DotProperty.co.th

เจาะวิกฤต รถไฟไฮสปีด ”ทำไมติดปัญหาเวนคืนที่ดิน-ผู้บุกรุกที่ดินงอกรายวัน”

ปัญหายังคงมาไม่จบสิ้น สำหรับ วิกฤตเวนคืนที่ดินโครงการ รถไฟไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระยะทางรวม220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่เวลานี้เจอปัญหาติดหล่มพื้นที่ เวนคืนที่ดิน ที่ในเวลานี้ยังสแกนพื้นที่ที่จะส่งมอบให้ ซี.พี.ไม่แล้วเสร็จ  ส่งผลให้การเซ็นสัญญายังไม่เกิดขึ้น

 

เวนคืนที่ดิน เป็นพิษ รถไฟไฮสปีด ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ถึงแม้ว่าเวลานี้ทาง คณะรัฐมนตรี จะอนุมัติให้กลุ่มกิจการร่วมค้า ซี.พี. หรือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และพันธมิตร มีสิทธิสำหรับการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ไปแล้วแต่กับต้องมาติดปัญหา เวนคืนที่ดิน หลังจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เป็นคู่สัญญา ยังสแกนพื้นที่ที่จะส่งมอบให้ ซี.พี.ไม่แล้วเสร็จ  สาเหตุมาจากที่ดินในบริเวณดังกล่าวสะดุดปัญหาใหญ่ในเรื่อง การรื้อย้ายผู้บุกรุก  เนื่องจากปัญหาสั่งสมเป็นหลายสิบปี จากกรณีให้ประชาชนเช่าเบี้ยหัวแตก ทั้งแบบมีและไม่มีสัญญาเช่า ทำให้  ร.ฟ.ท.จำเป็นต้องทำแผนส่งมอบพื้นที่ให้ชัดเจน แบบเจาะลึกลงรายละเอียดด้วยการระบุวัน-เดือน-ปีที่จะส่งมอบแบบในสัญญาอย่างชัดเจน หากเคลียร์ไม่จบทำให้ กลุ่ม ซี.พี. ต้องเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไป เพราะหากรีบเซ็นตอนนี้จะได้ไม่คุ้มเสีย และอาจจะทำให้ภาคเอกชน ต้องแบกรับความเสี่ยง เสียทั้งเเงินและเวลา

 

ผู้บุกรุกที่ดินงอกรายวัน

หลังจากที่ทาง กลุ่มซี.พี. จัดทีมเซอร์เวย์ภาคสนาม ทำให้พบปัญหามากกว่าที่ ร.ฟ.ท.นำข้อมูลมาเสนอ โดยข้อมูลที่ทาง ร.ฟ.ท.นำคือ พื้นที่ติดปัญหา 2,250 ไร่ ทั้งเวนคืน ผู้บุกรุก สัญญาเช่า 300 สัญญา เสาตอม่อโฮปเวลล์ 200 ต้น ที่ต้องทุบทิ้ง และจุดทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ อุโมงค์คลองแห้งช่วงจิตรลดา ซ้อนทับสายสีแดง แต่พอลงสำรวจพื้นที่จริงกับพบว่ามีผู้บุกรุกที่มีจำนวนงอกขึ้นมาใหม่ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯมี 400  หลังคาเรือน โดยโซนที่กระจุกเยอะสุดจะอยู่ในช่วง พญาไท-หัวลำโพง ที่เกินมา 270 หลัง,  ด้านพื้นที่ต่างจังหวัดมี 600 หลังคาเรือนโดยโซนที่กระจุกเยอะสุดจะอยู่ในช่วง ศรีราชา-พัทยา และยังมีบางพื้นที่เข้าไปสำรวจไม่ได้อีกเป็นจำนวนมาก นั้นก็เพราะว่าติดปัญหาจำเป็นต้องรอ พ.ร.ฎ.เวนคืนประกาศก่อนถึงจะเข้าสำรวจได้  ส่งผลให้ยังมีอีกหลายๆพื้นที่ยังตกสำรวจอยู่ โดยระยะทาง ของโครงการอยู่ที่ 220 กม. มีการคาดการณ์ว่าจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ทั้งหมด10,000 ไร่ แต่เวลานี้ติดปัญหาที่เป็นพื้นที่อุปสรรค อยู่ราวๆ2,000 ไร่ หรือคิดเป็น 20% ของจำนวนที่ดินในโครงการ

 

พื้นที่ดินที่ ที่โดนเวนคืนทั้งหมด 4 ประเภท

พื้นที่ดินที่ทาง ร.ฟ.ท. จะทำการเวนคืนที่ดินทั้ง 4 ประเภทสำหรับโครงการ รถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” มีดังนี้

1.พื้นที่เวนคืนตาม พ.ร.ฎ.เวนคืน 850 ไร่ ได้แก่  จ.ฉะเชิงเทรา 550 ไร่  โดยค่าเวนคืนที่ทำการประเมินมาได้คือ   3,000 ล้านบาท โดยบริเวณที่ดินจะอยู่บริเวณ พื้นที่เกษตรกรรมห่างสถานีรถไฟฉะเชิงเทราเดิมไปด้านทิศเหนือ 1.5 กม. ไปทาง อ.บางน้ำเปรี้ยว 116 ไร่, สถานีใหม่ 76 ไร่ และศูนย์ซ่อมบำรุง 358 ไร่ รวมเป็น 550 ไร่  ส่วนที่ดินที่เหลือจะอยู่ที่ เวนคืนใกล้สถานีลาดกระบัง โดยค่าเวนคืนที่ทำการประเมินมาได้คือ 350 ล้านบาท  ด้านพื้นที่ทางเข้า-ออกสถานีสุวรรณภูมิค่าเวนคืนที่ทำการประเมินมาได้คือ  12 ล้านและ  บริเวณสถานีอู่ตะเภาโดยค่าเวนคืนที่ทำการประเมินมาได้คือ  130 ล้านบาท

2.พื้นที่บุกรุก  1,000 ไร่ หรือคิดเป็น 10%  โดยที่ดินจะกระจายไปทั่วเส้นทางแต่จะโฟกัสไปที่บริเวณ  พญาไท-หัวลำโพง-ดอนเมือง-พัทยา-ศรีราชา เป็นหลัก เพราะเวลานี้มีผู้บุกรุกที่ดินงอกรายวันจำเป็นต้องรีบจัดการ

3.พื้นที่เช่า 300-400 สัญญา สัดส่วน 80% ที่พร้อมส่งมอบ ได้แก่ ที่ดินสถานีมักกะสันใน จำนวน 140 ไร่  โดยมแผนที่จะส่งมอบให้ก่อน 100 ไร่ อีก 40 ไร่ติดย้ายพวงราง หรือที่ดินสถานีศรีราชาที่เวลานี้ทาง ซี.พี.ต้องรอรื้อย้ายบ้านพักรถไฟ จำนวน 25 ไร่

4.พื้นที่ที่โดนสาธารณูปโภคกีดขวาง อาทิ  โครงสร้างที่ต้องรื้อออกด้วยเช่น โฮปเวลล์  ท่อประปาขนาดใหญ่ ท่อสายส่งไฟฟ้า และท่อน้ำมัน เป็นต้น

โดยเวลานี้จุดที่ต้องรีบแก้ปัญหาเลยคือ ต้องรีบเคลียร์ปัญหาผู้บุกรุกและอาจจะต้องใช้เวลานานถึง3 ปี ถึงจะเคลียร์ได้หมด  โดยล่าสุด บิ๊กตู่ อนุมัติกรอบวงเงิน 200 ล้านบาท ให้ ร.ฟ.ท. ให้รีบจัดการรื้อย้ายผู้บุกรุก เพื่อให้งานก่อสร้างเสร็จทันกำหนดเวลา 5 ปี  นี้ขนาดโครงการยังไม่ได้ฤกษ์ ตอกเสาเข็ม แต่ส่อเค้าลางสารพัดปัญหาเข้าซะแล้วฃทำให้เวลานี้ กลุ่ม ซี.พี.ไม่อยากผลีผลาม หากเดินเกมผิดมีโอกาศเสียมากว่าได้อย่างแน่นอน ฟันธง…

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก