DotProperty.co.th

แชร์ ไอเดีย ทำเครื่องฟอกอากาศ พิชิต PM 2.5 ในงบแค่ 220 บาท

สำหรับในช่วงเวลานี้ใครก็พอจะทราบว่าท้องฟ้าของเรานั้นปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันที่มีมากจนเกินค่ามาตรฐาน หรือเรียกง่ายๆว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน  โดยเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้มันสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ได้และหากเลวร้ายสุดๆมันยังเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง  ได้อีกด้วยดังนั้นวันนี้เราจึงมี ไอเดียป้องกันเจ้าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 นี้กัน โดยเจ้าของไอ้เดียการแก้ปัญหานี้เป็นของคุณ   Toys Vlogger สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com ที่ได้มาแชร์ไอเดียในครั้งนี้ และที่สำคัญ ใช้งบไม่ถึง 300 บาท เท่านั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

[สู้ PM2.5] แปลงพัดลม ให้เป็นเครื่องฟอกอากาศ ด้วยงบ 220บาท BY Toys Vlogger

สำหรับบางคนบ้านไม่มีแอร์วันนี้เลยมานำเสนอวิธีแปลงพัดลมเป็นเครื่องฟอกอากาศครับจะง่ายและดีแค่ไหน ลองชมกันเลยครับ

เริ่มแรก เอาพัดลมที่ต้องการจะแปลงมา อย่าลืมล้างให้สะอาดก่อนนะ จากนั้นก็ใช้เตรียมแผ่นกรอง 3m filtrete ซองเล็กขายกัน 220 บาท แต่ถ้าซื้อช่วงโปรมันจะซื้อ 1 แถม 1 นะ

(3m มาสปอนเซอร์บ้างนะ โฆษณาให้หลายอันแล้ว) เพราะกรองได้ 0.1 ไมครอน  หรือถ้ามีแผ่นกรอง Hepa ยี่ห้ออื่นก็ใช้ได้ครับ  แต่ผมยังไม่เห็นมีใครทำขายนะ

จากนั้นเราก็ถอดพัดลมออกมา  เพื่อเอาตะแกรงด้านหลังออกมา ถอดออก

ถอดให้หมด

จากนั้นก็เอาแผ่นกรองมาเทียบให้ขนาดเท่ากัน  แล้วตัดให้พอดี

แต้นแต่น

จากนั้นตัดเป็นรูตรงกลาง  เอากว้างหน่อยนะ  ให้พ้นขอบพลาสติก  ของมอเตอร์ด้านหลัง เพื่อกันเส้นใยหลุดรอดเข้าไป ฝีมือการตัดผมแย่มาก ฮ่าๆ

จากนั้นใช้กาว 2 หน้าติดเส้นใยกับตะแกรงเข้าด้วยกัน

จากนั้นก็ประกอบพัดลมกลับ ชึบๆ

หมุนๆ

แต้นแต่นน เสร็จแล้ว

รู้สึกเลยว่าอากาศที่ออกมาดีขึ้น  สดชื่นเหมือนยืนอยู่บนไหลเขา แต่เดี๋ยวจะหาว่ามโน  เราจะทำการเทส ว่ามันรับมือฝุ่นละอองของ PM2.5 ได้ดีแค่ไหน

ต้องขออัญเชิญนักแสดงอีกคนออกมา นั่นคือ  เครื่องฟอกอากาศ Mi  โดยเราจะนำใส้กรองมันออก เพื่อจะใช้งานเพียงเครื่องวัด PM2.5 ของเขาเท่านั้น

ก่อนทดลองผมได้เปิดประตู เพื่อให้ฝุ่นละออง PM2.5 เข้ามาในบ้าน โดยพื้นที่ที่ทดลองจะประมาณ 60ตรม.  ที่ค่าฝุ่นละอองจะอยู่ที่ 60µg./m3  (ไม่กล้าเอาเข้ามาเยอะกลัวตาย ฮ่า)  จริงๆค่าที่ไม่โอเคจะเริ่มที่ 75 µg./m3 ขึ้นไป

ค่าฝุ่นละอองก็ขยับตัวลงมาเรื่อยๆ

นี่สองคู่หู

ผ่านไปประมาณ 1 ชม  ค่าก็มาจบที่ 32 µg./m3

 

เปิดต่อก็ไม่ลดลงแล้วนะ

ก็เอาเป็นว่าส่วนตัวผมโอเคกับผลที่มันทำได้นะครับ ก็ถ้าชอบการทดลองนี้ ช่วยกดโหวด   เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ  และแชร์ไปให้เพื่อนๆดูกันด้วยถ้ามีอะไรน่าสนใจจะนำมาฝากกันอีกครับ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณ Toys Vlogger สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก