DotProperty.co.th

ไอเดียการจัดสวนในบ้านด้วยตัวเอง งบไม่ถึง 20,000 บาท

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้ง โดยครั้งนี้เรามี ไอเดียจัดสวน สวย ๆ มาฝากจาก คุณ  สมาชิกหมายเลข 2112158 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com เหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้านรับช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย เอาล่ะเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

[CR] รีวิวจัดสวนข้างทาวน์โฮมด้วยตัวเอง งบไม่เกิน 20,000 บาท By   คุณ  สมาชิกหมายเลข 2112158

สวัสดีครับ วันนี้ขอมาแชร์ขั้นตอนการจัดสวนข้างบ้านทาวน์โฮม  ใช้งบไม่เกิน 20,000 บาท ขอเกริ่นก่อนนะครับ บ้านของผมเป็นโครงการจัดสรรค์ทาวน์โฮม 3 ชั้น โดยผมเลือกซื้อหลังริมจึงมีพื้นที่ด้านข้างประมาณ 24 ตารางเมตรเพราะอยากจัดสวนสวยๆไว้ข้างบ้าน และไว้นั่งเล่นรับลมชิวๆ บวกกับมีเพื่อนที่เป็นนักจัดสวนอยู่แล้ว จึงคิดว่าไม่ยากถ้าจะทำเองแบบประหยัดงบ  มาเริ่มกันเลยครับ ขั้นตอนแรกทำการ Sketch แบบคร่าวๆลงในกระดาษ พอได้แบบที่ต้องการแล้วก็ส่งให้เพื่อนผมที่เป็นนักจัดสวนดู มีแก้นิดหน่อย แล้วก็เริ่มลงพื้นที่จริงเลย เริ่มจากถมทรายละเอียด วัดพื้นที่ เขียนแปลนบนพื้นทรายตามแบบ

ทำแผ่นทางเดินโดยการปั้นปูนขึ้นมาเอง เพราะไม่มีขนาดที่เราต้องการ โดยใช้เหล็กเส้น 2 หุน วางเป็นโครงด้านล่างและใช้ปูนก่อทับเป็นทรงสี่เหลี่ยม ตามที่เราตีเส้นไว้ ใช้งบไป 800 บาท

ขั้นตอนนี้จะยากนิดนึงคือเราจะทำผิวของแผ่นทางเดินเป็นแบบขัดมัน โดยจะต้องทำตอนที่ปูนยังไม่แห้ง เสร็จแล้วรอให้ปูนแห้งสนิทค่อยทาน้ำยา A100 เคลือบอีกที

ด้านหน้ามีประตูทางเข้าเล็กๆ เราออกแบบให้เป็นมุมนั่งพักผ่อน โดยเทพื้นปูนเพื่อจะวางแผ่นพื้นไม้เทียมคอนวู้ด  ใช้งบไป 3,000 บาท

รอพื้นแห้ง 3 วัน แล้วนำแผ่นพื้นสำเร็จคอนวู้ดหน้า 8 นิ้ว ต้องเป็นลายเซี่ยนนะครับถึงจะทำสีออกมาเหมือนไม้จริง เจาะยึดกับพื้นปูนด้วยพุกและสกรู เสร็จแล้วปิดรูหัวสกรูด้วยปูนกาวตราจระเข้สีธรรมชาติ ใช้งบไป 7,000 บาท

ขั้นตอนต่อไปก็ทาสีพื้นไม้เทียม โดยสีที่ใช้เป็นยี่ห้อ Beger สีไม้โอ๊ก ทาทั้งหมด 2 รอบ โดยขั้นตอนนี้เพื่อนผมบอกว่าต้องทาให้ขึ้นลายของแปรงทาสี ห้ามทาให้เรียบนะครับ เพราะจะไม่เหมือนไม้จริง ใช้สี Beger + แปรงทาสี+ทินเนอร์ ราคา 1,200 บาท

รอบที่ 1

รอบที่ 2

เทสมุมพักผ่อนกันหน่อย

หญ้านวลน้อยปูพื้นที่ที่เหลือตรงทางเดินแต่ต้องใช้ดินปลูกที่ผสมขี้เถ้าแกลบถมก่อนปูหญ้าใช้งบไป 300 บาท

และต้นช้อนเงินช้อนทอง 3 ต้น ราคา 900 บาท ซื้อมาจากตลาดต้นไม้คลอง 15 รังสิต

ด้านหลังที่เป็นกำแพงรั้ว ใช้อิฐมอญแดงติดด้วยกาวซีเมนตราตุ๊กแกทับบนกำแพงเดิม เสร็จแล้วเคลือบด้วยน้ำยา A100 ชนิดเงาใช้งบไป 900 บาท

ทำแท่นวางต้นไม้ไว้ด้วยครับ

ส่วนด้านล่างเราใช้บล็อกช่องลมสี่เหลี่ยมมาทำเป็นพื้นสำหรับใส่ต้นไม้และหินประดับ (อันนี้ผมเห็นในเน็ตเขาแชร์มาสวยดีเลยยืมมาใช้บ้าง อิอิ) โดยการวางต้องใช้ทรายละเอียดปรับพื้นให้เรียบก่อนนะครับ ไม่อย่างนั้นจะวางบล็อกไม่เสมอกันบล็อกละ 10 บาท ผมใช้ทั้งหมด 36 บล็อก ราคา 360 บาท

ลงต้นไม้ชนิดคลุมดิน ต้นหนวดปลาดุก ต้นสับปะรดสี ต้นเล็บครุฑดาง ต้นเกร็ดแก้ว ต้นพุดศุภโชค ต้นพลูด่าง  รวม 11 ต้น ตกต้นละประมาณ 15 บาท รวมทั้ง 165 บาท หินประดับ สีเทา 3 ถุง สีส้มเล็ก 3 ถุง สีส้มใหญ่  3 ถุง สีขาว 10 ถุง ราคาหินถุงละ 35 บาท รวม 19 ถุงเป็นเงิน 665 บาท

ตรงกำแพงด้านหน้าที่เป็นมุมนั่งพักผ่อน ติดสวนแนวตั้ง(สวนนี้เป็นของเพื่อนผมทำขาย เดี๋ยวไว้มารีวิววิธีการทำให้ฟรีครับ) ใช้งบไป 0 บาท(เพื่อนให้มาฟรี)

ตรงพื้นมุมนั่งพักผ่อนเจาะช่องสี่เหลี่ยมไว้ใส่ต้นเหลืองอินเดีย และต้นเศรษฐีเรือนนอก รอบโคนต้น ต้นเหลืองอินเดีย ราคา 800 บาท (ต้นนี้ค่อนข้างหายากผมได้มาจากตลาดต้นไม้รังสิตคลอง 15 ) ต้นเศรษฐีเรือนนอก ราคารวม 120 บาท

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับรูปที่เหลือก็จะมี ชุดเก้าอี้ไม้วินเทจ ตัวนี้หิ้วมาจากเชียงใหม่ ราคาไม่ทราบ เพราะขโมยมาจากบ้านพ่อผมเอง55555 ส่วนร่มซื้อมาจากบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ราคา 500 บาท สรุป : ใช้งบประมาณในการจัดสวนข้างบ้านทาวน์โฮมพื้นที่ 24 ตารางเมตร รวมทั้งหมด 16,710 บาท ไม่รวมค่าแรงเพราะจ่ายเป็นขวด (แพงกว่าค่าแรงอีก)

ขอขอบคุณข้อมูลและรุปภาพจาก คุณ  สมาชิกหมายเลข 2112158 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก