ไอเดียบ้าน

ไอเดียบ้าน

พบกับ ไอเดียบ้าน หลากหลายไอเดีย แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ทั่วทุกมุมโลกไว้ที่นี่ ให้ท่านได้นำไอเดียไปใช้ ให้เหมาะกับของสไตล์ของคุณ ที่ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับครอบครัวที่กำลังมองหาบ้านที่พอเหมาะกับครอบครัวในพื้นที่ไม่จำเป็นต้องกว้างขวาง และเรายังรวมไอเดียแต่งบ้านการเลือกเฟอร์นิเจอร์สุดแนวที่เพื่อนๆ เห็นแล้วต้องร้องว้าวว ด้วยไอเดีย ที่มาพร้อมกับการออกแบบที่ลงตัว การเลือกเฟอร์นิเจอร์สุดลึกล้ำผสมผสานธรรมชาติกับศิลปะ ให้เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว เพื่อให้เพื่อนๆ ได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เว็บไซต์ที่รวม ไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัด หลากหลาย ไอเดียแต่งบ้าน diyทั่วทุกมุมโลกไว้ที่นี่ มีข้อมูลไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัด หลากหลายไอเดียแต่งบ้าน diy ให้ท่านได้เลือกสรร นำไปใช้มากมาย ในแบบของคุณ!!! Home Idea by DotProperty แจกไอเดียแต่งบ้าน มากมายหลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้ง ไอเดียบ้าน ที่ต้องโดนใจคนรักบ้าน และเทคนิค ไอเดียแต่งบ้าน diy สำหรับผู้ที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้าน diy ที่สวยงาม ประหยัด ทันสมัย สามารถนำไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับของสไตล์ของคุณได้ง่าย ๆ


จุดขายของคอนโดมิเนียมมีอะไรบ้างที่ผู้เช่ามักตามหา

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนอสังหาฯ แล้วการลงประกาศให้ชัดเจนถึงจุดขายของห้องคอนโดมิเนียมที่ต้องการนำไปลงทุนนับเป็นสิ่งที่ควรบอกไปให้ชัดเจน เพียงแต่จุดขายของห้องคอนโดมิเนียมแบบใดบ้างที่ผู้ต้องการเช่าและผู้ต้องการซื้อจะมองหากันบ้าง วันนี้ดอทจึงรวบรวมจุดขายที่เป็นที่นิยมในการใช้ดึงดูดความสนใจจากคนที่ตามหาเพราะต้องการเช่าและต้องการซื้อ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง วิว ทุกห้องคอนโดจะมีวิวด้านนอกที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งห้อง แต่มีเพียงไม่กี่วิวเท่านั้นที่นับเป็นจุดขายที่มีคนตามหา เช่นวิวเมืองหรือวิวที่มีเพียงทัศนียภาพของเมืองเท่านั้น เพราะวิวเมืองนี้จะมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญคือเงียบสงบกว่าห้องวิวรถไฟฟ้าและวิวทางด่วนอย่างแน่นอน อีกหนึ่งวิวที่น่าสนใจคือวิวส่วนกลาง บางคอนโดฯ มีส่วนกลางที่สวยงามมากวิวส่วนกลางจึงได้รับความนิยมอยู่บ้าง เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า การเช่าห้องคอนโดนั้นหลายคนมักถามเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เจ้าของห้องมีให้ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักมีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว หรือหากมีไม่ครบเจ้าอาจเพิ่มเติมให้ทีหลังได้ แต่หากมีครบก็นับเป็นจุดขาย จุดหนึ่งให้ได้เช่นกัน เช่นห้องคอนโดมีเครื่องซักผ้า เป็นต้น เพราะหลายคอนโดมีการจัดเตรียมส่วนกลางเป็นเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญให้ เจ้าของบางคนจึงเลือกที่จะไม่ใส่ไว้ในห้องคอนโดเพื่อลดต้นทุน ตำแหน่งห้อง ตำแหน่งของห้องคอนโดนับเป็นจุดขายที่สำคัญมากทีเดียวเพราะหากตำแหน่งอยู่ใกล้ลิฟต์หรือห้องทิ้งขยะมากเกินไปอาจได้รับเสียงรบกวนและไม่เป็นส่วนตัวได้ โดยตำแหน่งห้องที่ค่อนข้างได้รับความนิยมจะเป็นห้องมุมอาคาร เพราะผนังด้านหนึ่งของห้องที่ไม่ติดกับห้องใดเลยช่วยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวน แต่หากผนังห้องหันไปทางทิศที่พระอาทิตย์ส่องตลอดวันก็อาจทำให้ห้องร้อนด้วยเช่นกัน แปลนห้อง แปลนห้องนับเป็นเรื่องหลักที่หลายคนจะคัดเลือกเอาแบบที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ซึ่งทุกแบบจะมีข้อดีที่ต่างกันออกไป ดังนั้นหากมีการทำการตลาดให้ห้องคอนโดเราสามารถนำเอาลักษณะเด่นของแปลนห้องมาใส่ไว้ด้วย เช่น ห้องครัวแยก...

ยุคที่ไม่มีไฟฟ้าจะสร้างบ้านรับมือกับความหนาวอย่างไร ไปดูกัน

ความเปลี่ยนแปลงของอากาศมีมาตั้งแต่กำเนิดโลก ผู้คนในแต่ละที่ต่างก็ต้องพบเจอกับสภาพอากาศที่ต่างกันไปตามพื้นที่ซึ่งบางครั้งก็ไม่ใช่สภาพอากาศที่อ่อนโยนกับมนุษย์สักเท่าใดนัก ในอดีตจึงมีการคิดสร้างที่พักอาศัยที่สามารถป้องกันสภาพอากาศเหล่านั้นเพื่อให้มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย  วันนี้ดอทจึงจะพาทุกคนไปดูโครงสร้างที่คนสมัยก่อนออกแบบขึ้นเพื่อป้องกันความหนาวเข้าบ้าน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน รูปทรงของหลังคา ด้วยการเคลื่อนตัวของความร้อนที่มักจะลอยขึ้นสู่ที่สูง จึงมักจะไม่สร้างบ้านที่เพดานสูงมากนักแต่รูปทรงของหลังคาต้องสูงลาดเพื่อให้หิมะลื่นตกลงมาได้ง่าย เพราะในช่วงที่หิมะตกลงมาทับถมหลังคาบ้านจนเป็นชั้นหนาจะต้องมีการกวาดหิมะออกซึ่งหากหลังคาลาดชันไม่มากพอจะทำให้ระบายหิมะออกได้ยาก และหากโครงสร้างบ้านไม่แข็งแรงพอจะรับน้ำหนักของหิมะได้ก้อาจจะถล่มลงมาได้ ด้วย 2 ปัจจัยนี้เราจึงได้เห็นบ้านทางฝั่งตะวันตกหลายหลังมีการสร้างห้องใต้หลังคาเอาไว้ เพื่อป้องกันอากาศภายนอกทะลุเข้ามาสู่ภายในบ้านนั่นเอง ดังนั้นเราจึงได้เห็นว่าบ้านในพื้นที่หนาวเย็นมักไม่สร้างแบบเพดานสูงมากนักแต่รูปทรงหลังคาจะเป็นทรงสูงขึ้นไป ผนังที่หนาขึ้นหรือสร้างผนัง 2 ชั้น ผนังบ้านมีหน้าที่หลักคือการป้องกันอันตรายจากภายนอกเข้ามาสู่ภายใน แต่สิ่งหนึ่งที่ผนังป้องกันได้ไม่ทั้งหมดคืออากาศที่สามารถทะลุผ่านเข้ามาด้านในได้ หากคุณลองเอาตัวไปแตะผนังในช่วงที่แดดส่องจะรู้สึกได้ถึงผนังที่ร้อน เช่นกันกับฤดูหนาวที่ผนังจะเย็นขึ้น หากใครเลือกนอนใกล้ผนังก้จะได้สัมผัสอากาศด้านนอกก่อนใครแน่นอน ดังนั้นในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็นจึงมีการสร้างผนังที่หนามากขึ้นหรือไม่ก็สร้างเป็นผนังสองชั้นเพื่อกั้นอากาศด้านนอกอันหนาวเย็นไม่ให้เข้ามาด้านในได้มากนัก เพราะความหนาวของบางพื้นที่เกินกว่าผนังปกติจะรับมือได้นั่นเอง  ยกพื้นขึ้นจากดิน ลักษณะหนึ่งของดินคือการดูดซับเอาความร้อนเย็นจากพื้นเอาไว้ทำให้พื้นบ้านที่ติดกับดินจะได้รับความเย็นจากพื้นได้โดยตรง บ้านในพื้นที่หนาวจึงมักมีการสร้างห้องใต้ดินเพื่อยกส่วนพักอาศัยหลักให้ขึ้นจากพื้น ซึ่งจะช่วยรักษาอุณหภูมิของบ้านให้คงที่ได้ง่ายขึ้นทั้งยังป้องกันความเย็นจากพื้นได้ไม่ต่างจากการสร้างผนัง 2 ชั้นนั่นเอง ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของการยกพื้นคือการได้พื้นที่ว่างในการเก็บของซึ่งทำให้สามารถแต่งและจัดการบ้านได้ง่ายขึ้นด้วย โดยเฉพาะเมื่อมีสภาพอากาศที่แตกต่างกันมากทำให้ของใช้ต้องมีมากตามไปด้วยเพื่อปรับเปลี่ยนใช้งานตามความเหมาะสม เปิดรับแสงแดดเต็มที่ บ้านในพื้นที่หนาวส่วนใหญ่มักมีการสร้างช่องรับแสงเอาไว้หรือสร้างหลังคาให้มีชายคาสั้นเพื่อเปิดบ้านให้รับแสงแดดอย่างเต็มที่โดยเฉพาะในฤดูหนาวเพื่อให้บ้านอบอุ่นมากขึ้น...

ว่าด้วยเรื่องของปั๊มน้ำในบ้านเดี่ยว ควรเลือกอย่างไรดี

  เมื่อเลือกซื้อบ้านหลังใหม่อีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องใส่ใจก่อนเข้าอยู่ก็คือการเลือกปั๊มน้ำ เพราะว่าหากเราไม่มีปั๊มน้ำ น้ำที่ใช้ในบ้านจะไหลเบาหรืออาจจไม่ไหล ที่สำคัญคือไม่ไหลขึ้นไปชั้น 2 อย่างแน่นอนดังนั้นจึงควรเลือกและติดตั้งปั๊มน้ำก่อนการเข้าอาศัยอยู่ แต่ปั๊มน้ำที่เหมาะสมควรจะเลือกอย่างไร วันนี้ดอทมีคำตอบมาให้แล้วครับ ประเภทของปั๊มน้ำ อย่างแรกที่เราควรทำความรู้จักคือประเภทของปั๊มน้ำที่เราควรเลือกซื้อ ซึ่งประเภทของปั๊มน้ำจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ดังนี้ ปั๊มน้ำแบบถังแรงดัน ปั๊มน้ำแบบถังแรงดันนี้จะใช้หลักการทำงานสมชื่อคือการดันน้ำเข้าไปแทนที่อากาศ ซึ่งจะให้แรงดันน้ำไม่สม่ำเสมอเพราะเป็นการใช้แรงดันอากาศดันน้ำเข้าไป หากมีการใช้น้ำจากหลายจุดพร้อมกันจะทำให้น้ำที่ไหลมีปริมาณไม่เท่ากันในแต่ละจุดได้  ตัวถังของปั๊มน้ำแบบถังแรงดันมันจะทำจากเหล็กหรือสแตนเลสเพื่อป้องกันการเกิดสนิม ทำให้เกิดเสียงดังขณะปั๊มน้ำทำงาน แต่ถึงอย่างนั้นปั๊มน้ำแบบถังแรงดันนี้ก็มีราคาย่อมเยาว์ ดูแลรักษาได้ง่ายและทนทาน ทำให้เป็นตัวเลือกของคนที่มีงบจำกัดได้ดี ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่หรือแบบอินเวิร์ทเตอร์ ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่นี้เรืยกได้ว่าเป็นปั๊มน้ำที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยเพิ่มตัวช่วยในการเพิ่มแรงดันให้สามารถใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดโดยที่ยังมีปริมาณออกมาเท่ากันในทุกจุด ปั๊มน้ำประเภทนี้จะมีเสียงขณะทำงานที่เบากว่าและมีขนาดเล็กกว่า แต่แน่นอนว่าแรกมาด้วยราคาที่สูงกว่า ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่อีกหนึ่งอย่างนั่นคือปัญหาการรั่วซึมของถังแรงดันซึ่งไม่สามารถแก้ไขเติมก๊าซเองได้ ต้องถอดเปลี่ยนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการแก้ไขปัญหาส่วนนี้กันแล้ว วัสดุที่ใช้ทำปั๊มน้ำส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแข็งจึงไม่ต้องเรื่องของสนิมแต่ต้องระวังการวางตากแดดตากลมซึ่งอาจทำให้พลาสติกเสื่อมสภาพลงส่งผลให้การใช้งานมีอายุสั้นลงได้ วิธีการเลือกปั๊มน้ำ นอกจากประเภทของปั๊มน้ำที่เราต้องใส่ใจเลือกแล้วยังมีสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกหลายประการเพื่อให้เราได้ปั๊มน้ำที่เหมาะกับบ้านของเรา โดยหลักพิจารณาปั๊มน้ำจะมีด้วยกัน...

ว่าด้วยเรื่องของกระจก ต้องการแบบนี้ ควรติดประเภทใด

กระจกนับเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับความสำคัญของบ้านเลยทีเดียวเพราะการติดกระจกเป็นการเพิ่มช่องแสงให้กับบ้านสามารถจัดวางเพื่อแต่งให้บ้านดูโปร่งและสวยมากขึ้นได้ แต่ด้วยอากาศของบ้านเราทำให้การติดกระจกจำนวนมากหรือกินพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ยากเพราะจะทำให้ร้อนอบ ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเปลืองค่าไฟกันไป แต่ด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาของโลกในทุกวันนี้เราจึงมีกระจกหลายประเภทให้เลือกสรร วันนี้ดอทจึงพาทุกคนมาดูประเภทของกระจกใสและคุณสมบัติของมันว่ากระจกแบบที่เราต้องการนั้นจะเป็นกระจกประเภทใด โดยนำเสนอทั้งหมด 6 ประเภทด้วยกันครับ มีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย กระจกธรรมดา กระจกธรรมดาหรือกระจกใสเป็นกระจกที่ใช้ติดกับบานประตู หน้าต่าง โดยเนื้อกระจกจะใสจนมองเห็นอีกด้านได้ชัดเจนซึ่งทำให้ความร้อนและแสงสามารถผ่านเข้ามาได้เต็มที่ด้วยเช่นกันจึงทำให้ห้องที่ติดกระจกใสส่วนมากจะร้อนและอบในเวลากลางวันเมื่อโดนแดดส่อง นอกจากความใสแล้วเนื้อสีของกระจกธรรมดาอาจมีความแตกต่างกันอยู่ด้วย กระจกนิรภัยเทมเปอร์ กระจกเทมเปอร์เป็นกระจกที่มีความแข็งแรงมากกว่ากระจกใสถึง 3-5 เท่าด้วยกระบวนการผลิตที่ผ่านการอบความร้อนแล้วทำให้ผิวกระจกเย็นลงอย่างรวดเร็วจึงแตกหักได้ยาก เวลาแตกจะเป็นเม็ดเล็ก ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ทำให้นิยมใช้กันเป็นผนังอาคาร กระจกบานเปลือย ราวระเบียง เป็นต้น   กระจกสะท้อนรังสีอาทิตย์/กระจกเคลือบผิว กระจกเคลือบผิวเป็นการนำกระจกธรรมดาไปเคลือบด้วยออกไซด์เพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ทำให้เรียกว่า กระจกสะท้อนรังสีอาทิตย์(Solar Reflective Glass) ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ไม่ให้ผ่านเข้าสู่อาคาร...

ทำความรู้จักกับระบบบำบัดน้ำเสียจากบ้านของเรา

เคยสงสัยกันไหมว่าน้ำเสียจากในบ้านจะถูกส่งไปที่ไหนต่อ… ภายในบ้านทุกหลังจะมีส่วนหนึ่งที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยนั่นคือ ระบบบำบัดน้ำเสียภายในบ้านซึ่งจะรับน้ำเสียที่เราใช้แล้วมาบำบัด ผ่านกระบวนการที่ทำให้น้ำสะอาดมากขึ้นเพื่อส่งกลับไปยังธรรมชาติ โดยวิธีการบำบัดนำ้เสียซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำจากห้องน้ำหรือห้องครัวเป็นหลักนี้จะถูกส่งออกไปสู่บ่อบำบัดที่ติดตั้งอยู่นอกบ้านใต้พื้นดิน เรามาดูกันดีกว่าว่าระบบบำบัดน้ำนั้นมีอะไรบ้าง ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเก่า: บ่อเกรอะ บ่อซึม ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเก่าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและยังเป็นต้นแบบของการสร้างถังบำบัดสำเร็จรูปแบบใหม่นั้นจะเรียกกันว่า ระบบบ่อเกรอะบ่อซึม โดยจะมีลักษณะเป็นคอนกรีตสองถัง และแบ่งการทำงานเป็นบ่อเกรอะ 1 ถังและบ่อซึม 1 ถัง โดยจะทำงานดังนี้ บ่อเกรอะ บ่อเกรอะคือด่านแรกที่จะรับสิ่งปฏิกูลจากภายในบ้านออกมา และมีหน้าที่เก็บสิ่งปฏิกูลเหล่านั้นให้ย่อยสลายและตกตะกอนตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งปฏิกูลจะเริ่มตกตะกอนแยกชั้นระหว่างน้ำกับตะกอน น้ำที่อยู่ด้านบนก็จะถูกส่งออกไปหาบ่อซึมโดยมีท่อเชื่อมต่อกันไว้ บ่อซึม บ่อซึมจะมีลักษณะเป็นรูอยู่รอบบ่อ เมื่อน้ำจากบ่อเกรอะไหลมาสู่บ่อซึมแล้วก็จะเริ่มซึมออกไปตามรูกระจายกลับสู่ธรรมชาติอย่างช้าๆ โดยความเร็วของการซึมนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพของดินโดยรอบด้วย ข้อดี-ข้อเสีย ระบบบ่อเกรอะบ่อซึมจะมีข้อเสียหลักอยู่ที่ระบบการทำงานนั้นมีตัวแปรค่อนข้างเยอะ โดยเริ่มแรกหากติดตั้งบ่อเกรอะในพื้นที่ที่ชื้นเกินไปจะทำให้การทำงานของบ่อซึมกระจายน้ำออกได้ช้าลง ทำให้น้ำจากบ่อเกรอะไหลส่งมาไม่ได้ เมื่อบ่อเกรอะเต็มจะเป็นที่มาของปัญหาส้วมตัน ทำให้เราต้องเรียกรถดูดส้วมเข้ามา อีกปัญหาหนึ่งก็คือการติดตั้งบ่อเกรอะบ่อซึมไม่ควรทำในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ...

ว่าด้วยเรื่องของกำแพงบ้าน อิฐมอญ อิฐมวลเบา พรีแคส ต่างกันอย่างไร

เวลาเลือกซื้อบ้านจัดสรรหรือบ้านที่สร้างสำเร็จแล้วหนึ่งคำถามที่เราควรถามจากทางโครงการคือผนังกำแพงของตัวบ้านสร้างมาจากอะไร เป็นอิฐมอญ อิฐมวลเบา หรือเป็นกำแพงสำเร็จรูป พรีแคส(Precast) ซึ่ง 3 วัสดุนี้เรียกว่าเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ในการก่อสร้างอยู่มากแต่กลับมีข้อดี ข้อเสียและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน วันนี้ดอทจึงพาทุกมาดูว่าผนังบ้านทั้งสามแบบนี้มีคุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย อิฐมอญ อิฐมอญผลิตจากดินเหนียวกับแกลบหรือขี้เถ้า และอื่นๆ ผสมกับน้ำจากนั้นนำไปเผาเราจึงเห็นเป็นสีส้มอมแดง แต่ละก้อนอาจมีเฉดสีไม่ตรงกันทำให้เกิดเป็นเสน่ห์ของกำแพงที่ก่อด้วยอิฐมอญแดงนั่นเอง คุณสมบัติ อิฐมอญมีคุณสมบัติที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงสามารถเจาะผนังเพื่อแขวนเฟอร์นิเจอร์ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าผนังจะรับน้ำหนักไม่ไหว แต่อิฐมอญก็ยังมีข้อเสียบางประการที่ทำให้ความนิยมนั้นลดน้อยลง ข้อดี ได้ผนังที่แข็งแกร่งรับน้ำหนักได้ดีมาก มีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถใช้ตกแต่งได้ ป้องกันความชื้นได้ดี เหมาะเป็นผนังห้องน้ำหรือผนังชั้นล่าง กันความร้อนได้ดี มีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย ข้อเสีย ใช้เวลาให้การก่อสร้างนานเพราะต้องก่ออิฐทีละก้อนและกำแพงบ้านจะมีน้ำหนักมาก คำแนะนำ บ้านที่สร้างด้วยการใช้อิฐมอญสามารถต่อเติมหรือทุบออกได้ง่ายกว่า แต่ก็ควรสอบถามผู้เชี่ยวชาญเพราะอาจส่งผลต่อโครสร้างของบ้านได้ อิฐมวลเบา อิฐมวลเบา...

ปรับเปลี่ยนบ้านเพื่อผู้สูงอายุควรทำอะไรบ้าง

เมื่ออายุเพื่อมากขึ้นร่างกายย่อมถดถอยใช้งานไม่ได้ดั่งใจสักเท่าไหร่จึงต้องมีหลายสิ่งที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความสะดวกสบายของร่างกายในขณะใช้งานโดยเฉพาะกับที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้สูงอายุจะต้องใช้เวลาด้วยมากที่สุด จึงมีหลายส่วนที่เราต้องปรับให้ผู้สูงอายุสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น  วันนี้ดอทจึงมาบอกจุดสำคัญที่เราต้องปรับเปลี่ยนหากในบ้านมีผู้สูงอายุเพื่อให้ท่านได้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ลดอุบุติเหตุภายในบ้านได้ด้วย ซึ่งจะมีจุดสำคัญ 7 จุดด้วยกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง คุณสมบัติกันลื่นของพื้นกระเบื้อง พื้นกระเบื้องที่เราใช้ปูพื้นจะมีการวัดความกันลื่นเอาไว้เพื่อการใช้งานในแต่ละพื้นที่ของบ้านอย่างเช่นห้องน้ำที่จะเปียกน้ำตลอดเวลากระเบื้องก็จะมีค่ากันลื่นหรือค่า R ที่สูงกว่ากระเบื้องในห้องนั่งเล่น โดยการกำหนดค่า R จะเป็นมาตรฐานจาก German Standard (DIN 51130) สำหรับที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุนั้นค่า R ควรมีค่าสูงกว่าทั่วไปอยู่หนึ่งระดับเป็นอย่างต่ำ เช่นพื้นกระเบื้องห้องน้ำทั่วไปจะตั้งค่ากันลื่นอยู่ที่ R10 แต่สำหรับผู้สูงอายุควรปรับเป็น R11 หรืออาจมีการปูแผ่นยางกันลื่นเข้ามาช่วยแทนการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ก็สามารถทดแทนได้อยู่เช่นกัน ทางขึ้น-ลงภายในบ้าน ส่วนหนึ่งของร่างกายผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไปได้ชัดเจนคือบรรดาข้อต่อที่ไม่อาจเคลื่อนไหวยืดหยุ่นได้รวดเร็วเหมือนเดิมอีกดังนั้นทางขึ้นลงจึงต้องมีระดับความสูงและระยะความกว้างของขั้นบันไดที่สามารถวางเท้าได้เต็มหรือบางบ้านอาจเปลี่ยนเป็นทางลาดเพื่อรองรับรถเข็นไปเลย ทางลาดสำหรับการขึ้น-ลงบันไดแทนผู้สูงอายุจะต้องมีความกว้างมากกว่า 90...

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

ในช่วงที่อากาศไม่บริสุทธิ์จนเรียกได้ว่ามีแต่สิ่งที่ทำร้ายเราลอยอยู่เต็มไปหมดแบบนี้เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงหลายคนก้คาดหวังในประสิทธิภาพและระยะเวลาการใช้งานเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถดูแลรักษาและใช้งานให้ถูกต้องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฟอกอากาศให้เราได้อย่างแน่นอน เรามาดูกันดีกว่าว่าสำหรับเครื่องฟอกอากาศทุกรุ่นทุกแบรนด์นั้นจะมีวิธีการใช้งานอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท  การเปิดห้องให้อากาศถ่ายเทเคยเป็นทางเลือกที่ทำให้ห้องสดชื่นขึ้นได้แต่ไม่ใช่กับยุคแห่งฝุ่นละออกอย่างแน่นอน เพราะการเปิดหน้าต่างทำให้ฝุ่นละอองเข้าสู่ห้องได้ง่าย ยิ่งในห้องของเรามีสิ่งของมากมายให้ฝุ่นเกาะด้วยแล้ว ยิ่งจะยุ่งยากขึ้นไปอีก เช่นกันกับเวลาที่เราใช้เครื่องฟอกอากาศ เมื่อเครื่องเริ่มทำการฟอกอากาศแล้วนั้นจะต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งเพื่อทำการฟอกอากาศทั้งห้องให้บริสุทธิ์ สะอาดอย่างที่เราต้องการ การเปิดหน้าต่างหรือประตูจะทำให้อากาศที่สะอาดแล้วลอยออกไปข้างนอกแลกเปลี่ยนกับอากาศที่สกปรกหรือมีฝุ่นละอองเข้ามาด้านในทำให้เครื่องต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลานั้นเอง คำเตือน การฟอกอากาศเป็นเพียงการทำความสะอาดอากาศกรองฝุ่นละออง เกสร หรือเชื่อแบคทีเรียเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเอาคาร์บอนไดออกไซด์กลายเป็นออกซิเจนหรือทำการผลิตออกซิเจนได้ จึงควรมีการเปิดเครื่องปรับอากาศหรือทำให้ออกซิเจนหมุนเวียนในห้องด้วย ตรวจเช็คไส้กรองอย่างสม่ำเสมอ หลังจากที่เราใช้เครื่องฟอกอากาศไปสักพักหนึ่งแล้วควรมีการตรวจเช็คความสะอาดของไส้กรองว่าจะต้องเปลี่ยนหรือทำความสะอาดหรือยัง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับฝุ่นละอองที่หนาแน่นด้วยแล้วยิ่งต้องทำการตรวจเช็คให้ถี่ขึ้น บ่อยขึ้น เพราะไส้กรองที่สกปรกหรือใช้งานเต็มที่แล้วหากยังคงมีการใช้งานต่ออาจทำให้อากาศที่ได้ไม่บริสุทธิ์สะอาดอย่างที่ต้องการได้ ข้อควรระวังอีกประการคือ ประเภทของไส้กรองในเครื่องฟอกอากาศบางประเภทไม่สามารถล้างทำความสะอาดเองได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือให้ช่างช่วยดูแลโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะทำให้ไส้กรองเสื่อมคุณภาพ และส่งผลต่อการทำงานของไส้กรองได้ ไม่ควรใช้ในพื้นที่ที่เกินกำหนดของเครื่องฟอกอากาศ เครื่องฟอกอากาสแต่ละรุ่นของในแต่ละแบรนด์จะมีการกำหดนขนาดพื้นที่สำหรับใช้งานเอาไว้อย่างชัดเจนเพื่อบอกประสิทธิภาพการกรองสูงสุดที่เหมาะสมในแต่ละรุ่นเอาไว้ หากนำไปใช้กรองในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่กว่ากำหนดย่อมทำให้ประสิทธิภาพการกรองลดลงและอาจลดอายุการใช้งานของไส้กรองไปด้วย จัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสม เครื่องฟอกอากาศนั้นจะต้องทำการดูดเอากาศภายในห้องเข้ามาให้ผ่านไส้กรองในตัวเครื่องเพื่อทำความสะอาดอากาศภายในห้อง ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางจึงมีผลกับการทำงานของเครื่องฟอกอากาศอย่างมาก โดยพื้นที่ที่เหมาะสมคือการวางเครื่องฟอกอากาศเอาไว้บนพื้นเรียบบริเวณกลางห้องมากที่สุด...

7 ไม้ใบประดับ ไม่มีดอกก็แต่งห้องสวยได้

การตกแต่งห้องด้วยต้นไม้สีเขียวนั้นนอกจากจะได้เรื่องของอากาศที่สดชื่นแล้วยังสามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง เรียกว่าเป็นของตกแต่งที่มีความคุ้มค่าสูงมากทีเดียว แต่วิธีการดูแลอาจจะค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะกับต้นไม้มีดอกที่เวลาอยู่ร้านต้นไม้ก็ออกดอกสวยสดแต่พอกลับมาอยู่บ้านเรากลับกลายเป็นไม้ไร้ดอกไปเสียอย่างนั้น ทำเอาเสียอารมณ์กันไปเลยทีเดียว วันนี้ดอทจึงนำเอาไม้ประดับที่มีแค่ใบก็สวยมากแล้วมาให้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ชอบใบไม่ชอบดอกหรือเหล่ามือใหม่เพิ่มเริ่มเลี้ยงต้นไม้มาเป็นตัวเลือกกันดู พลูด่าง ต้นไม้ที่ทุกคนต้องคุ้นเคยต้นนี้เราอาจจะเห็นบ่อยจนไม่ทันสังเกตว่าใบของต้นพลูด่างนั้นมีสีสันและรูปทรงที่สวยทีเดียว ที่สำคัญพลูด่างจะมีแยกออกไปอีกหลายสายพันธุ์ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็ให้สีของใบที่ต่างกันออกไปโดยที่เราสามารถเลือกได้ตามความชอบเลย อย่างเช่นสีเขียวอ่อน สีเขียวเข้มตัดกับขาว หรือสีเขียวลายเหลือง เป็นต้น หากกล่าวถึงการเลี้ยงดูแล้วพลูด่างก็เลี้ยงได้ง่ายมากเพียงแค่ตัดกิ่งมาแช่น้ำเอาไว้ก็มีชีวิตได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับแสงตรงๆ ก็ยังคงเติบโตได้เช่นกัน ทั้งยังมีคุณสมบัติฟอกอากาศหลายคนจึงนิยมปลูกในห้องน้ำ พลูฉลุ หากพูดเรื่องเรื่องไม้ประดับที่เน้นให้ใบสวยก็ต้องกล่าวถึงพลูฉลุ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีใบสวยงามมากทีเดียว ด้วยรูปทรงของใบที่ไม่ต่างจากใบไม้อื่นแต่กลับมีรูฉลุเป็นช่องสร้างลวดลายที่สยงามบนใบสีเขียวเข้มนี้ทำให้เหมาะอย่างยิ่งในการปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ส่วนในเรื่องการเลี้ยงดูสำหรับพลูฉลุแล้วเลี้ยงได้ง่ายไม่ต่างกับพลูด่างเลยทีเดียว สามารถเลี้ยงในดินก็ได้หรือในน้ำก็ได้เช่นกัน ต้องการแสงแดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พลูฉีก/พลูแฉก ยังคงอยู่ในไม้ประดับตระกูลพลู แต่ครั้งนี้จะมีขนาดที่ใหญ่มากนั่นก็คือพลูฉีกหรือบางคนอาจเรียกว่าพลูแฉกนั่นเอง ด้วยลักษณะของใบที่เป็นแฉกคล้ายกับกระดาษที่ถูกฉีกออกและขนาดที่ใหย่จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องโดยเฉพาะกับห้องที่ได้รับการตกแต่งในสไตล์ทรอปิคอล สำหรับการดูแลต้นพลูฉลุหรือพลูแฉกนี้ก็นับว่าไม่ยากมากนักเพียงแค่ให้น้ำเยอะหน่อยเพราะเป็นพืชชอบน้ำ ชอบความชื้น ส่วนแสงแดดเพียงรำไรก้ได้แล้วจึงเหมาะกับการปลูกในห้อง ถุงเงินถุงทอง จุดเด่นของต้นถุงเงินถุงทองคือสีสันของใบที่มีทั้งขาวและเขียว โดยสามารถมีได้หลายเฉดในใบเดียวกันทำให้เหมาะกับการนำมาตกแต่งห้อง นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกสีได้ไม่ว่าจะเป็นด่าวขาวหรือด่างเหลือง ทั้งยังเป็นไม้มงคลปลูกไว้เรียกทรัพย์ก็ได้เช่นกัน ด้านการดูแลต้นถุงเงินถุงทองที่เป็นพืชตระกูลว่านนี้จะชอบแสงแดดสามารถวางไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึงเช่นข้างหน้าต่าง...

เฟอร์นิเจอร์ที่เราควรมีเมื่อต้อง Work from home

จากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาดูเหมือนว่าการ work from home ของหลายบริษัทจะยังไม่สิ้นสุดได้ง่ายพร้อมกับที่อีกหลายบริษัทอาจเริ่มหาวิธีให้พนักงาน work from home กันมากขึ้นด้วยแล้วทำให้หลายคนจะต้องเปลี่ยนบ้านหรือที่พักอาศัยให้กลายเป็นออฟฟิศส่วนตัวกันไปบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่ม วันนี้ดอทมีเฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการ work from home มาฝากกันครับ โต๊ะทำงานปรับระดับได้ บ้านเคยเป็นสัญลักษณ์ของการพักผ่อน หลายคนเวลาที่กลับบ้านก็เหมือนกับพลังที่ใช้อย่างเหลือเฟือมาทั้งวันลดฮวบหมดหลอดกันทันที เราจึงต้องมองหาตัวช่วยกันเล็กน้อยให้เป็นโต๊ะทำงานที่สามารถปรับระดับความสูงได้ทำให้เราสามารถนั่งหรือยืนทำงานได้ ปรับท่าทางไม่ให้ง่วงนอนหรือนั่งเกินไปจนปวดหลังได้ ด้วยความนิยมของโต๊ะปรับความสูงได้นี้ทำให้ขณะนี้มีให้เลือกได้หลากหลายราคาตามสะดวกได้เลย เก้าอี้ทำงานที่เหมาะกับสรีระ ร่างกายของคนเราจะมีสรีระที่ต่างกันออกไปส่งผลให้ท่าทางเวลาทำอะไรก็ต่างกันออกไปด้วย เช่นเดียวกับการนั่ง บางคนจะถนัดนั่งเพียงครึ่งเก้าอี้ บางคนถนัดเอียงมาทางซ้ายเล็กน้อย เป็น่ต้นทำให้เวลาที่เลือกเก้าอี้ต้องลองนั่งดูก่อนให้เก้าอี้รับกับสรีระและนิสัยการนั่งของเราได้ หากเลือกได้ตามนี้ปัญหาเรื่องการปวดเมื่อยเพราะนั่งทำงานนานก็จะน้อยลงได้ ตู้เก็บของแบบมีล้อเลื่อน เมื่อก่อนเราทำงานที่ออฟฟิศไม่จำเป็นต้องมีที่เก็บของที่เกี่ยวข้องกับงานมากนักเช่นเอกสารหรืออื่นๆ...

Subscribe to receive the latest property news