DotProperty.co.th

ตัดใจขายบ้านที่มีภาระผ่อน ทำอย่างไร

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นในใจของผู้ขายบ้านเสมอ นั่นก็คือคำถามว่าหากต้องการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดจะสามารถทำได้หรือไม่ และขั้นตอนการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดนั้นเป็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเจ้าของบ้านที่ยังคงมีภาระผ่อนกับธนาคารหรือเป็นบ้านที่ติดจำนอง ซึ่งมักจะมีความเข้าใจผิดว่า เมื่อบ้านยังติดภาระผ่อนและภาระจำนองอยู่ จะไม่สามารถขายได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง

ขั้นตอนการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดมีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นเจ้าของบ้านต้องทำความเข้าใจภาระผูกพันของบ้านก่อนว่าเป็นเงื่อนไขอะไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวข้องกับภาระ 2 ประเภท ได้แก่

ขั้นตอนการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดต้องทำอย่างไร?

เมื่อทำความเข้าใจเงื่อนไขการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดที่ถูกต้องแล้ว ก็จะพบว่าแท้จริงแล้วเจ้าของบ้านจะสามารถดำเนินการขายบ้านที่ติดภาระผ่อนได้ เพียงแต่ต้องเป็นภาระผ่อนที่เกิดกับสถาบันทางการเงิน และจะต้องปิดบัญชีหนี้ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งเมื่อเข้าใจเงื่อนไขแล้ว ก็ลองมาดูกันว่าขั้นตอนการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดต้องทำอย่างไรบ้าง

ความเข้าใจผิด ๆ ของเจ้าของบ้านที่ยังติดภาระผ่อน มักจะเข้าใจว่าจะไม่สามารถขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดได้ ซึ่งในความจริงแล้ว เงื่อนไขของธนาคารมักจะยอมให้เจ้าของบ้านสามารถขายบ้านที่ติดภาระผ่อนกับธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน ที่อยู่ในความคุ้มครองของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ เพียงแค่นำเงินจากผู้ซื้อมาปิดบัญชีหนี้ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งก็หมายความว่าขั้นตอนการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดจะทำได้ เมื่อเจ้าของบ้านนำเงินที่ขายบ้านได้มาดำเนินการปลอดจำนอง ก็จะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ซื้อได้ ซึ่งเป็นการขายที่เสร็จสมบูรณ์