รถไฟฟ้า “สายสีทอง” 3 สถานี 2,000 ล้าน !!

ผู้บริหารกรุงเทพมหานครและบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ผู้พัฒนาโครงการไอคอนสยามเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อแจ้งแนวทางพัฒนาโครงการ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” หรือ ระบบขนส่งมวลชนขนาดรองบนถนนเจริญนคร ระยะทาง 1 กิโลเมตรเศษ ที่จะใช้รับคนเข้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม ด้วยเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน

สำหรับแนวเส้นทางนั้นจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีกรุงธนบุรี วิ่งเข้าถนนเจริญนคร และสิ้นสุดที่สำนักงานเขตคลองสาน ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบให้เงิน กทม.ก่อสร้างฟรีทั้งโครงการ ซึ่งคาดว่าจะแก้ปัญหารถติดและสามารถรองรับการเปิดให้บริการของโครงการ “ไอคอน สยาม” โครงการขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย 2 อาณาจักรศูนย์การค้า ซึ่งมีพื้นที่รวม 5.25 แสนตารางเมตร พร้อมอาคารที่พักอาศัยริมน้ำซูเปอร์ลักเซอรี่ สูง 70 ชั้น 1 อาคาร และสูง 40 ชั้น 1 อาคาร

ทั้งนี้ ตอนนี้ยังอยู่ในการศึกษารายละเอียดเพื่อขออนุมัติจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ และในปี 2559 จะเร่งจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และขออนุมัติโครงการตามขั้นตอนต่าง ๆ ตามแผนน่าจะเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างในปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้างรวม 2 ปี ตั้งเป้าเปิดใช้บริการในเดือนธันวาคม 2560

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ