีแรกจะเป็น MRR, MLR, MOR – X อยู่ที่ประมาณ 5.X % อันนี้แล้วแต่วิธีการเลือกของแต่ละคนครับ (ลองดูรีวิวดีๆก่อนเลือก Bank นะครับ บาง Bank ดอกถูกจริง แต่รีวิวคนอื่นๆบอกว่าขอลดดอกเบี้ยยากมาก อันนี้ก็ต้องลองตัดสินใจดูครับ)

 

ในส่วนของประกันสินเชื่อ MRTA ผมเลือกทำนะครับ เพราะถ้าเราเป็นอะไรไปจะไม่ต้องเป็นภาระคนข้างหลัง ในส่วนของการเลือกซื้อประกันนี้ต้องดูดีๆครับ

ซื้อบ้าน-9

โดยราคาของประกันชนิดนี้จะขึ้นอยู่กับ เพศ, อายุ, ทุนประกัน, ระยะเวลาความคุ้มครอง และระยะเวลากู้ครับ ตอนแรกธนาคารใส่ระยะเวลาความคุ้มครองให้ผม 30 ปี ผลคำนวณออกมาผมต้องจ่ายเบี้ยประกันตรงนี้เยอะมากก ผมเลยขอลดระยะเวลาความคุ้มครองเหลือ 10 ปีพอ (เนื่องจากคำนวณแล้วถ้าโป๊ะบ้านทุกๆปี จะผ่อนหมดประมาณ 10 ปี ฉะนั้นเวลาคุ้มครองผมเลยเอาแค่ 10 ปีพอ)

ที่สำคัญที่ต้องดูอีกอย่างคือจำนวนเงินเอาประกันที่ลดลงครับ (Highlighted สีแดง) จากประสบการณ์บางธนาคารที่เสนอขาย MRTA ใช้ข้อมูล  เพศ, อายุ, ทุนประกัน, ระยะเวลาความคุ้มครอง และระยะเวลากู้ เท่ากันกับอีกธนาคาร โดยมีราคาเบี้ยที่ต้องจ่ายพอๆกัน แต่กลับให้ความคุ้มครองเงินเอาประกันที่ลดลงในแต่ละปีน้อยกว่ามาก เช่น ธนาคารหนึ่งให้ความคุ้มครองปีที่ 10_2 ล้าน แต่อีกธนาคารให้เหลือแค่ 1 ล้านต้นๆทั้งที่เบี้ยประกันพอๆกัน อันนี้ต้องดูดีๆครับ ผมลองเปรียบเทียบมาแล้ว เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ คนข้างหลังก็ต้องหาเงินมาจ่ายเองอีกมากครับ

หลังจากที่ยื่นกู้ เราก็ต้องมาเริ่มตรวจบ้านกันครับ ผมเลือกบริษัทรับตรวจบ้าน เนื่องจากระบบในบ้านเยอะมาก น้ำ+ไฟ+ท่อ+โครงสร้าง+หลังคา ดูแล้วตรวจเองไม่มีทางไหว ใช้เวลานาน และคงตรวจเองได้ไม่ครบทุกจุด ถ้าตรวจเจอ Defect ใหญ่ๆ ผมกะจะทิ้งใบจองไปเลย ยอมทิ้งเงินหมื่น ดีกว่าปวดหัวซ่อมบ้านจมอยู่กับเงินเป็นล้านๆ นี่คือเหตุผลที่ผมเลือกใช้บริการบริษัทรับตรวจบ้านครับ

ซื้อบ้าน-10

ตรวจสอบ Leak ที่ขอบหน้าต่าง

ซื้อบ้าน-11

แล้วก็เจอจริงๆ ถ้าปล่อยไว้แบบนี้ ถ้าติด wallpaper ราขึ้นเละแน่นอนครับ

ซื้อบ้าน-12ซื้อบ้าน-13ซื้อบ้าน-14ซื้อบ้าน-15ซื้อบ้าน-16

ตรวจ leak บริเวณพื้นห้องน้ำ และระเบียงชั้น 2

ซื้อบ้าน-17ซื้อบ้าน-18ซื้อบ้าน-19

เราโชคดีมากครับ วิศวกรที่นี่ตามแก้ไขงานตาม List ได้รวดเร็วมากๆเราจึงเข้าปรับปรุง และเข้าแต่งบ้านได้เร็ว

 

ไปซื้อของกันเลยยย

เริ่มแรกเราซื้อของ Online มากองไว้ที่บ้านเดิมก่อนครับ ร้านค้า Online ลดราคาบ่อยมากทำให้เราลด Cost ส่วนนี้ไปได้เยอะ

ซื้อบ้าน-20

บางอย่างก็ซื้อมาประกอบเองครับ

ซื้อบ้าน-21ซื้อบ้าน-22

หลังจากนั้นก็เดินห้างกันต่อ เพื่อทำให้เกิด Idea แต่งบ้านครับ

เราเลย Copy ชุดนี้ไปแต่งบ้านเราเลย

ซื้อบ้าน-23ซื้อบ้าน-24

ระหว่างรอของเราก็ซื้อแอร์ Inverter มาติด แล้วค่อยติด wallpaper ต่อ

ซื้อบ้าน-25

Wallpaper ถ้าจะติดอย่าเลือกแบบกระดาษ ให้เลือกแบบไวนิลที่เช็ดล้างได้นะครับ แล้วที่สำคัญคือลองดมกลิ่น wall ในหนังสือแบบดูว่ากลิ่นแรงหรือเปล่า ผมติดแล้วต้องลอกติดใหม่ไปแล้ว เพราะกลิ่นมันค่อนข้างแรง อันนี้ประสบการณ์ตรงครับ

จากนั้นซื้อของมาก็เริ่มเอามาประกอบครับ บางอย่างเราจ้างประกอบเช่นตู้เสื้อผ้า ประกอบเองคงใช้เวลาเป็นเดือนๆ

ซื้อบ้าน-26ซื้อบ้าน-27

จากนั้นก็ประกอบของลงของไปเรื่อยๆ

ซื้อบ้าน-28ซื้อบ้าน-29

บางอย่างก็ใช้ เอ้ย! รบกวนแม่บ้านให้ช่วยประกอบครับ

ซื้อบ้าน-30

แม่บ้าน บ้านนี้ ถึกมากๆครับ ลงมือยาแนวเอง

ซื้อบ้าน-31

ด้านล่างเป็นภาพก่อนแต่งบ้านครับ

ซื้อบ้าน-32ซื้อบ้าน-33ซื้อบ้าน-34ซื้อบ้าน-35

อันนี้เป็นภาพหลังจากที่แต่งบ้านแล้วเสร็จครับ

ซื้อบ้าน-36ซื้อบ้าน-37ซื้อบ้าน-38ซื้อบ้าน-39ซื้อบ้าน-40ซื้อบ้าน-41ซื้อบ้าน-42ซื้อบ้าน-43ซื้อบ้าน-44

สรุปเราใช้เวลาแค่ 1 เดือนตั้งแต่โอนบ้านจนแต่งบ้านเสร็จ และเข้าอยู่ได้เลยครับ

และสุดท้ายผมหวังว่าประสบการณ์ของผมจะเป็นประโยชน์กับคนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองไม่มากก็น้อยนะครับ

พิมพ์มาจนเมื่อยมือ ใครคิดว่ามีประโยชน์ รบกวนช่วยกด + ด้านล่างให้ด้วยนะครับ Thank you

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ BoomBasic

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …