DotProperty.co.th

Work From Home ที่บ้านยังไงไม่ให้เจ็บปวด ส่องอุปกรณ์ทำงาน Ergonomic ที่ช่วยคุณได้!

ทุกวันนี้คุณมีความสุขกับการทำงานมากแค่ไหน? 

ถ้าสิ่งที่พรากความสุขในการทำงานไปไม่ใช่เรื่องงาน แต่เป็นเรื่องปวดๆ อย่าง ปวดหลัง ปวดคอ ปวดหัว ปวดข้อมือ ซึ่งเป็นเหมือนอาการเรื้อรังที่อยู่คู่กับเราชาวออฟฟิศมาเนิ่นนาน และยังไม่มีทีท่าว่าจะรักษาหายได้แต่อย่างใด

จะดีกว่าไหม? ถ้าลองหันกลับมาเคลียร์กันที่ต้นเหตุของความปวด กับวิธีการแก้อาการจากต้นตอด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการทำงานที่ออกแบบมาเพื่อสรีรศาสตร์ที่ช่วยลดปวดได้แบบถูกหลักสากลอย่าง Ergonomic Design ว่าแต่อุปกรณ์แบบนี้จะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายในช่วงวัยหักโหมทำงานหนักนี้ดีขึ้นได้อย่างไร ลองไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

Ergonomic Design คืออะไร

Ergonomics หรือ การยศาสตร์ เป็นหลักการออกแบบที่คำนึงถึงสรีระศาตร์เป็นสำคัญ โดยอุปกรณ์ต่างๆ จะถูกคิดและพิจารณาขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกายและจิตใจให้น้อยที่สุด ซึ่งเมื่อหยิบหลักนี้เข้ามาใช้ในการออกแบบอุปกรณ์ทำงานด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยทำให้การทำงานของมนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ ห่างไกลจากอาการปวดตามอวัยวะต่างๆ ได้มากขึ้น 

ว่าแต่จะมีอุปกรณ์อะไรที่ช่วยคุณให้หายจากโรคปวดเรื้อรังพวกนี้ได้บ้าง ลองดูอุปกรณ์ที่เรายกตัวอย่างมาให้ดูในบทความนี้ได้เลย 

Ergonomic chair

Ergonomic chair หรือเก้าอี้การยศาสตร์ เป็นเก้าอี้ที่ถูกออกแบบให้ช่วยรักษาอาการที่เกิดจากท่านั่งโดยทั่วไปของคนเรา เช่น ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งมีหลักการเลือก ดังต่อไปนี้

Ergonomic table

เป็นโต๊ะทำงานที่ออกแบบมาให้สามารถปรับระดับได้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนท่าทั้งแบบนั่งและแบบยืน เพื่อให้คนทำงานออฟฟิศสามารถเปลี่ยนอิริยาบถในระหว่างวัน ซึ่งช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ ส่วนวิธีการเลือกนั้นมีสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญ ดังนี้

Ergonomic keyboard

เป็นคีย์บอร์ดที่มีการออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นหลัก จึงมีการออกแบบแป้นพิมพ์ใหม่ เช่น เพิ่มอุปกรณ์สำหรับการวางมือและออกแบบทิศทางสำหรับการจัดวางแป้นพิมพ์ใหม่ให้สัมพันธ์กับสรีระของมนุษย์มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเห็นรูปแบบของ Ergonomic keyboard ที่เป็นแป้นพิมพ์แยก มีช่องว่างตรงกลางของแป้นพิมพ์ที่แบ่งแป้นออกเป็นสองส่วนแยกต่างหาก คีย์บอร์ดตามหลักสรีรศาสตร์จำนวนมากเหล่านี้จัดเรียงปุ่มแบ่งครึ่งในรูปของ V ช่วยให้มือและข้อมือเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นกลางและเครียดน้อยลง ส่วนวิธีการเลือกซื้อ แนะนำให้ลองดูคร่าวๆ ดังนี้

และนี่คืออุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การทำงานของคุณไม่ต้องทนเจ็บปวดอีกต่อไป เพราะถึงราคาจะสูงแต่ใช้แล้วชีวิตดีขึ้น แม้อาจจะไม่ถึงกับทันตาเห็นแต่ในระยะยาวแล้วเวิร์กแน่นอน