ผ่อนบ้าน ครบก่อนกำหนดต้องจ่ายค่าปรับ…?

ผ่อนบ้าน

ผ่อนบ้าน ครบก่อนกำหนดต้องจ่ายค่าปรับ…?

สวัสดีค่ะ หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า การที่เราจะ ผ่อนบ้าน ให้หมดก่อนกำหนดเพื่อจะได้จ่ายดอกเบี้ยน้อยลงแต่ก็ดั๊น…ต้องมาเจอเบี้ยปรับอีก แล้วมัน…เป็นเพราะอะไรกัน…!! เพราะถ้าหากเป็นการชำระหมดภายใน 2-3 ปีแรกที่นับจากวันทำสัญญากู้ ก็มักจะต้องถูกปรับไปตามระเบียบ ซึ่งธนาคารแต่ละที่คิดค่าปรับในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป แต่หากพูดถึงการคิดค่าปรับของธนาคารพาณิชย์โดยทั่วไปนั้น จะคิดกันประมาณ ร้อละ 2 ของวงเงินกู้ ตามตัวอย่างด้านล่างนี้เลยค่ะ

เช่นตัวอย่างการ ผ่อนบ้าน นี้

กู้เงินมา 700,000 บาท ระยะเวลาที่อยากจ่ายหนี้ให้ครบคือภายใน 3 ปี ก็จะถูกเก็บเบี้ยปรับประมาณ 14,000 บาท แต่สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์แล้ว มีรายละเอียดการคิดอัตราเบี้ยปรับในกรณีชำระหนี้เสร็จก่อนกำหนด ดังนี้ค่ะ

ถ้าผู้กู้ที่ใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัว และมีระยะเวลากู้มากกว่า 3 ปี หากขอชำระหนี้ปิดบัญชี หรือขอไถ่ถอนจำนองก่อนกำหนด จะคิดค่าเบี้ยปรับ ดังนี้

ภายในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญากู้เงิน ร้อยละ 3 ของเงินกู้ตามสัญญา
ภายในระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญากู้เงิน ร้อยละ 2.5 ของเงินกู้ตามสัญญา
ภายในระยะเวลา 3 ปี นับจากวันที่ทำสัญญากู้เงิน ร้อยละ 2 ของเงินกู้ตามสัญญา

แล้วมันเพราะอะไรกันหล่ะ…ที่ต้องมาปรับเงินเราเพิ่ม…!!!

สาเหตุที่ธนาคารพาณิชย์ต้องคิดค่าปรับกับผู้กู้ในกรณีที่ชำระหนี้ครบก่อนกำหนดนั้น ก็เพราะว่าในการดำเนินการเพื่อประกอบการกู้ของธนาคาร มีค่าใช้จ่ายต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องของการออกเอกสาร, วิเคราะห์สินเชื่อ การจัดทำนิติกรรมหรือค่าบริหารงานอื่นๆต่างๆอีก ดังนั้น หากข้อตกลงคือ 10-25 ปี แล้วผู้กู้เปลี่ยนใจขอยื่นชำระให้หมดภายในระยะเวลาเพียง 1-3 ปี ก็จะทำให้ธนาคารพาณิชย์เองไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายต่างๆที่เสียไปนั่นเองล่ะค่ะ

ดังนั้น คำแนะนำก็คือ ผู้กู้เองควรจะประมาณการณ์สถานะทางการเงินของเราและดูเงื่อนไขของสถาบันทางการเงินให้ดีเสียก่อน และผ่อนจ่ายตามกำหนดอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่หากใครประเมินแล้วว่า เบี้ยปรับที่ต้องเสีย มันคุ้มค่ามากกว่าดอกเบี้ยที่ต้องผ่อนชำระเป็นเวลานาน ก็สุดแล้วแต่การตัดสินใจและการประเมินสถานะการเงินของแต่ละคนค่ะ

ต้องการซื้อ-เช่ !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย