ครุฑเขียว ครุฑดำ ครุฑแดง ทำความเข้าใจกับความต่างระหว่างทั้ง 3 สี ต่างกันอย่างไร

โฉนดที่ดิน

เชื่อว่าหลายๆคนโดยเฉพาะมือใหม่ที่กำลังจะซื้อบ้าน ซื้อที่ดินซักแปลง หรือ คนที่พึ่งเข้ามาในวงการอสังหาริมทรัพย์ ก็ยังไม่รู้จักครุฑทั้ง 3 สีบน โฉนดที่ดิน นั้นดีนัก วันนี้ Dotproperty ก็จะพาคุณไปรู้จักเรื่องราวพื้นฐานเล็กๆน้อย ที่มีความสำคัญไม่เล็กไม่น้อยเลย กับครุฑทั้ง 3 สี บนโฉนดที่ดินนั้นแตกต่างกันอย่างไร มีหน้าที่บ่งบอกถึงอะไรบ้าง

ประเภทของ โฉนดที่ดิน ที่มีครุฑแต่ละสี

โฉนดที่ดิน

โดยทั่วไปแล้วหลักๆของสีบนตราครุฑ จะถูกจำแนกออกเป็น 3 สี โดยมี สีแดง สีดำ และ สีเขียว โดยที่แต่ละสีนั้นมีความสำคัญ และหน้าที่ของมันที่แตกต่างกัน ดังนี้

ครุฑแดง

ถูกใช้บนโฉนดที่ดิน น.ส.4 เป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ที่ชัดเจนที่สุด ซื้อขายได้ โอนได้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็อย่างที่ ๆ เราส่วนใหญ่มีครอบครองกันก็เป็นอันนี้แหละ  ที่ในเมืองเกือบทั้งหมดก็จะเป็น “ครุฑแดง” ตัวนี้กันทั้งนั้น ส่วนโฉนดหลังแดงก็คือเอกสาร น.ส.4 ที่จะมีการระบุด้านหลังโฉนดว่าห้ามโอนภายในระยะเวลา 5-10 ปี

ต่อไปก็จะเป็นจำพวก หนังสือแสดงการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 จะเป็นหนังสือแสดงการทำประโยชน์ที่ออกโดยกรมประชาสงเคราะห์นะครับ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 เป็นการจัดที่ดินในรูปนิคมสหกรณ์ ให้กับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกไม่เกินครอบครัวละ 50 ไร่ โดยสีครุฑที่ใช้บนหนังสือแสดงการทำประโยชนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

ครุฑดำ

จะถูกใช้บนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ประเภท น.ส.3 และ น.ส.3 ข. โดยที่สองสองประเภทนี้นั้นมีลักษณะเป็นแผนที่รูปลอย ไม่มีการกำหนดตำแหน่งที่ดินที่แน่นอน หรือออกในท้องที่ที่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศนั้นเอง

ครุฑเขียว

จะถูกใช้บนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ประเภท น.ส.3 ก. เท่านั้น ซึ่ง น.ส.3ก. ใช้เมื่อมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์โดยวิธีกำหนดตำแหน่งที่ดินในระวางรูปถ่ายทางอากาศ

 

อย่างไรก็ดี ควรมีการตรวจเช็คที่สำนักงานที่ดินทุกครั้งก่อนทำการซื้อขายกัน ตรวจสอบกรรมสิทธิ์ทุกอย่างให้ครบถ้วน เพื่อหลีกเลี่ยงกลโกงที่ทุกวันนี้มากันทุกรูปแบบ ด้วยความหวังดีจาก Dotproperty สวัสดีครับ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …