DotProperty.co.th

รวมโฉนดที่ดิน ต้องทำยังไงบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

สำหรับท่านใดที่มีที่ดินติดกันแต่กลับมีโฉนดที่ดินเป็นคนละแปลง คงจะปวดหัวและคงจะสงสัยกันว่า มันสามารถทำได้ไหม เราขอตอบเลยว่าทำได้ครับ แต่อาจจะมีขั้นตอนบ้างเล็กน้อยในการดำเนินการ วันนี้ Dotproperty จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไป ดูกันว่า การที่เราจะรวม โฉนดที่ดิน ให้เป็นโฉนดเดียวกันนั้นต้องทำยังไงบ้าง เตรียมพร้อมอะไรบ้าง ไปดูกันเล๊ยยยย

การรวม โฉนดที่ดิน คืออะไร

การรวมโฉนด หรือการรวมหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หมายถึง การรังวัดรวมที่ดินจำนวนตั้งแต่สองแปลงขึ้นไปโดยให้มีหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเป็นแปลงเดียวกัน โดยสามารถติดต่อได้ที่ กรมที่ดิน ใกล้บ้านท่าน และในการรวมโฉนดที่ดินนั้นจะต้องทำการ รังวัดที่ดิน ที่รวมโฉนดกันขึ้นมาใหม่ ส่วนเรื่องการรังวัดที่ดินนั้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ “ทำความรู้จัก การขอรังวัดที่ดินแบ่งแยกรวมหรือสอบเขตที่ดิน และ สิ่งที่ควรทราบ”

โฉนดที่ดินที่จะขอรวม มีข้อกำหนดดังนี้

การยื่นคำขอ

 

ที่ดินที่ขอรวมโฉนดมีภาระผูกพัน

 

วิธีดำเนินการ

เมื่อรับคำขอแล้ว ให้ส่งช่างรังวัดออกโฉนดรวมให้ใหม่ทั้งคู่ฉบับ ให้หมายเหตุด้วยตัวแดงในโฉนดใหม่ได้รูปแผนที่ว่า ”โฉนดที่ดินฉบับนี้รวมจากโฉนดเดิม คือ โฉนดที่………..ตำบล……….อำเภอ……จังหวัด………………เจ้าพนักงานที่ดิน”

ซึ่งวิธีปฏิบัติดังกล่าวใช้กับโฉนดแบบ น.ส. 4 ก. น.ส. 4 ข. และ น.ส. 4 ค. อันเป็นแบบโฉนดที่จัดทำขึ้นตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2497) ซึ่งมีรูปแผนที่อยู่ด้านหลังโฉนด เมื่อได้มีการเปลี่ยนแปลงแบบโฉนดมีรูปแผนที่ด้านหน้าโฉนด ตามแบบ น.ส. 4 ง. จึงให้พิจารณาปฏิบัติตามความ เหมาะสม ดังนี้

 

ระเบียบที่ควรรู้เกี่ยวกับการรวมโฉนด

 

หากท่านต้องการทราบข้อมูลเชิงลึกมากกว่านี้ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เว็บไซต์ของกรมที่ดิน http://www.dol.go.th/dol/default.aspx

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …