DotProperty.co.th

ร้อนๆแบบนี้ทำยังไงให้บ้านหายร้อน

ร้อนๆ ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ร้อนสุดๆ จนหลายๆคนหงุดหงิด เห็นอะไรก็ขวางหูขวางตาแม้แต่การพักผ่อนอยู่บ้าน หลายๆคนก็ยังรู้สึกหงุดหงิด ไม่อยากทำอะไร เพราะมันร้อน และ ยิ่งร้อนก็ยิ่งเปิดแอร์ ตอนนี้เย็นสบาย แต่พอสิ้นเดือน ค่าไฟพุ่งยิ่งกว่าหุ้นอิชิตัน จ่ายค่าไฟทีบางคนแทบกระอัก เพราะเช่าห้อง หรือ เช่าบ้านอยู่ เจ้าของบ้าน เจ้าของห้อง คิดค่าไฟมหาโหดเหลือเกิน วันนี้ก็อยากจะแนะวิธีการจัดการกับบ้าน จัดการกับห้อง ให้หายร้อน แม้จะลดความร้อนไม่ได้มากมายนัก แต่ก็คงช่วยบรรเทาลงไปได้บ้าง

อย่างแรกคือ หากคุณใช้แอร์หรือติดแอร์ ก็ควรล้างแอร์ของคุณ ซึ่งแอร์รุ่นใหม่ปัจจุบันนั้นคุณสามารถล้างแบบง่ายๆด้วยตัวเอง โดยการถอดด้านหน้าของแอร์ภายในบ้านคุณ ก็จะพบกับที่กรองอากาศ ซึ่งส่วนนี้ที่คุณต้องนำมาล้างเอาฝุ่นออก และ สามารถทำได้ทุกๆสัปดาห์หากละแวกบ้านที่พักค่อนข้างจะมีฝุ่นเยอะ และ ในช่วงหน้าร้อน หรือ ก่อนหน้าร้อนก็ควรให้ช่างแอร์มาทำความสะอาดใหญ่สักครั้งเพราะจะได้เช็คสภาพแอร์ว่าพร้อมรับมืออากาศร้อนไหม และ การล้างฝุ่นออกจากรองอากาศจะทำให้ความเย็นไหลเวียนดีขึ้น และ ไม่ต้องเปิดแอร์ในอุณหภูมิต่ำๆ เพื่อให้เย็นเพราะจะกินไฟ พัดลมก็ควรล้างทำความสะอาดตามตัวและใบพัด เพราะหากมีฝุ่นมาก ลมก็จะไม่แรงเท่าที่ควร หน้าต่างมุ้งลวดต้องล้างทำความสะอาดไม่ให้มีฝุ่นเกาะเพราะจะกั้นไม่ให้ลมได้ระบายเข้าออกและจะทำให้ห้องหรือบ้านคุณร้อนเพราะระบายความร้อนภายในบ้านออกไปไม่ได้ 

และควรเปิดหน้าต่างเพื่อระบายความร้อนในเวลากลางวันหากที่บ้านทีมุ้งลวดหรือเหล็กดัดกันขโมยเพราะในเวลาที่คุณไม่อยู่ก็สามารถเปิดระบายอากาศไว้ได้ โดยอาจปิดม่านไว้ เพื่อกันสายตาคนข้างนอก หรือ หากคุณไม่สามารถเปิดได้ การใช้แผ่นสะท้อนความร้อน หรือ แผ่นกันความร้อนแบบที่ใช้ในรถยนต์หาขนาดที่พอเหมาะกับหน้าต่างบ้าน หรือ ห้อง เพื่อนำมาติดที่หน้าต่างกันแสงแดดไม่ให้เข้ามาทำความร้อนในบ้านหรือห้องได้เช่นกัน หากคิดว่าผ้าม่านที่มีไม่สามารถกันความร้อนได้ก็สามารถเปลี่ยนเป็น ม่านกันแสง หรือ มู่ลี่กันแสงแทนผ้าม่านธรรมดาแทนก็ได้ และ ควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศออกไปบ้าง จัดวางเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของต่างๆ ไม่ให้ขวางทางลม หรือ ทิศทางระบายอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น

จัดสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเพราะยิ่งรกสายตา ก็จะทำให้รู้สึกหงุดหงิดและจะรู้สึกร้อนขึ้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านหรือห้อง ในบริเวณที่สามารถทำได้ เพราะสีเขียวหมายถึงความชุ่มชื่นและเย็นทำให้ความรู้สึกและอารมณ์เย็นลงได้แม้อากาศจะร้อน หรือ จะหารูปภาพทุ่งหญ้าสีเขียวๆ ต้นไม้ร่มๆ และ แม้แต่น้ำตก มาติดผนังภายในบ้านหรือในห้อง และ ยังสามารถเลือกและติดตามฮ้วงจุ้ยได้ด้วยเรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวกันเลย และที่สำคัญที่สุดคือ ทำอารมณ์ให้เย็น อย่าหงุดหงิดไปกับความร้อนของอากาศรับรองได้ว่าร้อนแค่ไหนคุณและบ้านรวมถึงห้องของคุณจะเย็นสบายได้ตลอดหน้าร้อนนี้เลยทีเดียว