การประเมินราคาที่ดิน โดนเวนคืน ด้วยตัวเองให้ได้เงินจากรัฐมากที่สุด

บ้านและที่ดิน

วันนี้เรามีเรื่อง เกี่ยวกับการเวนคืน บ้านและที่ดิน มาฝาก โดยเรื่องราวครั้งนี้ที่คงจะบอกว่าไกลตัวคงเรียกได้ไม่ 100% เพราะว่าเรื่องแบบนี้มันอาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าถ้าหากเราโชคร้ายโดนเวนคืนที่ดิน เราจะได้ค่าเวนคืนเท่าไร และทางรัฐจะจ่ายให้เราแบบไหนเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

3 ขั้นตอน การประเมินราคาที่ดิน โดนเวนคืน ด้วยตัวเองให้ได้เงินจากรัฐมากที่สุด

เวนคืนที่ดิน,รถไฟฟ้าสายสีส้ม,แก้ปัญหารถติด

การเวนคืนที่ดิน นั้นโดยส่วนใหญ่ภาครัฐหรือหน่วยงานราชการจะภาครัฐหรือหน่วยงานราชการ เพื่อที่ภาครัฐจะนำไปทำโครงการต่างๆเพื่อสาธารณประโยชน์เช่น สร้างถนน สร้างทางพิเศษหรือทางด่วน หรือสร้างสถานีรถไฟฟ้าหรือสร้างรางรถไฟฟ้าความเร็วสูงในปัจจุบัน ดังนั้นโอกาศที่ ที่ดินจะโดนเวนคืนอาจจะ จะมีเปอร์เซ็นที่มากน้อยนั้นคงมีแต่แผนงานของภาครัฐเท่านั้นแต่ถ้าเมื่อ ที่ดินของเราโดนเวนคืน  จะได้ค่าเวนคืนเท่าไรและภาครัฐเขาประเมิน ราคาจากตรงไหน

1.อันดับแรกภาตรัฐจะประเมิณราคาจาก ราคาที่ดินประเมินเฉพาะที่ดินที่โดนตัดแบ่งไปโดยเราสามารถตรวจสอบการประเมิณที่ดินเราได้ที่ ลิงค์นี้ และถึงแม้ว่าจะผ่าไปแค่กลางบ้าน แต่ภาครัฐก็จะประเมิณราคาบ้านทั้งหลังอยู่ดีเพราะยังไงก็ต้องรื้อถอนบ้านทิ้งอยู่ดี

2.ถ้าบ้านไหนที่ดินมีต้นไม้เยอะหรือเป็นสวน หากภาครัฐต้องตัดต้นไม้ทิ้งเราสามารถที่จะเรียกร้องให้ภาครัฐประเมินราคาต้นไม้แต่ละต้นที่โดนตัดไปได้

3.เราสามารถที่จะเรียกค่าทำขวัญในกรณีที่เราต้องเสียบ้านเราไป ตามราคาที่เหมาะสมและอยู่ในเกณฑ์การประเมิน

ขั้นตอนการจ่ายเงิน ของภาครัฐในการเวนคืน ที่ดิน

เวนคืนที่ดิน,กระทรวงคมนาคม,โครงการรถไฟฟ้า,แก้ปัญหารถติด
กระทรวงคมนาคม,โครงการรถไฟฟ้า,แก้ปัญหารถติด

โดยส่วนใหญ่เงินก้อนแรกที่ภาครัฐจะออกให้คือ เงินค่าทำขวัญ โดยจะจ่ายเต็มจำนวนที่เราเรียกไป(ราคาที่เหมาะสมและอยู่ในเกณฑ์การประเมิน)  ส่วนงวดที่สองภาครัฐจะจ่ายก่อนแค่  30%  ในกรณีที่เราทำการย้ายออกจากบ้านแล้วจากนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการเข้าไปเคลียที่ดิน ตั้งแต่ทุบบ้านจนถึงจัดหน้าดินใหม่และงวดสุดท้าน 70%  ภาครัฐจะให้ทางจนท.จะมารังวัดว่าสุดท้ายแล้วเราเสียที่ดินไปเท่าไหร่และจะจ่ายตามราคาการประเมิณที่ดินจากลิงค์ด้านบน โดยส่วนใหญ่อาจจจะได้มากกว่าเดินหรือน้อยลงกว่าเดิมก็ได้ เพราะอยู่ตาม สภาพหน้างาน เพราะเราอาจจะเสียที่ดินน้อยกว่าจากที่ประเมิณในตอนแรก

การที่เราได้โดนเวนคืนที่ดิน ภาพรวมมีผลอย่างไร

จากภาพรวมแล้วการโดนเวนคืนที่ดินส่วนใหญ่มีผลเสียมากกว่าผลดีนั้นก็เพราะว่า อย่างแรกคือ  ที่ดินของเราที่เหลือจะถูกตัดแหว่งไปไม่เป็นรูปทรง ทำประโยชน์ไม่ได้เต็มที่หากที่ดินไหนเหลือน้อยโดยเฉพาะที่ดินในพื้นที่ยังไม่เจริญแทบจะทำประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินแทบไม่ได้เลย จะสร้างอาคารอะไรก็ไม่ได้สร้างได้ก็ไม่สวยงามเพราะเนื้อที่ไม่ค่อยเพียงพอ ดังนั้นเจ้าของที่ดินอาจจะต้องทำการบ้านว่าอนาคตหากโครงการนี้เสร็จสิ้นเราจะสามารถเอาไปทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับเราในอนาคตได้บ้าง

สัญญาณเตือนอะไรทำให้เรารู้ได้ว่าที่ดินเราอาจจะโดนเวนคืน

นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เรื่องสัญญาเตือนนั้นส่วนใหญ่ อันดับต้นๆคือทางภาครัฐจะ ส่งจนท.มาทำการสอบถามก่อน ถ้าคนในพื้นที่หรือชุมชนไม่พอใจไม่ต้องการให้เกิดโครงการดังกล่าว  ก็สามารถที่จะปฏิเสธได้  จะทำให้ทางภาครัฐชะลอโครงการออกไปเพื่อประชุมหารือนั้นนับว่าเป็นสัญญาเตือนอันดับแรกๆ ให้เราเตรียมตัวเพราะถ้าโครงการนั้นสามารถนำความเจริญเข้ามาในพื้นที่ให้คนส่วนใหญ่ในจังหวัดหรือคนในประเทศ  ชุมชนของเราอาจต้องเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างไม่มีข้อยกเว้นนั้นเอง

ที่ดินตาบอด

ที่ดินตาบอด กับสิทธิในการร้องขอ “ทางจำเป็น”

 

 

เวนคืนที่ดิน

เวนคืนที่ดิน กทม. เพิ่มอีก80แปลง  ต่อถนนเชื่อมพุทธมณฑลสาย2-3

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก