DotProperty.co.th

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

ในช่วงที่อากาศไม่บริสุทธิ์จนเรียกได้ว่ามีแต่สิ่งที่ทำร้ายเราลอยอยู่เต็มไปหมดแบบนี้เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงหลายคนก้คาดหวังในประสิทธิภาพและระยะเวลาการใช้งานเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถดูแลรักษาและใช้งานให้ถูกต้องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฟอกอากาศให้เราได้อย่างแน่นอน

เรามาดูกันดีกว่าว่าสำหรับเครื่องฟอกอากาศทุกรุ่นทุกแบรนด์นั้นจะมีวิธีการใช้งานอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท 

การเปิดห้องให้อากาศถ่ายเทเคยเป็นทางเลือกที่ทำให้ห้องสดชื่นขึ้นได้แต่ไม่ใช่กับยุคแห่งฝุ่นละออกอย่างแน่นอน เพราะการเปิดหน้าต่างทำให้ฝุ่นละอองเข้าสู่ห้องได้ง่าย ยิ่งในห้องของเรามีสิ่งของมากมายให้ฝุ่นเกาะด้วยแล้ว ยิ่งจะยุ่งยากขึ้นไปอีก

เช่นกันกับเวลาที่เราใช้เครื่องฟอกอากาศ เมื่อเครื่องเริ่มทำการฟอกอากาศแล้วนั้นจะต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งเพื่อทำการฟอกอากาศทั้งห้องให้บริสุทธิ์ สะอาดอย่างที่เราต้องการ การเปิดหน้าต่างหรือประตูจะทำให้อากาศที่สะอาดแล้วลอยออกไปข้างนอกแลกเปลี่ยนกับอากาศที่สกปรกหรือมีฝุ่นละอองเข้ามาด้านในทำให้เครื่องต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลานั้นเอง

คำเตือน การฟอกอากาศเป็นเพียงการทำความสะอาดอากาศกรองฝุ่นละออง เกสร หรือเชื่อแบคทีเรียเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเอาคาร์บอนไดออกไซด์กลายเป็นออกซิเจนหรือทำการผลิตออกซิเจนได้ จึงควรมีการเปิดเครื่องปรับอากาศหรือทำให้ออกซิเจนหมุนเวียนในห้องด้วย

ตรวจเช็คไส้กรองอย่างสม่ำเสมอ

หลังจากที่เราใช้เครื่องฟอกอากาศไปสักพักหนึ่งแล้วควรมีการตรวจเช็คความสะอาดของไส้กรองว่าจะต้องเปลี่ยนหรือทำความสะอาดหรือยัง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับฝุ่นละอองที่หนาแน่นด้วยแล้วยิ่งต้องทำการตรวจเช็คให้ถี่ขึ้น บ่อยขึ้น เพราะไส้กรองที่สกปรกหรือใช้งานเต็มที่แล้วหากยังคงมีการใช้งานต่ออาจทำให้อากาศที่ได้ไม่บริสุทธิ์สะอาดอย่างที่ต้องการได้

ข้อควรระวังอีกประการคือ ประเภทของไส้กรองในเครื่องฟอกอากาศบางประเภทไม่สามารถล้างทำความสะอาดเองได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือให้ช่างช่วยดูแลโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะทำให้ไส้กรองเสื่อมคุณภาพ และส่งผลต่อการทำงานของไส้กรองได้

ไม่ควรใช้ในพื้นที่ที่เกินกำหนดของเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาสแต่ละรุ่นของในแต่ละแบรนด์จะมีการกำหดนขนาดพื้นที่สำหรับใช้งานเอาไว้อย่างชัดเจนเพื่อบอกประสิทธิภาพการกรองสูงสุดที่เหมาะสมในแต่ละรุ่นเอาไว้ หากนำไปใช้กรองในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่กว่ากำหนดย่อมทำให้ประสิทธิภาพการกรองลดลงและอาจลดอายุการใช้งานของไส้กรองไปด้วย

จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม

เครื่องฟอกอากาศนั้นจะต้องทำการดูดเอากาศภายในห้องเข้ามาให้ผ่านไส้กรองในตัวเครื่องเพื่อทำความสะอาดอากาศภายในห้อง ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางจึงมีผลกับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศอย่างมาก

โดยพื้นที่ที่เหมาะสมคือการวางเครื่องฟอกอากาศเอาไว้บนพื้นเรียบบริเวณกลางห้องมากที่สุด และไม่ควรมีสิ่งกีดขวางอยู่รอบตัวเครื่องในระยะ 15 เซนติเมตรเพื่อให้อากาศไหลเข้าและออกหมุนเวียนได้อย่างสะดวก รวมถึงการหลีกเลี่ยงการวางบนพื้นที่ที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปด้วย เพราะอุณหภูมิสามารถส่งผลต่อการทำงานของเครื่องฟอกอากาศได้

หมั่นทำความสะอาดห้องอย่างสม่ำเสมอ

แม้ว่าเราจะใช้เครื่องฟอกอากาศเพื่อลดฝุ่นละอองภายในห้องแต่ก้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงฝุ่นที่เกาะอยู่ตามสิ่งของได้ จึงควรหมั่นทำความสะอาดห้องหรือพื้นที่การใช้งานเครื่องผอกอากาศอยู่เสมอ เพื่อเป็นการลดภาระการทำงานของเครื่องฟอกอากาศไปด้วยในตัว และยังช่วยให้ห้องสะอาดน่าอยู่มากขึ้นด้วย

จากวิธีการที่นำเสนอไปนั้นเรียกว่าเป็นการใช้งานเครื่องฟอกอากาศที่ไม่ยากเลยทีเดียว แต่หากใครไม่วางใจลองเลือกดูเครื่องฟอกอากาศที่มีการรับประกันการใช้งานหรือมีบริการตรวจเช็คหลังการขายมาก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจที่เดียวครับ 

ที่มา